3 người Bắc Giang bị kẹt trong thang máy, làm gì khi gặp tình huống tương tự

Những ngày đầu tháng 6, tại một số chung cư, nhiều người dân lâm vào cảnh dở khóc dở cười vì bị mắc kẹt trong thang máy.

Xem clip: 

8h sáng ngày 7/6, anh Trung Huynh (SN 1994, Bắc Giang) đang di chuyển trong thang máy tại chung cư 4C Minh Khai (đường Hoàng Văn Thụ, TP Bắc Giang). Bất ngờ tòa nhà bị cắt điện, chiếc thang đang di chuyển dừng đột ngột. Ba người bên trong bị mắc kẹt.

Sau phút hoảng hốt, anh Trung Huynh và những người mắc kẹt lấy lại bình tĩnh, chờ bảo vệ tòa nhà đến hỗ trợ.

"Nhưng bên trong thang quá nóng và ngột ngạt, tôi đã tự cậy và mở được cửa từ bên trong. Chỗ tôi ở mất điện liên tục nhưng việc bị mắc kẹt trong thang máy thì rất hiếm", anh Trung Huynh chia sẻ.

Chị Thùy Hanh (SN 1995, Bắc Giang) làm cùng công ty với anh Huynh và 1 người đàn ông bị mắc kẹt trong thang máy. Nghe tin đồng nghiệp gặp sự cố, chị cùng mọi người xuống hiện trường và quay clip.

"Tôi thấy khá nguy hiểm. Theo quản lý tòa nhà, vị trí thang máy bị mắc kẹt ở giữa tầng 1 và tầng 2 nên anh Huynh mới có thể tự thoát ra và giúp đỡ 2 người trong thang máy ra ngoài an toàn", chị Hanh chia sẻ. 

Trước đó, chị Minh Hạnh (Bắc Giang) cũng gặp sự cố khi đi thang máy: "Tôi đang kéo hàng xuống tầng hầm thì bị tụt thang máy. May là thang tụt xuống tầng 1 và không sao. Khi đó tôi không mang theo điện thoại nên không thể gọi ra bên ngoài, đập cửa gọi mãi không thấy ai tới trợ giúp. Tôi ở trong đó khoảng 1 giờ đồng hồ, quản lý không thấy tôi mới đi tìm và phát hiện để giải cứu". 

Kỹ năng xử lý tình huống bị kẹt trong thang máy

Thời gian vừa qua, khi bị mất điện, một số chung cư xảy ra tình huống thang máy đang di chuyển bị dừng đột ngột. Để giảm thiểu nguy hiểm khi gặp sự cố mắc kẹt trong thang máy người dân cần nắm rõ những quy tắc thoát hiểm.

Theo hướng dẫn của Bộ Công an, người mắc kẹt trong thang máy cần bình tĩnh, hít thở thật sâu, hạ thấp trọng tâm bằng cách ngồi xuống.

Buồng thang máy kín, không gian hẹp, hệ thống quạt thông gió có thể ngừng hoạt động, vì thế nếu mọi người càng la hét và hoạt động mạnh thì sẽ nhanh chóng làm không khí trở nên ngột ngạt khó thở. 

3 người Bắc Giang bị kẹt trong thang máy, làm gì khi gặp tình huống tương tự-1

Chỉ nên bấm nút mở hoặc nút gọi khẩn cấp.

Bấm các nút chức năng của thang

Khi thang máy ở trạng thái ổn định, người mắc kẹt trong thang hãy thử bấm nút mở cửa hoặc bấm nút gọi khẩn cấp.

Nếu cửa thang mở, mọi người nên quan sát cẩn thận, tránh trường hợp thang dừng ở vị trí không khớp với mặt sàn của các tầng, bước ra ngoài có thể bị hụt hoặc tụt xuống giếng thang nguy hiểm đến tính mạng. 

Nếu bấm nút nhưng thang không mở, người mắc kẹt cần bình tĩnh và bấm nút khẩn cấp (các nút khẩn cấp có hình cái chuông hoặc hình ống nghe điện thoại) để báo động cho bên ngoài đến hỗ trợ.

Chèn cửa tạo khe thoáng để bổ sung không khí vào thang

Trong thời gian chờ đợi người bên ngoài đến cứu, có thể dùng các vật cứng như chìa khóa lách vào khe cửa thang máy tạo khe hở, sau đó kết hợp dùng các vật có kích thước lớn hơn để chèn vào khe cửa thang, không khí sạch sẽ tràn vào ngăn ngừa tình trạng ngột ngạt khó thở do thiếu không khí. 

Nếu trong thang máy có sóng điện thoại, người bị mắc kẹt cần nhanh chóng gọi theo số đường dây nóng (hotline) ghi trên thang máy để thông báo cho bộ phận kỹ thuật kịp thời đến hỗ trợ. Hoặc có thể gọi cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo số 114 đến và sử dụng các phương tiện đặc chủng để tổ chức cứu nạn.

Ngoài ra, người bị mắc kẹt có thể liên hệ với người bên ngoài bằng cách gọi to, gõ vào thành thang máy để phát tín hiệu. Tuy nhiên, cần chú ý rằng không nên đập mạnh, đạp vào thành hoặc cửa thang vì những tác động đó có thể làm thang bị trượt, đứt cáp tời dẫn đến thang rơi tự do.

3 người Bắc Giang bị kẹt trong thang máy, làm gì khi gặp tình huống tương tự-2

Không thoát nạn qua cửa nóc thang máy.

Không thoát nạn qua cửa nóc thang máy

Trong thời gian chờ sự trợ giúp từ bên ngoài, người mắc kẹt không nên tìm cách mở cửa trên nóc thang và thoát nạn qua đó. Vì bạn rất dễ bị trượt, ngã dẫn đến những chấn thương hoặc bị rơi xuống giếng thang, nguy hiểm đến tính mạng.

 

Theo vietnamnet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/3-nguoi-bac-giang-bi-ket-trong-thang-may-lam-gi-khi-gap-tinh-huong-tuong-tu-2152643.html

thang máy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.