- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chủ lò gốm gen Z mê hoặc khách trẻ với loạt sản phẩm 'xấu nhìn lâu hóa đẹp'
Mới học làm gốm không lâu, Vũ Tuấn Long thu được thành công bất ngờ bằng những sản phẩm "xấu nhìn lâu hóa đẹp" hấp dẫn những khách hàng trẻ tuổi.
Tuy sinh ra trong gia đình có truyền thống làm gốm hơn 40 năm tại Bát Tràng, Hà Nội nhưng mới đây Vũ Tuấn Long (26 tuổi) mới học làm gốm và quyết tâm theo nghiệp gia đình.
“Trước đây, tôi học kế toán tại Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Hồi đó tôi cứ học các ngành kinh tế theo trào lưu chứ không biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Giờ đây, khi đã hiểu mình hơn, tôi quyết định theo đuổi nghiệp gốm của gia đình”, Long chia sẻ.
Sau một thời gian bôn ba tự lập kinh doanh, Long quyết định quay về tiệm gốm của gia đình để phát triển ý tưởng độc đáo của mình.
Là thanh niên gen Z - thế hệ luôn tạo ra xu hướng mới nhờ tư duy đa dạng, sự mới lạ trong cách suy nghĩ và hành động, Long biết rõ thế mạnh của mình là sáng tạo và biết cách nắm bắt thị hiếu của giới trẻ để kinh doanh. Điều này cộng với niềm yêu thích có từ thời thơ ấu đối với các mô hình đồ chơi khiến anh quyết định sản xuất các mô hình gốm độc đáo dựa trên những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như vô diện, Totoro, Luffy…
Ý tưởng mới lạ này của Long được các bạn trẻ đón nhận nhiệt tình trên TikTok.
Cuối tháng 5, Vũ Tuấn Long ngừng công việc kinh doanh bên ngoài và nói chuyện với phụ huynh về dự định làm gốm. Thấy con muốn theo nghiệp nhà, bố mẹ đồng ý ngay. Ngày nào Long cũng ra xưởng để mẹ chỉ dạy cách biến những cục đất sét thành sản phẩm thủ công tinh xảo. Công việc của Long thường bắt đầu lúc 8h và kết thúc lúc 20h. Anh quyết tâm học nghề nhanh nhất có thể nên khâu nào, công đoạn nào cũng bắt tay vào làm thử.
Mẫu mô hình gốm nhân vật Vô Diện rất được khách hàng trẻ yêu thích.
Sản phẩm gốm phá cách đầu tiên Long làm là nhân vật quả dưa hấu có mắt và môi, một nhân vật hoạt hình tạo xu hướng trên mạng xã hội vào dịp đầu tháng 6. Làm xong, anh đăng tải clip giới thiệu lên mạng xã hội TikTok và ngạc nhiên khi sản phẩm được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tiếp đà, anh dần hoàn thiện kỹ năng làm gốm, đa dạng hóa mẫu mã và nhận đặt hàng của khách, chủ yếu là những mẫu độc lạ. Anh gọi tiệm gốm của mình là "Tiệm Gớm Long Bình".
“Mình rất nhớ một bình luận của khách từ những ngày mới làm rằng 'mẫu gốm này trông xấu mà nhìn lâu lâu lại thành đẹp'. Từ đó, mình coi đây là slogan không chính thức của tiệm”, Long chia sẻ về kỷ niệm khi mới bắt đầu công việc.
Các sản phẩm gốm của Long được khách hàng đánh giá là "lúc đầu nhìn thì xấu, nhưng càng nhìn lâu lại càng thấy đẹp đẽ, hay ho".
Với mỗi sản phẩm, Long lên ý tưởng và vẽ phác thảo rồi bắt tay vào nặn, vuốt đất khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau quá trình sấy khô khoảng 8-9 tiếng là khâu vẽ, phun màu. Ông chủ trẻ cho biết anh thích nhất là khâu nặn, biến những cục đất sét thành sản phẩm có hình hài; để làm được vậy cần có tư duy đa chiều và sắp xếp khoa học làm phần nào trước, phần nào sau.
Các sản phẩm của Long rất được khách hàng ưa thích nhờ thiết kế độc đáo, khác lạ và độ khan hiếm nhất định. Những khách hàng trẻ tuổi đến tìm mua đều là người thích hàng thủ công được làm với số lượng ít, thể hiện được cá tính.
