Cách "lùi 1 được 2" của vợ Jack Ma, hi sinh 1 cách bài bản để ông chồng tỷ phú cũng nhất nhất "nể" vợ

Còn nhớ, quan điểm nhìn người khi chọn chồng của Trương Anh ta mới thấy, ngoài cái liều lĩnh và bao dung, sự hi sinh của bà không phải là không có tính toán.

Còn nhớ, quan điểm nhìn người khi chọn chồng của Trương Anh ta mới thấy, ngoài cái liều lĩnh và bao dung, sự hi sinh của bà không phải là không có tính toán.

Nổi tiếng thế giới và là tỷ phú giàu nhất Trung Quốc nhưng những thông tin về đời tư cũng như người phụ nữ đứng sau thành công của Jack Ma dường như rất ít ỏi. Người ta chỉ biết rằng, người vợ hiện tại của ông cũng là người đã theo chân Jack Ma trong từng cột mốc thăng trầm trong sự nghiệp. Nhưng thực tế, để Jack Ma có được thành tựu cho đến thời điểm này là cả một chặng đường "liều lĩnh" bất chấp dấn thân cùng chồng của bà Trương Anh.

Từ giáo viên mà bỏ cả sự nghiệp để làm cô tài xế cho chồng

Trương Anh gặp Jack Ma từ khi bà còn là sinh viên của Viện sư phạm Hàng Châu (nay là Đại học sư phạm Hàng Châu). Cặp đôi đã kết hôn ngay sau khi tốt nghiệp vào năm 1980. Nói về lý do chọn anh chàng gầy gò, có gương mặt khắc khổ làm chồng, Trương Anh chỉ cười đáp: "Mã Vân (tên thật của Jack Ma) không phải là người đàn ông điển trai nhưng trái tim tôi lại hoàn toàn thuộc về anh ấy. Anh ấy có thể làm được rất nhiều điều mà những anh chàng đẹp trai không thể làm được".

Ngỡ tưởng cuộc sống của vợ chồng trẻ sẽ cứ êm đềm mà trôi đi nhưng ai ngờ, ngay khi được nằm trong top 10 giáo viên xuất sắc nhất Hàng Châu thì Jack Ma thông báo với vợ sẽ bỏ việc. Đó là lúc người đàn ông tham vọng này bắt đầu sự nghiệp của mình từ việc thành lập một công ty phiên dịch.

Tuy nhiên sau khi công ty của Jack Ma đi vào hoạt động không lâu thì chỉ thu về lợi nhuận một tháng khoảng 200 tệ. Trong khi đó, tiền thuê nhà đã lên đến 700 tệ chứ chưa nói đến các chi phí khác. Vậy là Trương Anh lại cùng chồng "còng lưng" làm đủ mọi việc để "lấy ngắn nuôi dài".

Không chịu thua cuộc, Jack Ma lại xoay chuyển sang thành lập China Yellowpages - một trong những trang web về danh mục doanh nghiệp đầu tiên của Trung Quốc. Và đơn hàng lớn nhất trị giá 8.000 nhân dân tệ đầu tiên cũng là do Trương Anh đàm phán mang về.
Cách lùi 1 được 2 của vợ Jack Ma, hi sinh 1 cách bài bản để ông chồng tỷ phú cũng nhất nhất nể vợ-1

Tỷ phú Jack Ma

Tài giỏi là vậy nhưng khi Jack Ma làm việc cho Bộ Ngoại thương ở Bắc Kinh, bà Trương Anh đích thân làm lái xe cho chồng. Mặc dù không thành công với bước tiến tiếp theo nhưng Jack Ma lại có nền móng từ China Yellowpages là 16 đối tác thuộc đủ loại đối tượng để hình thành ý tưởng mới: kinh doanh qua mạng.

2 lần thất bại và trải qua nhiều vất vả, cơ cực vẫn không làm Trương Anh mất niềm tin vào chồng. Lại một lần nữa, bà quyết định nghỉ hẳn việc để "chung thuyền" với Jack Ma.

Trương Anh được chồng mời làm "ủy viên" của Alibaba nhưng thực chất công việc bà phải làm lại chẳng hề cao sang như chức vụ. Nói đúng hơn, Trương Anh làm chân chạy việc vặt tại công ty của chồng. Hàng ngày bà lo việc cơm nước cho những thành viên sau cuộc họp, khuya thì lại nấu đồ ăn đêm.

Lúc khó khăn thì làm chân chạy vặt, khi đỉnh cao lại bị chồng cho "về vườn"

Cuối cùng, may mắn cũng mỉm cười với cặp vợ chồng không ngừng phấn đấu. Jack Ma đã công bố với vợ lợi nhuận của công ty sau hơn năm là 1 triệu nhân dân tệ một ngày và con số này sẽ không ngừng tăng lên. Trương Anh thở phào nhẹ nhõm khi mọi hi sinh của mình cũng có ngày được đền đáp xứng đáng. Nhưng đúng lúc mọi thứ đang phát triển tốt đẹp thì có sự cố gia đình xảy ra.

