70% hôn nhân vẫn tồn tại sau ngoại tình, nhưng hạnh phúc lại là chuyện khác

Ngoại tình là nguyên nhân gây đau dữ dội về cảm xúc như giận dữ, hoài nghi, lo sợ, tội lỗi, xấu hổ. Vì thế, muốn khôi phục hôn nhân không dễ. Dưới đây là "cẩm nang" mà chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa mách bạn.

Ngoại tình là nguyên nhân gây đau dữ dội về cảm xúc như giận dữ, hoài nghi, lo sợ, tội lỗi, xấu hổ. Vì thế, muốn khôi phục hôn nhân không dễ. Dưới đây là "cẩm nang" mà chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa mách bạn.

Khi một vụ ngoại tình lần đầu bị phát hiện, bạn cảm thấy như thế giới sụp đổ. Nó kích hoạt một loạt cảm xúc mạnh mẽ khiến cho bạn giận dữ, xấu hổ, trầm cảm, hối hận. Bạn nghĩ hôn nhân sẽ đổ vỡ tan tành, không còn gì để cứu vãn. Tiền bạc, con cái, bệnh tật cũng có thể làm quan hệ căng thẳng nhưng nó không làm xói mòn nền tảng của hôn nhân khi lòng tin không còn.

Tuy nhiên, có một thực tế là khoảng 70% hôn nhân vẫn tồn tại sau ngoại tình. Đôi khi nó không chỉ tồn tại mà còn tốt đẹp hơn.Vì bạn nhận ra những lỗ hổng trong hôn nhân và biết cách khắc phục.

70% hôn nhân vẫn tồn tại sau ngoại tình, nhưng hạnh phúc lại là chuyện khác-1

Làm thế nào để hàn gắn hôn nhân đã rạn vỡ?

Tại thời điểm này, điều quan trọng nhất là bạn phải bình tĩnh. Hãy chia sẻ cảm xúc của bạn với người thân có thể giúp bạn đối phó với tình hình. Tuy nhiên, tránh thổ lộ với bất kỳ ai, kể cả người không tốt hoặc với người thiếu hiểu biết. Nó chỉ làm tình hình căng thẳng thêm. Kinh nghiệm cho thấy liều thuốc thời gian rất hiệu nghiệm.

Bạn không nên đi vào các chi tiết khoét sâu nỗi đau. Đừng vội yêu cầu đối tác phải ngồi nói chuyện cho đến khi bạn có thể nói một cách từ tốn mà không chỉ lên án nhau nặng lời có tính phá huỷ. Hãy dành thời gian để tìm hiểu sự thật.

Không phải tất cả ngoại tình đều giống nhau, cần xác định rõ nó thuộc dạng nào? Khi xem xét một số tình huống của sự không chung thuỷ, chúng ta thấy có cái có thể tha thứ được đối với người này nhưng có thể không chấp nhận được với người kia.

Điều quan trọng là bạn đặt cuộc ngoại tình vào đúng góc nhìn, khám phá những nguy cơ tiềm ẩn trong hôn nhân. Vì ngoại tình có thể xảy ra cả với những gia đình hạnh phúc, phải bắt mạch trúng mới điều trị được.

Các bước để phục hồi cuộc hôn nhân

1. Yêu cầu trước tiên là phải chấm dứt mối quan hệ ngoại tình. Cắt đứt mọi liên lạc dưới bất cứ hình thức nào.

2. Người có lỗi phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình và cần nhận thức được nó gây ra đau đớn cho vợ hay chồng bạn như thế nào ?

3. Có thể mất một thời gian để hiểu những gì đã xảy ra và để nhìn nhận mối quan hệ của bạn có đáng cứu vãn không ?

4. Bạn có thể cần sự trợ giúp của bạn thân hay một chuyên gia tư vấn để nói về nó một cách xây dựng.

5. Thường thì kẻ ngoại tình lo lắng về tội lỗi của mình nên bạn cần làm cho họ hiểu là mình muốn khôi phục cuộc hôn nhân.

6. Tha thứ là phần khó khăn nhất của hồi phục sau ngoại tình. Nó có thể là một quá trình lâu dài. Sự tha thứ có xu hướng trở nên dễ dàng hơn theo thời gian.

7. Những gì bạn đang trải qua làm cho bạn hiểu nhau hơn và cuộc hôn nhân có thể khoẻ mạnh hơn bao giờ hết. Tương lai hôn nhân có thể sẽ phát triển theo chiều sâu, trung thực và gần gũi gắn bó hơn.  

Theo Dân Việt


ngoại tình

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.