Buông bỏ "tấm rèm xanh", Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?

Nhà thờ Lớn Hà Nội nổi tiếng được tiến hành tu sửa vào tháng 4 năm ngoái, cho đến nay diện mạo mới của công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn lịch sử này đã dần xuất hiện.

Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-1


Nằm trong 7 nhà thờ nổi tiếng của Hà Nội, Nhà thờ Lớn với kiến trúc cổ kính, uy nghiêm không chỉ là nơi hành lễ của các tín đồ công giáo mà còn là địa điểm tham quan du lịch nổi tiếng mà bất kỳ du khách nào khi đặt chân tới thủ đô đều muốn ghé qua.

Nhà thờ được khánh thành năm 1887 với tên gọi Nhà thờ Thánh Giuse (Saint Joseph). Gọi là Nhà thờ Lớn vì đây là công trình Công giáo lớn nhất ở Hà Nội. Vật liệu xây dựng chính của nhà thờ là gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi. Nhà thờ có chiều dài 64,5m, chiều rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc, trên đỉnh là cây thánh giá bằng đá.

Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-2
Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-3Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-4Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-5Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-6

Sau nhiều lần tiến hành các cuộc sửa chữa nhỏ, công trình nổi tiếng này vẫn đang trong những công đoạn cuối của cuộc đại tu. Qua bao ngày giãn cách xã hội tại Hà Nội làm cho những ai yêu thích nét cổ kính của Thủ đô cảm thấy thèm được đi 1 vòng Hà Nội, thì nay khi đến phố Nhà Thờ, điều bất ngờ đầu tiên là những tấm lưới xanh đã được gỡ xuống, để lộ ra phần mặt ngoài của Nhà thờ Lớn mang một diện mạo hoàn toàn mới, khác xa so với vẻ cổ kính vốn có.

Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-7Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-8Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-9

Chỉ sau một thời gian ngắn sau khi "tấm rèm xanh" được gỡ xuống để lộ những chi tiết sau khi đại tu, dân mạng đã chia sẻ nhau về một Nhà thờ Lớn vẫn mang lối kiến trúc như cũ, nhưng nhìn rất mới mẻ, khác nhiều so với trước kia. Một số người tỏ ra tiếc nuối với hình ảnh Nhà thờ Lớn cổ kính, ăn nhập với khung cảnh của Hà Nội nhà xưa, phố cũ nhẹ nhàng trầm mặc này chẳng biết còn có được như trước?

Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-10Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-11Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-12
Không chỉ là địa điểm uy nghiêm của tín đồ công giáo, mà giờ đây địa điểm lịch sử này đã thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người Hà Nội.

Phần còn lại cho rằng những công trình lớn sau nhiều năm tồn tại việc đại tu sửa chữa là không tránh khỏi, vừa để tăng tính thẩm mỹ, vừa đảm bảo cho kết cấu công trình, chính vì vậy người dân cũng phải chấp nhận việc mất đi đôi chút sự cổ kính và sự bỡ ngỡ chắc chắn là điều không thể tránh khỏi.

Chia sẻ với truyền thông ông Lê Đức Khoát, Chánh trương (người giúp việc cho linh mục) của Giáo xứ Chính tòa Hà Nội cũng chia sẻ giải đáp thắc mắc của nhiều người dân về diện mạo mới công trình lịch sử này khi hoàn thành sẽ ra sao, ông Khoát cho biết: "Khi trát xong lớp vữa mới, mặt tiền nhà thờ sẽ được sơn màu ghi xám, điểm thêm những vệt màu rêu xanh để trông giống như trước khi tu sửa".

Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-13Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-14Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-15Buông bỏ tấm rèm xanh, Nhà thờ Lớn Hà Nội xuất hiện với một diện mạo mới sau nhiều tháng đại tu, nhưng nhìn khác xa bản gốc?-16

Thời điểm hiện tại phía sau và mặt bên của công trình đã được phủ một lớp sơn ghi xám tạo cảm giác cổ kính cho công trình, chắc chắn chỉ trong thời gian ngắn sắp tới công trình này sẽ được gấp rút sơn lại phần mặt tiền, mang lại một diện mạo gần gũi hơn, phần nào giữ lại được vẻ cổ kính so với tuổi đời của công trình lịch sử ý nghĩa này.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/buong-bo-tam-rem-xanh-nha-tho-lon-ha-noi-xuat-hien-voi-mot-dien-mao-moi-sau-nhieu-thang-dai-tu-thoat-nhin-nhieu-nguoi-phai-bat-ngo-vi-nhin-khac-xa-ban-goc-162222001085537697.htm

nhà thờ lớn Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.