4 điều chỉ nên giữ trong lòng, càng khoe càng dễ mất

Khi đến một độ tuổi nhất định, con người nên học cách sống 'kín tiếng', thường xuyên khoe mẽ sẽ chỉ khiến chúng ta đánh mất giá trị của chính mình.

Hạnh phúc của một người phụ thuộc vào việc người đó khiêm tốn hay tự cao. Điều cấm kỵ nhất khi làm người là tự mãn với năng lực của bản thân và phô trương những thứ mình có trước mặt mọi người. Sau những gì đúc kết được, đây là 4 điều mà theo thế hệ đi trước, chúng ta không được khoe khoang.

Điều đầu tiên: Không khoe giàu sang

Đàn ông dù giỏi đến đâu cũng phải biết giữ tiền. Khi một người trở nên giàu có, đặc biệt là sau khi anh ta vừa mới thành đạt thường sẽ bị lóa mắt bởi những ánh hào quang này. Họ sẽ phô trương sự giàu có của mình để chứng minh khả năng của mình hơn người.

Thật ra, những người như vậy rất "ngu ngốc", đi đâu cũng khoe khoang không chỉ mang lại cảm giác phản cảm cho người khác mà còn khiến một số người ghen tị sẽ có những suy nghĩ "đạp đổ". Đặc biệt trong khi bản thân còn đang ngủ quên trên đỉnh vinh quang, sóng gió ập đến sẽ trở tay không kịp.

Con người dù có bao nhiêu của cải cũng chỉ là phù du, thứ mà người đó thực sự được hưởng chỉ là một phần vạn.

4 điều chỉ nên giữ trong lòng, càng khoe càng dễ mất-1
Khoe giàu sang mang đến nhiều mối họa. Ảnh: Sales Blog

Tiền không đáng sợ, nhưng điều đáng sợ là thái độ của con người khi đối mặt với của cải. Tiền bạc và quyền lực đôi khi có thể đưa con người ta lên quá cao, quên mất mình là ai, quên mất gốc gác như thế nào. Nhưng dù có bao nhiêu của cải đi chăng nữa thì chúng vẫn chỉ là vật ngoài thân.

Những người thực sự bản lĩnh không bao giờ cần dùng vật ngoài thân để tô điểm cho nội tại, bởi họ đủ tỉnh táo để hiểu rằng tiền bạc chỉ là một công cụ để khiến bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Điều thứ hai: Không khoe địa vị

Dù bạn có giỏi giang đến đâu cũng đừng tùy ý khoe khoang địa vị cao quý của mình. Trên hành trình lập nghiệp của một người luôn có sự đồng hành và hỗ trợ từ rất nhiều người khác nhau. Bởi vậy, nếu quá tự cao và luôn khoe khoang về bản thân, chúng ta có thể tự đẩy mình xuống bờ vực của sự thất bại.

Người xưa có câu "Núi cao còn có núi cao hơn", những người thực sự thành công luôn ý thức được điều này. Thay vì đi chứng tỏ bản thân với xã hội bên ngoài, họ sẽ chọn cách im lặng và tiếp tục vươn lên đến đỉnh cao mới. Đây mới thực sự là người có "tầm vóc".

Trên thực tế, những người thực sự xuất sắc không bao giờ khoe khoang thành tích mà chỉ bình tĩnh và nỗ lực để cải thiện. Còn người phù phiếm thì mong muốn thể hiện càng nhiều càng tốt để được người khác tâng bốc, ngợi khen.

Điều thứ ba: Không phô trương tài năng và thành tích

Núi cao luôn có núi cao hơn, người giỏi vẫn xuất hiện người giỏi hơn. Đó là lý do mà chúng ta luôn phải sống khiêm tốn và thận trọng, luôn giữ lòng nhiệt tình và ham học hỏi từ mọi người xung quanh để không ngừng tiến bộ.

Một người đàn ông bản lĩnh sẽ có cho mình một số thành tựu nhất định sau nhiều năm cống hiến cho sự nghiệp. Đây là những giá trị mà họ đổi lấy bằng thời gian và công sức của chính mình. Khi đã ngồi vào một vị trí xứng đáng, họ có thể tự hào vì năng lực bản thân.

4 điều chỉ nên giữ trong lòng, càng khoe càng dễ mất - Ảnh 2.
Danh vọng chỉ là nhất thời. Ảnh: Unsplash

Danh vọng và tài sản chỉ là những điều phù phiếm, không thể theo ta đến cuối đời, cũng không thể khoe mẽ suốt đời. Khi bạn bắt đầu thể hiện tài năng của mình, bạn càng chứng minh mình là người vô giá trị. Sự ngu ngốc của cuộc đời được sinh ra từ sự kiêu ngạo, và những thất bại và bất hạnh trong cuộc sống cũng bắt nguồn từ thói tự cao.

Tài năng không cần phải công khai, và càng không đáng để khoe khoang. Việc bộc lộ quá nhiều tài năng sẽ chỉ dẫn đến sự thất bại. Người xưa nói "Người khôn ngoan không khoe tài năng". Nếu một người luôn thích thể hiện tài năng và thể hiện sự xuất chúng của mình thì chắc chắn sẽ phải hứng chịu nhiều sự ghen ghét và đố kị.

Điều thứ tư: Không khoe hạnh phúc

Ai cũng ghen tị và không ai muốn người khác sống tốt hơn mình, khi bạn tự hào khoe khoang hạnh phúc của mình thì thực sự bạn đã trở thành cái gai trong mắt họ. Một ngày nào đó trong tương lai, điều này có thể gây ra những sự cố mà chúng ta không ngờ tới.

Trên đời này, ngoài cha mẹ thật lòng muốn chúng ta sống tốt, ngoài ra sẽ không có mấy người thực sự muốn tốt cho chúng ta. Hạnh phúc là để cảm nhận chứ không phải để "trưng bày", đừng khoe khoang hạnh phúc một cách tùy tiện.

Dù cuộc sống có đủ đầy bao nhiêu cũng không nên dễ dàng khoe khoang bốn điều này. Những người dễ gặp thất bại nhất thường là những người không biết mặt đất cao bao nhiêu. Bởi vì người ta càng phô trương bản thân thì càng dễ thu hút sự bất bình, bất mãn và càng dễ đánh mất những gì mình khoe ra.

Khiêm tốn cũng là một loại tu dưỡng. Chỉ khi hiểu được điều này, chúng ta mới thực sự trưởng thành và gặt hái thành công.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/4-dieu-chi-nen-giu-trong-long-cang-khoe-cang-de-mat-20221125184757649.htm

bài học cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.