Bị ung thư máu vẫn hoàn thành marathon 70km: Thần chết cũng phải chào thua tôi

Anh Ngô Lâm (SN 1981, Bà Rịa - Vũng Tàu) từng bị ung thư máu, đã trải qua 6 lần hóa trị, 25 lần xạ trị. Anh được cộng đồng những người yêu thích chạy bộ biết tới khi hoàn thành nhiều giải marathon đường nhựa, siêu marathon đường núi dài 70km.

Nhiều người hâm mộ anh Lâm không chỉ bởi những thành tích anh đạt được tại các giải chạy phong trào mà còn bởi những câu chuyện đầy cảm hứng từ anh giúp nhiều người bệnh có thêm nghị lực vượt lên số phận. 

Năm 2015, anh Lâm thường xuyên ốm vặt, dễ bị cảm và liên tục bị nhiệt miệng. Những biểu hiện sức khỏe suy giảm khiến anh luôn thấy căng thẳng, mệt mỏi và sống thu mình.

"Từ nhỏ, mẹ thường xuyên nói tôi có sức đề kháng yếu. Vì thế tôi mặc định việc mình đau ốm là chuyện đương nhiên và không có động lực để rèn luyện sức khỏe. Tôi cũng chủ quan không đi khám và cũng không muốn tâm sự cùng ai", anh Lâm nhớ lại.

Tình trạng mệt mỏi kéo dài 2 năm, cho tới khi anh Lâm liên tục bị chảy máu mũi mới tới bệnh viện khám. Kết quả, anh bị ung thư máu hệ bạch huyết. 

Bị ung thư máu vẫn hoàn thành marathon 70km: Thần chết cũng phải chào thua tôi-1

Hình ảnh anh Ngô Lâm khi đang điều trị bệnh ung thư máu.

Anh Lâm đã trải qua 25 lần xạ trị, 6 lần hóa trị đau đớn trong hơn 1 năm để chiến đấu với căn bệnh quái ác. Cơ thể anh Lâm trở nên mất cân đối, tích nước nặng hơn 80kg, phù thũng, thể trạng yếu ớt, các cơ bắp teo lại, mềm nhũn.

Khi đang ở dưới đáy của biểu đồ sức khỏe, anh Lâm được người thân và bác sĩ động viên tập thể dục để tăng cường thể lực. Đúng lúc đó, anh Lâm tình cờ xem được clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông bị khuyết tật ở tay, chân nhưng vẫn về đích trong một giải marathon tại Vũng Tàu.

Thêm 1 clip ghi lại hình ảnh một người đàn ông khác tham gia chạy ở đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), khi gần về đích, dù kiệt sức nhưng bằng một ý chí phi thường, người đó lăn, bò… trong vô thức để về đích đã truyền cảm hứng cho anh Lâm. 

“Xem clip đó tôi thấy tại sao người ta khuyết tật mà lại có ý chí như vậy. Tôi vẫn còn 2 con quá nhỏ, còn cha mẹ già, còn nhiều dự định dang dở... tại sao tôi lại bỏ cuộc", anh Lâm nhớ lại.

Bị ung thư máu vẫn hoàn thành marathon 70km: Thần chết cũng phải chào thua tôi-2

Bên cạnh việc tích cực phối hợp điều trị bệnh, anh Lâm tập yoga, tập chạy để nâng cao thể lực. 

“Mỗi cuộc hành trình vạn dặm bắt đầu từ những bước chân nhỏ bé”, câu nói như một khẩu hiệu để anh Lâm cố gắng mỗi ngày.

Nhờ sự hướng dẫn của một người bạn, anh Lâm tập chạy bộ theo phương pháp điều hòa hơi thở và nhịp tim. Từng bước một, anh Lâm dần chinh phục quãng đường chạy từ 10m, 50m, 100m rồi đến 1km, 5km... 

"Tôi như được tái sinh nhờ chạy bộ. Không thể quên được cảm giác lần đầu tiên tôi chạy 1 vòng bờ biển Vũng Tàu với cự li gần 30km. Khi về đích, cơ thể tôi "biểu tình" khủng khiếp, đôi chân không thể nhấc lên. Nhưng sau lượt chạy vượt ngưỡng của bản thân đó, tôi như thức tỉnh và thấu hiểu cơ thể mình. Tôi hưng phấn đăng ký tham gia các giải chạy phong trào như một cách để thử sức và khẳng định bản thân", anh Lâm tâm sự. 

Nhờ việc kiên trì rèn luyện sức khỏe, anh Lâm có thể vượt qua bạo bệnh. Những thành tích chạy anh Lâm đạt được khiến nhiều người nể phục mà quên đi anh từng là bệnh nhân điều trị bệnh ung thư. 

Bị ung thư máu vẫn hoàn thành marathon 70km: Thần chết cũng phải chào thua tôi-3

Anh Lâm - một người từ cõi chết trở về - đã về đích cự li chạy 70km trong 19h21', một chặng đường ít người có thể hoàn thành.

Tham gia các hoạt động phong trào không chỉ để anh Lâm vượt lên chính mình mà còn để lan truyền động lực tập luyện thể dục thể thao tới cộng đồng.

Bên cạnh việc tập luyện thể chất, anh Lâm cũng thường xuyên chia sẻ chế độ ăn uống thuần chay tuân theo phương pháp âm dương ngũ hành mà anh áp dụng trong nhiều năm qua. 

"Tôi đã chiến đấu và chiến thắng tử thần nhờ kiên trì tập luyện và tuân thủ chế độ ăn 5 đúng. Đó là đúng màu, đúng vị, đúng thời điểm, đúng cơ địa và đúng thổ nhưỡng. Việc bổ sung dinh dưỡng chủ động kết hợp với việc tập thể dục giúp tôi có cuộc sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn", anh Lâm chia sẻ.

Bị ung thư máu vẫn hoàn thành marathon 70km: Thần chết cũng phải chào thua tôi-4

Vợ và 2 con luôn đồng hành cùng anh Lâm trong mỗi hành trình chinh phục đường chạy. "Tôi luôn lo lắng và hồi hộp suốt hành trình chồng tham gia cuộc thi. Rất tự hào về chồng. Với mỗi cự li chồng về đích đều ngoài sức tưởng tượng", vợ anh Lâm tự hào nói.

Giờ đây, anh Lâm hoàn toàn tự tin chia sẻ: "Niềm tin và suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn chiến thắng. Khi đã đặt mục tiêu bạn cần phải quyết tâm làm, và phải làm tới cùng. Kiên nhẫn, kiên trì và những giọt mồ hôi là sự kết hợp phi thường và bất bại để làm nên thành công. Thần chết cũng phải chào thua tôi".

 

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/tam-su-nguoi-dan-ong-ung-thu-chay-marathon-70km-than-chet-cung-chao-thua-toi-2134821.html

ung thư máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.