- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bà Nhân Vlog: Từ thiện hay bán hàng?
Lê Thị Đức Nhân hay còn biết đến với nickname - Bà Nhân Vlog đã nhận nhiều chỉ trích khi đăng tải video quảng cáo sản phẩm trong lúc hỗ trợ bà con vùng lũ...
Trong khi các cơ quan chức đang tích cực khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (Yagi) để lại, việc chung tay giúp đỡ những người dân vùng lũ trở thành nghĩa cử cao đẹp được đông đảo người dân hưởng ứng. Tuy nhiên, xung quanh câu chuyện đi từ thiện, đặc biệt là từ những cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội xuất hiện những góc khuất đằng sau đó.
Mới đây, Lê Thị Đức Nhân, hay còn được biết đến với cái tên Bà Nhân Vlog - chủ kênh YouTube "Vợ chồng nhà Nhân JP" với hơn 788 nghìn lượt đăng ký, đã vấp phải nhiều chỉ trích từ cộng đồng mạng khi đăng tải video quảng cáo sản phẩm giữa lúc đang đi hỗ trợ người dân miền Bắc bị lũ lụt.
Đoạn video được đăng tải vào tối ngày 19/9, ghi lại hình ảnh Bà Nhân Vlog đang dùng bữa với cơm trắng bốc bằng tay và mực tẩm vị - sản phẩm mà cô đang kinh doanh. Điều đáng nói là thay vì chia sẻ về hành trình thiện nguyện hay tâm sự về hoàn cảnh của người dân vùng lũ, đoạn clip lại tập trung vào việc giới thiệu sản phẩm của chính cô. Hành động này nhanh chóng thu hút sự chú ý và trở thành tâm điểm chỉ trích từ phía cộng đồng mạng.
Nhiều người cho rằng việc vui vẻ quảng cáo sản phẩm giữa lúc đang đi làm từ thiện là không phù hợp, không đúng lúc, không đúng chỗ. “Đi cứu trợ mà cũng tranh thủ quảng cáo nhãn hàng luôn. Khó hiểu ghê!”, “Nhân đi làm từ thiện là điều tốt nhưng quảng cáo để bán hàng thì không đúng nơi đúng lúc”, “Đi từ thiện thì về nhà rồi quảng cáo người ta ủng hộ cho em đang đi mà với thiệu sản phẩm để bán là không đúng chỗ,... là một số phản hồi tiêu biểu từ cư dân mạng.
Bà Nhân Vlog trong đoạn clip PR sản phẩm (Ảnh chụp màn hình)
Sự bức xúc của cộng đồng mạng được đẩy lên cao khi một số người cho rằng hành động của Bà Nhân Vlog là mượn cớ từ thiện để bán hàng, trục lợi trên nỗi đau của người khác và đáng lên án. "Kiểu này giống cười trên nỗi đau của người ta chứ đi từ thiện gì.", "Đi từ thiện nhưng chủ yếu quảng cáo sản phẩm để bán hàng. Bó tay.", "Đi từ thiện như thế nào thì không biết nhưng PR là có rồi. Ý là đang đi quảng cáo hay đang đi từ thiện vậy?,... là những lời chỉ trích nặng nề.
Trước bình luận dữ dội, có phần gay gắt từ cộng đồng mạng, Bà Nhân Vlog đã lên tiếng xin lỗi và giải thích rằng cô đã chuẩn bị sẵn sản phẩm để bán vào dịp Trung thu nhưng do bão lũ nên đã hoãn lại, và tiện thể mang mực đi từ thiện để ăn nên đã quay video luôn. Tuy nhiên, lời giải thích này vẫn không nhận được sự đồng tình từ phía cộng đồng mạng. Việc cô tiếp tục ghim sản phẩm và link mua hàng trong các bình luận tiếp theo càng khiến nhiều người tin rằng mục đích chính của cô là lợi dụng lòng tốt để phục vụ mục đích kinh doanh của bản thân.
Sự việc này đặt ra câu hỏi về ranh giới giữa việc đi từ thiện và lợi dụng lòng tốt của mọi người để phục vụ mục đích kinh doanh. Khi lòng tốt trở thành công cụ PR, liệu những hành động được cho là từ thiện đó có còn giữ được ý nghĩa ban đầu hay không?
Trước đó, việc đi làm từ thiện của Bà Nhân Vlog đã gây tranh cãi ngay từ đầu khi cô liên tục cập nhật hình ảnh, status về việc hỗ trợ mọi người như đăng status đổi 320 triệu, đi đến đâu làm nội dung đến đó,... và nhận về nhiều ý kiến cho rằng cô đang "làm màu". Đáp lại những ý kiến này, cô khẳng định rằng mình luôn đến tận nơi để đưa tiền khi đã quyên góp.
