Cách chuẩn bị mâm lễ cúng giao thừa Tết nguyên đán 2021, tại sao phải cúng cả ngoài trời lẫn trong nhà?

Lễ cúng Giao thừa đêm 30 Tết là một nghi thức quan trọng của người Việt, bày tỏ lòng thành với thần linh, tổ tiên và cầu xin một năm mới tốt đẹp.

1. Lễ cúng đêm Giao thừa nên làm ngoài trời trước hay trong nhà trước?

Lễ cúng giao thừa hay còn gọi là lễ Trừ Tịch được các gia đình thực hiện vào khoảng giờ Tý, tức là từ 23 giờ ngày 30 Tết đến 1 giờ ngày mùng 1 Tết. Lễ cúng giao thừa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với các gia đình Việt bởi đây là thời điểm chào năm cũ để đón một năm mới với nhiều điều an lành, tốt đẹp hơn.

Theo phong tục, lễ cúng Giao thừa thường được làm 2 lễ. Lễ ngoài trời và trong nhà. Lễ cúng giao thừa ngoài trời phải làm trước nhằm "tống cựu nghênh tân" tức là tiễn quan hành khiển cũ, đón quan hành khiển mới. Sau đó mới đến lễ trong nhà.

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng giao thừa Tết nguyên đán 2021, tại sao phải cúng cả ngoài trời lẫn trong nhà?-1

2. Cúng Giao thừa ngoài trời

Theo tục lệ cổ truyền thì Giao thừa được tổ chức nhằm đón các Thiên binh (12 vị Hành khiển). Lúc đó họ đi thị sát dưới hạ giới, rất vội không kịp vào tận bên trong nhà được, nên bàn cúng thường được đặt ở ngoài cửa chính mỗi nhà. Hết một năm, vị Hành khiển cũ đã cai quản hạ giới trong năm cũ sẽ bàn giao công việc cho vị Hành khiển mới đi xuống sẽ cai quản hạ giới trong năm mới.

Mâm lễ được sắp bày với lòng thành kính tiễn đưa người Nhà Trời đã cai quản mình năm cũ trở lại Thiên đình và đón người mới xuống sẽ làm nhiệm vụ cai quản hạ giới năm tới. Vì việc bàn giao, tiếp quản công việc hết sức khẩn trương nên các vị chỉ có thể ăn vội vàng hoặc mang theo, thậm chí chỉ chứng kiến lòng thành của chủ nhà.

Lễ vật gồm: Gà luộc, bánh chưng, mứt kẹo, trầu cau, trái cây, rượu nước và vàng mã. 

3. Cúng Giao thừa trong nhà

Mâm lễ bao gồm các món ăn ngày Tết được chế biến tinh khiết, trang nghiêm, bao gồm: Ngũ quả, vàng mã, hương, hoa, đèn nến, trầu cau, rượu, trà, bánh chưng (bánh tét), bánh kẹo. Ngoài ra, mâm cỗ cúng có thể là cỗ mặn hoặc cỗ chay. Tuy nhiên, theo một số người, sau khi đã cúng Giao thừa ngoài trời thì lễ cúng trong nhà có thể đơn giản hơn. Chỉ cần hương, hoa quả, trầu cau. Sau khi bày biện lễ đủ, gia chủ đốt đèn, nến, thắp hương và thành kính cầu khấn. Khi cúng, các thành viên trong gia đình cùng đứng trước ban thờ.

Cách chuẩn bị mâm lễ cúng giao thừa Tết nguyên đán 2021, tại sao phải cúng cả ngoài trời lẫn trong nhà?-2

4. Những lưu ý khi cúng Giao thừa

- Mâm cúng cần chuẩn bị tươm tất: Từ xưa đến nay việc làm mâm cúng chủ yếu là thành tâm không cần phải đầy đủ như yêu cầu nhưng không phải vì thế mà được phép sơ sài.

- Tùy phong tục từng vùng miền và địa phương sẽ có mâm cỗ cúng khác nhau nhưng trên cơ bản cần có hương, đèn, trà rượu, muối gạo, hoa quả, xôi, bánh chưng.

- Vào đêm cúng Giao thừa, người trong gia đình cần hòa thuận, tránh tình trạng cãi vã, to tiếng.

- Tránh tạo ra những tiếng động lớn, rơi vỡ.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Tết Tân Sửu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.