Chàng trai gen Z biến những chiếc lá vô tri thành tác phẩm nghệ thuật

Một nam học sinh lớp 12 ở Lục Ngạn, Bắc Giang đã tạo ra hàng trăm bức tranh vô cùng sinh động từ nghệ thuật điêu khắc tranh trên lá mít, lá bồ đề.

Lê Quang Vinh (SN 2005, Bắc Giang) kể, cuối năm 2021, tình cờ Vinh được thấy bức tranh điêu khắc trên lá phong của nghệ sĩ nước ngoài rất đẹp. Vinh như bị “thôi miên”, cứ mê mẩn ngắm nhìn. Chàng trai gen Z lên mạng tìm hiểu và được biết đó là sản phẩm độc đáo của nghệ thuật điêu khắc trên lá cây.

Mới đầu Vinh tập khắc các nét cơ bản, chắc chữ. Vinh làm hỏng và vứt bỏ rất nhiều chiếc lá. Dần dần, bằng niềm đam mê và đôi tay khéo léo, Vinh đã biến những chiếc lá vô tri vô giác thành các bức tranh sinh động.

Chàng trai gen Z biến những chiếc lá vô tri thành tác phẩm nghệ thuật-1
Một bức tranh phong cảnh được Vinh khắc trên lá mít.

Sau một thời gian tìm tòi, thử sử dụng các loại lá cây khác nhau trong vườn nhà, Vinh phát hiện dùng lá mít hoặc lá bồ đề khắc tranh phù hợp nhất.

“Lá mít và lá bồ đề rất dễ kiếm. Mỗi chiếc lá lại có hệ gân không giống nhau. Nếu em làm cùng nội dung trên 2 chiếc lá mít thì sẽ tạo nên 2 bức tranh không trùng lặp”, Vinh nói.

Quy trình để gen Z làm ra một bức tranh điêu khắc từ lá cây cũng lắm công phu. 

Đầu tiên, Vinh sẽ lựa chọn những chiếc lá mít, lá bồ đề bánh tẻ lành lặn, không tì vết. Sau đó Vinh sẽ dùng dao gọt bỏ gân cuống để chiếc lá mỏng hơn, dễ ép phẳng hơn. Khi lá khô, không bị cong vênh, giòn gãy Vinh sẽ cất đi làm nguyên liệu sáng tác.

Chàng trai gen Z biến những chiếc lá vô tri thành tác phẩm nghệ thuật-2
Tác phẩm kỳ công nhất Vinh mất gần 24h mới hoàn thành.

Mỗi khi bắt tay vào khắc tranh, Vinh sẽ in hoặc phác họa nội dung tranh mẫu lên giấy. Sau đó dán tranh mẫu lên lá rồi Vinh dùng dao chạm khắc từng đường nét, chi tiết để tạo nên một bức tranh hoàn chỉnh.

Dụng cụ sáng tác của Vinh chính là chiếc dao dọc giấy và dao tỉa hoa quả. "Mũi dao mổ rất sắc phù hợp để đi các đường nét nhỏ, tạo độ tinh tế cho bức tranh nên em gắn vào đầu dao tỉa hoa quả làm đạo cụ", Vinh chia sẻ.

Để làm ra một tác phẩm điêu khắc trên lá, bình quân Vinh mất khoảng 3-4 tiếng. Có những bức tranh tranh phong cảnh phức tạp, nhiều chi tiết,  Vinh mất nhiều giờ mới hoàn thành. Khi làm xong, Vinh sẽ mang tác phẩm đi ép plastic (ép nhựa) để bảo quản được lâu dài.

Chàng trai gen Z biến những chiếc lá vô tri thành tác phẩm nghệ thuật-3
Chân dung cầu thủ người Brasil: Neymar da Silva Santos Júnior.

Chàng trai gen Z biến những chiếc lá vô tri thành tác phẩm nghệ thuật-4

Chân dung cầu thủ Lionel Andrés Messi người Argentina.

Chủ đề trong các tác phẩm của Vinh thường là tranh phong cảnh, chân dung nhân vật nổi tiếng và hình hoạt hình.

Theo Vinh, khó nhất khi làm tranh chân dung đó chính là đôi mắt. Vinh phải học cách đi dao làm sao để chính xác nhất có thể. Chỉ cần lệch dao một chút sẽ làm lệch đi đôi mắt, không khắc họa được thần thái nhân vật. Các chi tiết càng nhỏ điêu khắc trên lá cây sẽ càng khó.

Mới đầu, Vinh khắc tranh lên lá cây dành tặng bạn bè, người thân. Sau có nhiều người thích đã tìm đến hỏi mua qua mạng. Đã có hàng trăm mẫu tranh được Vinh sáng tác từ lá mít và lá bồ đề. Mỗi bức tranh thường có giá 150-200.000đ. 

Chàng trai gen Z biến những chiếc lá vô tri thành tác phẩm nghệ thuật-5

Mỗi khi bắt tay vào việc sáng tạo, Vinh mở podcast lắng nghe để thả lỏng tâm hồn vào mỗi bức tranh.

Thấy Vinh dành nhiều thời gian khắc tranh trên lá, bố mẹ cũng lo lắng, sợ Vinh không tập trung vào việc học. Vinh cho biết: "Chỉ khi nào căng thẳng, cần giải trí em mới ngồi khắc tranh. Dự định của em sau này sẽ trở thành kỹ sư điện hoặc thợ cơ khí. Vì thế trước mắt em sẽ tập trung học thật tốt để có kết quả như ý trong kỳ thi THPT sắp tới". 

Sau này, Vinh mong muốn có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về nghệ thuật điêu khắc tranh để có thể làm nên các tác phẩm phức tạp, kỹ thuật cao hơn. Và nếu có thể Vinh sẽ thực hành làm trên lá vải thiều, loại cây gắn liền với quê hương Lục Ngạn.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nghe-thuat-dieu-khac-tranh-tu-la-cay-cua-gen-z-bac-giang-2124766.html

điêu khắc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.