Hành động của Bà Nhân Vlog đã gây ra những phản ứng trái chiều, đặt ra những vấn đề cần được suy ngẫm về đạo đức và trách nhiệm của những người có sức ảnh hưởng trong xã hội. Hy vọng rằng, câu chuyện này sẽ là bài học kinh nghiệm cho những cá nhân muốn tham gia hoạt động từ thiện, hướng họ đến việc thực sự mang đến sự giúp đỡ cho những người cần đến sự sẻ chia, thay vì lợi dụng lòng tốt của mọi người để phục vụ mục đích cá nhân.
Theo Congthuong.vn
-
Đời sống1 giờ trướcTập thể thao, rèn luyện sức khỏe là tốt, nhưng điều cần thiết là không để đam mê ảnh hưởng đến hạnh phúc, đến những đứa con, đến tài chính của gia đình bạn.
-
Đời sống1 giờ trướcThầy Thích Ngộ Trí Dũng cho biết, trong kinh điển Phật giáo, không có sự phân biệt giữa “nội” hay “ngoại” bởi tất cả đều là người thân, đều là những người đã hy sinh vì sự phát triển của gia đình.
-
Đời sống17 giờ trướcTừ nguyên liệu quen thuộc là thịt gà, qua quá trình tẩm ướp và chế biến kỳ công, người dân ở vùng Tri Tôn, An Giang đã tạo nên món đặc sản ngon nức tiếng.
-
Đời sống1 ngày trướcĐT Việt Nam gây thất vọng lớn ở trận hòa ĐT Ấn Độ, nhưng người hâm mộ bóng đá nước nhà còn tiếc nuối hơn, khi Văn Quyết giã từ đội tuyển quốc gia.
-
Đời sống1 ngày trướcHLV Kim Sang Sik đã cảm ơn những đóng góp của Văn Quyết cho ĐT Việt Nam sau khi tiền vệ này tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế.
-
Đời sống1 ngày trướcChia sẻ với truyền thông sau trận hòa trước ĐT Ấn Độ, tiền vệ Nguyễn Văn Quyết đã nói lời giã từ đội tuyển quốc gia Việt Nam.
-
Đời sống1 ngày trướcBiết vợ trẻ mơ ước có khu vườn nhỏ, người chồng Mỹ không ngại mưa nắng, cải tạo hơn 6.000m2 đất, trồng đủ loại cây trái thuần Việt.
-
Đời sống1 ngày trướcMới đây, Độ Mixi vui mừng thông báo vợ của anh vừa mới hạ sinh con thứ 3 là một cô công chúa nhỏ. Nhiều dân mạng đã để lại lời chúc mừng gia đình nam streamer, trong đó có người "đào" lại tiêu chuẩn kén rể của Độ Mixi, ai nấy đều kêu ca rằng: "Quá khó luôn".
-
Đời sống2 ngày trướcNgày thứ ba gặp gỡ, hai người đều ngầm hiểu đối phương đã rung động dù chưa ai ngỏ lời tỏ tình.
-
Đời sống2 ngày trướcNhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ lý giải, chuyện thờ phụng người đã khuất cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố hoàn cảnh, con người.
-
Đời sống2 ngày trướcThông qua cách thức và thước đo giao tiếp giữa các cá nhân, chúng ta có thể đánh giá một cách đại khái EQ của những người xung quanh.
-
Đời sống2 ngày trướcLivestream bán hàng “bùng nổ” sức hút, không chỉ KOCs mà ngay cả người nổi tiếng, KOLs cũng gia nhập ngành nghề hái ra tiền này. Để thu hút người mua, các phiên live được nâng cấp đủ “chiêu” như mega livestream kéo dài, deal hời giá sốc… Gần đây, các phiên live còn mở rộng quy mô xuyên biên giới - nhà bán hàng sắp xếp khu livestream ngay tại nơi sản xuất của những thương hiệu, sản phẩm nước ngoài.
-
Đời sống2 ngày trướcDù phải đối mặt với những khó khăn về kinh tế và môi trường sống, tại sao nhiều bạn trẻ vẫn quyết tâm bám trụ ở thành phố lớn, nơi mà cơ hội và thử thách luôn song hành?
-
Đời sống2 ngày trướcNhững người đàn ông EQ thấp rất khó phát triển các mối quan hệ tốt trong sự nghiệp cũng như tình cảm. Họ thường dễ ế vợ và khó giàu.