Được chồng giao chức Tổng giám đốc của Alibaba chưa lâu thì con trai Trương Anh vì bị bố mẹ bỏ bê quá lâu nên học hành sa sút, ốm yếu nghiêm trọng. Vì những lần khởi nghiệp của Jack Ma mà có nhiều tháng Trương Anh phải gửi con ở trường cả tuần, đến cuối tuần mới đón về.

Năm con trai lên 10 tuổi cũng là sự nghiệp của vợ chồng Jack Ma bắt đầu khởi sáng. Nhưng vì câu nói "ở nhà lúc nào cũng chỉ có mình con, không vui bằng quán net" mà vị tỷ phú vừa xót xa lại vừa hổ thẹn. Ông yêu cầu vợ nghỉ hẳn việc để ở nhà chăm sóc con.
Cách lùi 1 được 2 của vợ Jack Ma, hi sinh 1 cách bài bản để ông chồng tỷ phú cũng nhất nhất nể vợ-2

Bức ảnh hiếm hoi thời trẻ của vợ chồng tỷ phú Jack Ma

Dù trong lòng thương con nhưng với tâm lý của người vợ, thấy chồng như thế cũng không khỏi khó chịu. Lúc đầu lấy chồng, Trương Anh cũng chỉ muốn yên vị, làm vợ ngoan mẹ đảm nhưng kết cục lại bị chồng "lôi kéo" vào các "cuộc phiêu lưu" đầy mạo hiểm. Đến giờ, mọi thứ đang tốt đẹp thì chồng lại bắt từ chức ở nhà chăm con. Thế nhưng, hơn ai hết, Trương Anh hiểu con người của Jack Ma và đứng trước sự phát triển lệch lạc của con trai, bà không thể bất chấp. Vậy là người phụ nữ này lại thầm lặng lùi vào "hậu trường" vì sau tất cả, bà biết giai đoạn chồng cần mình nhất thì mình đã hết lòng rồi. Giờ lui về phía sau cũng không phải chuyện tồi tệ gì.

Mọi sự đánh đổi đều có giá

Suốt quãng thời gian dài đồng cam cộng khổ, chẳng bao giờ người ta thấy vị tỷ phú nổi tiếng này có những cử chỉ âu yếm hay dành lời có cánh để ca ngợi vợ. Nhưng ông đã trả lời phỏng vấn một cách rất thực tế rằng: "Cô ấy giúp tôi rất nhiều trong cả sự nghiệp và là hậu phương vững chắc của tôi".

Hiện tại, mặc dù không còn là Tổng giám đốc được người người thưa gửi nhưng Trương Anh lại thấy hài lòng với cuộc sống của mình. Với bà, việc chăm sóc con cái, làm từng bữa trưa cho chồng hay phục vụ trà bánh mỗi dịp chồng có khách là điều hạnh phúc vô cùng.

Chính vì vậy Jack Ma luôn giữ quan điểm: "Điều quan trọng nhất khi trở về nhà là phải có một chiếc giường êm, và trên giường là một người vợ tốt". Thậm chí, người nắm trong tay cả một khối tài sản khủng như Jack Ma lại rất nể vợ. Có lần đi xem phim ở nhà đạo diễn Phùng Tiểu Cương về khách sạn muộn, ông dặn người trợ lý: "Nếu Trương Anh không hỏi thì cậu đừng nói chúng ta về muộn nhé, kẻo cô ấy lại trách chúng ta không chịu nghỉ ngơi. Còn nếu cô ấy hỏi thì phải nhớ nói: Xem phim cũng là nghỉ ngơi!".

Gần 40 năm hôn nhân trôi qua chẳng ồn ào, đằng sau sự hi sinh vĩ đại của người phụ nữ ấy là tình yêu và niềm tin bất diệt vào người đàn ông mà bà đã lựa chọn. Còn nhớ, quan điểm nhìn người khi chọn chồng của Trương Anh ta mới thấy, ngoài cái liều lĩnh và bao dung, sự hi sinh của bà không phải là không có tính toán. Bởi Trương Anh nhìn thấy con người, năng lực và chí hướng của Jack Ma nên việc bà quyết định đánh đổi là hoàn toàn có cơ sở.

Người ta thường nói: đến với nhau vì điều gì thì sẽ ra đi vì điều ấy. Lấy chồng vì anh ta giàu, sau này nhỡ lúc trắng tay thì tình nghĩa cũng chẳng còn. Lấy chồng bởi anh ta đẹp, đến khi già nua hay bị gánh nặng cuộc sống mài mòn đi cái đẹp thì ta lại chán nản. Thế nên, nếu xuất phát từ tình yêu, từ sự vun đắp của cả hai phía thì mọi hi sinh đều đáng ngưỡng mộ. Cũng giống như Trương Anh, sao chúng ta không thử "liều" một lần khi người đàn ông ấy thật sự xứng đáng!

Theo Helino


bí quyết giữ chồng

đàn bà thông minh

tỷ phú Jack Ma


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.