“Từ trước đến giờ trong việc kinh doanh, khâu đầu ra là khó nhất. Làng nghề Bát Tràng của mình ai cũng rất giỏi và khéo tay, nhưng việc buôn bán ngày càng khó khăn, một mặt do tình hình kinh tế chung, mặt khác do gốm Trung Quốc và gốm Nhật có rất nhiều trên thị trường với mọi mức giá, mẫu mã. Mình dùng sự sáng tạo mới có thể cạnh tranh được”, Long nói thêm.
Long thường dành nhiều thời gian cho khâu lên ý tưởng để có sản phẩm độc đáo nhất.
Các mô hình bằng gốm đã thịnh hành ở nước ngoài từ lâu, đặc biệt là tại Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Khách hàng dễ dàng mua được sản phẩm gốm Trung, Nhật với tạo hình chó, mèo và các loại vật nuôi đáng yêu. Gốm Việt chưa có tạo hình mẫu mã đa dạng như vậy; các sản phẩm truyền thống như lọ, bình, bát, đĩa vẫn là thế mạnh. Trong khi đó, khách hàng trẻ thường yêu cầu sự khác lạ, do đó Long thu được thành công bước đầu nhờ sự phá cách và sáng tạo của mình.
“Mình xin mẹ làm gốm và hứa sẽ truyền thông bán hàng cho mẹ, tuy nhiên đến nay mình vẫn chưa bán hộ mẹ được cái nào qua mạng xã hội. Mình chỉ bán được cho mình là nhiều”, Long cười.
Theo VTC news
-
Đời sống11 giờ trướcThừa nhận món ăn ngon nhất khi thưởng thức nóng nên vị khách Hàn Quốc dù đổ nhiều mồ hôi vẫn thấy hạnh phúc, xuýt xoa khen và húp cạn cả nước sốt.
-
Đời sống15 giờ trướcĐến với Hàng Châu, dạo bước Tây Hồ, lắng nghe những câu chuyện tình "đẫm lệ", lại càng khiến cho phong cảnh nơi đây thêm phần thi vị.
-
Đời sống15 giờ trướcTrong bài viết mới nhất được đăng tải, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel+Leisure (T+L) đã ca ngợi thành phố biển Nha Trang là "thủ phủ hải sản" của Việt Nam.
-
Đời sống15 giờ trướcĐược mệnh danh là vùng đất Cố đô, Ninh Bình là một trong những nơi có nhiều địa điểm du lịch tâm linh nổi tiếng.
-
Đời sống15 giờ trướcKhi đáp lại một lời khen ngợi, người EQ thấp thường tự cao, kiêu ngạo, còn người EQ cao sẽ thể hiện sự khôn khéo.
-
Đời sống18 giờ trướcChúng ta chỉ có khoảng 4.000 ngày thứ Hai để sống. Dù số ngày thứ Hai nhiều hay ít, bạn nên sống một cuộc sống "không phung phí".
-
Đời sống20 giờ trướcDù còn hơn một tháng nữa mới đến lễ Giáng sinh nhưng phố Hàng Mã, Hà Nội đã tràn ngập đồ trang trí Noel, tạo nên khung cảnh lung linh, đầy sắc màu.
-
Đời sống22 giờ trướcNhững chia sẻ thật thà, dễ thương của ông nội quê Bến Tre thu hút gần 1 triệu lượt xem trên TikTok.
-
Đời sống1 ngày trướcLần đầu nếm thử món lòng lợn mắm tôm ở Việt Nam, khách Tây thừa nhận loại nước chấm này có mùi hơi ghê nhưng vị lại rất ngon, “không tệ như suy nghĩ”.
-
Đời sống1 ngày trướcTheo đạo diễn Ngô Hương Giang, những clip dàn dựng lệch lạc về giới giang hồ, cuộc sống trong tù sẽ hủy hoại thế hệ trẻ, khơi dậy trong họ “bản năng ác”.
-
Đời sống1 ngày trướcChuyên gia tâm lý nổi tiếng chỉ ra một số cách nói mà người EQ thấp thường sử dụng khi giao tiếp.
-
Đời sống1 ngày trướcTrào lưu xé túi mù chưa kịp hạ nhiệt, giới trẻ lại đua nhau đập hộp mù với những mô hình ngày càng to và đắt tiền hơn, có bạn trẻ tốn 3 - 4 triệu đồng mỗi tháng.
-
Đời sống1 ngày trướcTrong hành trình trải nghiệm khắp thế giới nhiều năm nay của mình, Phan Thanh Quốc (YouTuber Kẻ du mục) đã ghé thăm bộ lạc Hadzabe ở đất nước Tanzania.
-
Đời sống1 ngày trướcMột trong những cụm từ đang "gây bão" mạng xã hội hiện nay chính là "xào cúp le", bạn có biết trong từ điển gen Z, cụm từ này có ý nghĩa gì?