5 điều cần tránh trong cuộc sống

Đi càng nhiều, trải nghiệm càng nhiều, ta mới hiểu được rằng: Sức người có hạn, đôi khi buông bỏ mới là thông minh.

Sống ở đời, chúng ta phải biết đánh giá tình hình, quyết định đánh đổi, lựa chọn những việc quan trọng mà làm, không cần phí sức vào những chuyện không nên.

Đến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ phát hiện con người ta không nên phạm phải 5 đại kị này trong cuộc sống nếu muốn tìm thấy thành công và hạnh phúc.

1. Do dự
Những người đạt được những điều tuyệt vời thường nhờ vào sự kiên trì. Cũng giống như câu nói: "Ngựa có thể đi ngàn dặm, nhưng không thể quay trở lại nếu không có người cưỡi; một người có tham vọng, không thể thăng hoa nếu không có may mắn".

Nếu một người muốn đạt được thành công, ngoài tài năng, còn phải cần thời cơ thích hợp, cơ hội cần phải do chính mình nắm bắt.

Cuộc sống cho ta những cơ hội, nhưng đôi khi ta chần chừ; cuộc đời cho ta khung cảnh, nhưng ta vẫn mong gặp được những cảnh đẹp hơn; cuộc đời cho ta quý nhân phù trợ, nhưng chính ta lại nhìn sang hướng khác.

Khi gặp thử thách rèn luyện ý chí thì ngần ngại, khi gặp gió mưa gột rửa tâm hồn thì cho rằng cảnh vật tẻ nhạt. Khi những cơ hội cứ lần lượt trôi qua, vẫn không quên tự an ủi rằng: hãy để mọi thứ cho thời gian, rồi thời gian sẽ từ từ chứng minh sự lựa chọn của mình.

Rất nhiều người đều như vậy, làm việc gì cũng do dự, chỉ cần nghe người khác có ý kiến khác liền cảm thấy lo lắng, từ đó bỏ lỡ cơ hội tốt, khó làm nên việc lớn.

5 điều cần tránh trong cuộc sống-12. Quá đề cao bản thân
Sự tự tin có thể khơi dậy tinh thần chiến đấu, mang lại hy vọng, củng cố niềm tin vượt qua khó khăn và lấp đầy lòng dũng cảm của con người.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải hiểu rằng sự tự tin phải dựa trên thực tế khách quan, nếu không tự tin trở thành tự phụ, coi mình là trung tâm, bản thân như “con ếch ngồi dưới giếng” mà không hề hay biết.

Bạn có thể tự tin, nhưng đừng tự đề cao bản thân quá mức. “Núi cao còn có núi cao hơn”, không ngừng hoàn thiện bản thân ngay cả khi đang đứng ở đỉnh cao danh vọng mới là người thông minh.

3. Mất kiểm soát
Người xưa nói: "Cảm xúc, sự tức giận, nỗi buồn và niềm vui đều được cơ thể trung hòa".

Những người thường xuyên tức giận sẽ giống như một con thú hoang, đi đến đâu cũng bị xa lánh, cuối cùng chịu cảnh côi cút một mình.

Do đó, càng trưởng thành thì phải càng có chữ “ổn” trong tâm hồn. Dễ dàng chấp nhận và tự tin đối mặt với mọi chuyện phát sinh. Bởi lẽ chỉ khi bình tĩnh, vấn đề mới được giải quyết theo hướng tốt nhất.

Học cách kiềm chế, không nóng giận, bình tĩnh và thản nhiên mới là cảnh giới cao nhất của “làm người”.

5 điều cần tránh trong cuộc sống-24. Không biết đủ đầy
Người xưa có câu: “Người chết vì tiền, chim chết vì miếng ăn”.

Ham muốn ích kỷ và tham lam quá nhiều thường không mang lại kết thúc tốt đẹp. Vật chất, tiền bạc, quyền lực, danh vọng, vinh quang… thực chất là những ngọn núi khổng lồ có thể khiến con người ta choáng ngợp đến mức cong lưng quỳ gối, đánh mất cái tôi.

Lý do mọi người cảm thấy không hạnh phúc thường là vì họ muốn quá nhiều, không biết đủ là gì. Tuy nhiên, “cầu mà không có” là trạng thái bình thường của cuộc sống.

Bạn phải hiểu rằng nếu mù quáng chỉ biết sống nhờ tích lũy vật chất, mà không rèn luyện tư tưởng biết dừng lại thì bạn sẽ không bao giờ biết "sự hài lòng”, khó tìm thấy hạnh phúc.

Chỉ khi hành sự có chừng mực, bạn mới có tự tại; chỉ khi biết bình tâm, bạn mới có tự do.

5. “Hữu dũng vô mưu”
“Quân tử dùng trí không dùng sức”, có sự xông xáo mà không có lý trí và đầu óc là một điều đại kị.

Sự ổn định về cảm xúc không phải là thiên phú bẩm sinh, mà là một khả năng có thể đạt được thông qua trí tuệ và thực hành. Nếu lao về phía trước một cách mù quáng, bạn rất dễ bị mắc kẹt trong vũng lầy và mọi thứ thường trở nên rất bị động.

Người thông minh sẽ lựa chọn sáng suốt, xoay chuyển khéo léo với tầm nhìn xa trông rộng. 

Cuộc sống không dễ dàng, hãy ghi nhớ 5 điều đại kị trên để có thể thuận buồm xuôi gió và bớt âu lo.

Theo Phunuvietnam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/5-dieu-can-tranh-trong-cuoc-song-20230224142142438.htm

cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.