Biển người nô nức trẩy Hội Lim, 'thướng' tiền cho các liền anh, liền chị

Ở Hội Lim 2024, các điểm hát quan họ được nhận tiền "thướng" (hay được hiểu là tiền thưởng) của du khách phải đảm bảo văn hóa, phù hợp với giá trị truyền thống.

Liền anh, liền chị được nhận tiền thưởng của du khách ở Hội Lim 2024.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-1
"Việc người nghe thích thú thưởng cho các liền anh liền chị một chút tiền được những nghệ nhân quan họ hiểu rằng đây là một sự động viên, khích lệ người hát, là điều rất đỗi bình thường..." - bà Nguyễn Thị Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo lễ hội cho biết.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-2
Các điểm hát quan họ nhận tiền thưởng của du khách phải đảm bảo văn hóa, phù hợp với giá trị truyền thống. Đồng thời, khuyến khích các điểm hát quan họ dùng nhạc cụ dân tộc, không hát nhạc mới, hát chèo, hát văn nhảy đồng, các loại nhạc khác không phù hợp.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-3
Liền anh, liền chị dùng bó hóa để nhận tiền thưởng của du khách.

Một số hình ảnh phóng viên Báo Sức khỏe & Đời sống ghi lại trong ngày đầu Hội Lim 2024.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-4
Hàng năm, Hội Lim được tổ chức từ ngày 12, 13 tháng Giêng tại ba xã thuộc tổng Nội Duệ xưa, nay là thị trấn Lim, xã Nội Duệ và xã Liên Bão.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-5
Theo quan niệm của người xưa, nghệ nhân hát quan họ là những người có kỹ năng hát “vang, rền, nền, nẩy” điêu luyện, thuộc nhiều bài, nhiều “giọng” quan họ. Họ chính là những bậc thầy dân gian thực hành việc sáng tạo, lưu giữ và trao truyền vốn di sản quý báu đó cho các thế hệ mai sau nên rất xứng đáng được tôn vinh.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-6
Dân ca quan họ Bắc Ninh là một hình thức hát giao duyên giữa các liền anh liền chị. Đây là một trong những làn điệu dân ca tiêu biểu của vùng châu thổ sông Hồng.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-7
Để thực hiện tốt công tác chỉ đạo, quản lý, tổ chức lễ hội xuân Giáp Thìn 2024, đại diện BTC cho rằng cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân nhằm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của quê hương, dân tộc, quảng bá di sản văn hóa quan họ Bắc Ninh và hình ảnh lễ hội trong mắt du khách.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-8

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-9

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-10

Trầu têm cánh phượng không thể thiếu của liền anh, liền chị khi hát quan họ.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-11
"Du khách khi nghe hát thấy hay, "thướng" tiền (từ ngữ dân gian - gần đồng nghĩa với "thưởng" tiền), chúng tôi nhận để đáp lại lòng mến mộ của khách. Trường hợp quan họ hát, rồi tự nhiên ngửa nón ra để xin tiền thì đó là hình ảnh xấu và chắc chắn chúng tôi sẽ phản đối. Nếu du khách không "thướng" tiền, chúng tôi vẫn hát phục vụ cả ngày, không bao giờ ngả nón xin tiền hoặc có một hình thức gì để vòi tiền của du khách" - liền chị N.T.Nga chia sẻ.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-12
Những liền anh trong trang phục truyền thống khăn xếp, áo the và những liền chị duyên dáng trong bộ áo mớ ba, mớ bẩy, đầu đội nón thúng quai thao, cùng nhau hát đối những câu ca mộc mạc, đằm thắm. Cách hát theo lối truyền thống không cần nhạc đệm mà vẫn đầy chất nhạc, thể hiện nét văn hóa tinh tế của người hát quan họ.

Biển người nô nức trẩy Hội Lim, thướng tiền cho các liền anh, liền chị-13
Ngoài biểu diễn quan họ, Hội Lim 2024 còn có các trò chơi dân gian như tổ tôm điếm, thư pháp, đu tiên, vật truyền thống, bịt mắt bắt dê, đập niêu, múa rồng, múa lân…, trong đó đáng chú ý là tổ tôm điếm.

Theo Sức khỏe đời sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/bien-nguoi-no-nuc-tray-hoi-lim-thuong-tien-cho-cac-lien-anh-lien-chi-169240221210356585.htm?fbclid=IwAR1L-da_6pfUPS0sLsJcfaDaEtOcknTJpCvwPCVKbqz_1NA0nF5Jl6Gl0Ys

hội Lim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.