Chuyện nhà hàng nổi tiếng nấu lẩu bằng gia vị đóng gói vạch trần sự thật của 1 bộ phận sống hời hợt

Trong thời đại vội vã hiện nay, liệu có mấy ai có thể bình tâm nhấm nháp miếng trứng chiên, tô bún nóng hổi, bát cơm bốc khói?

Mới mấy ngày trước, một đoạn clip trong nhà hàng lẩu nổi tiếng của Trung Quốc khiến cộng đồng mạng dậy sóng.

Nhà hàng lẩu sử dụng gói nguyên liệu pha sẵn

Chuyện nhà hàng nổi tiếng nấu lẩu bằng gia vị đóng gói vạch trần sự thật của 1 bộ phận sống hời hợt-1


Người quay đoạn clip ăn lẩu gà hầm bao tử lợn, vì cảm thấy vị nước lẩu hơi nhạt nên nhờ phục vụ cho thêm. Không ngờ rằng, nhân viên lại cầm gói nguyên liệu trực tiếp cho vào nồi, bên trên gói có viết: “Bột canh gà hầm bao tử lợn”.

Không chỉ người quay clip, không ít dân mạng cũng bất ngờ vì vốn nghĩ rằng nhà hàng sẽ phục vụ nước dùng hầm nguyên chất, thế mà lại nấu bằng loại bột tạo mùi công nghiệp.

Hơn nữa, thành phần phía sau gói bột có thể hiện “bột béo”, “dầu thực vật hydro hóa”... đều là những chất có hại nếu nạp lượng nhiều vào cơ thể.

Chuyện nhà hàng nổi tiếng nấu lẩu bằng gia vị đóng gói vạch trần sự thật của 1 bộ phận sống hời hợt-2

Thật ra, nhiều nhà hàng nổi tiếng dùng nguyên liệu gói, thực phẩm làm sẵn hoặc đóng hộp… để giúp quy trình và thời gian chế biến nhanh hơn. Hơn nữa, điều này không còn là chuyện quá khác thường trong ngành kinh doanh nhà hàng.

Đồng thời, thành phần trong những gói nguyên liệu cũng được quy định liều lượng rõ ràng, chỉ cần không vượt quá tiêu chuẩn cho phép thì vẫn được sử dụng bình thường. Nhưng nhiều thực khách không nắm được thông tin này, nên khi biết được chân tướng phía sau nhà bếp lại nảy sinh cảm giác “bị phản bội”.

“Vốn nghĩ rằng loại canh hầm này dùng để dưỡng sinh, tốt cho cơ thể nên phải được nấu bằng nguyên liệu tươi, hầm qua đêm. Kết quả chỉ đều là nguyên liệu pha sẵn. Mấy nhà hàng này có thể ngừng hại người như vậy được không? Thật sự bức xúc”.

“Chỉ dùng nguyên liệu pha sẵn hoặc đóng gói mà lấy giá cực cao, nhà hàng như thế mà cũng đạt tiêu chuẩn cao cấp”.

Một sự thật trong xã hội chính là, con người ngày nay tận hưởng bữa ăn chỉ mất vài giây. Không chỉ riêng món lẩu gà hầm bao tử lợn kia, còn có trà sữa và hàng loạt thức ăn nước uống được giới trẻ ưa chuộng khác.

Ra nhà hàng để thưởng thức tay nghề nhưng ăn vào vẫn là đồ đóng hộp

Cuối tuần cùng bạn đi ăn nhà hàng mới mở ở Hàng Châu.

Vừa mới gọi món xong, chưa tới 10 phút, tất cả món ăn đã được dọn đầy đủ trên bàn, tốc độ nhanh đến khó tin.

Thịt kho Đông Pha, tôm Long Tĩnh là thực phẩm đóng gói chế biến sẵn còn có thể hiểu được. Nhưng đến cá mú chiên xù sốt cà cũng đóng gói, chỉ cần hâm nóng lên là ăn được.

Chuyện nhà hàng nổi tiếng nấu lẩu bằng gia vị đóng gói vạch trần sự thật của 1 bộ phận sống hời hợt-3
Thịt kho, tôm và cá chiên sốt cà đóng gói.

Vốn dĩ muốn đến nhà hàng ăn những món tươi ngon, được chế biến kỳ công, cảm nhận tay nghề của đầu bếp, không ngờ rằng đều là bán thành phẩm của nhà máy chế biến. 

Thật vậy! Con người đã và đang bị đồ đóng gói bao vây.

Đặt đồ ăn trên mạng, bất kể cơm gà Trung Hoa hay cơm cà ri kiểu Nhật, nhận về tay đều là gói nguyên liệu, đồ đóng hộp.

Ra nhà hàng, bất kể điểm tâm kiểu Quảng Đông hay lẩu cay Tứ Xuyên, những món dọn lên bàn đều là thực phẩm đông lạnh chế biến nhanh.

Thời nay, vì để tiết kiệm thời gian nấu nướng, nhiều người chấp nhận ăn thực phẩm đóng hộp, chế biến bằng gói nguyên liệu pha sẵn.

Chuyện nhà hàng nổi tiếng nấu lẩu bằng gia vị đóng gói vạch trần sự thật của 1 bộ phận sống hời hợt-4

Các nhà tư bản vì sao lại tập trung đánh mạnh vào thực phẩm đóng hộp, đóng gói, chế biến sẵn? Tất cả chỉ vì lợi nhuận, giảm chi phí đầu ra.

Chi phí đầu ra của nhà hàng tư bản chủ yếu đến từ nguyên liệu, tiền thuê mặt bằng và nhân công. Theo đó, càng cắt giảm được những khoản chi này thì lợi nhuận càng cao.

Nguyên liệu đóng gói, thực phẩm đông lạnh, thậm chí là thực phẩm loại 2, loại 3… hàng kém chất lượng. Tất cả vì mục đích giảm chi phí mua nguyên liệu và tiết kiệm thời gian.

Thế nhưng, người gánh chịu hậu quả của những thứ này là ai? Không phải tư bản, mà là thực khách.

“Ngành công nghiệp nhà hàng đang theo đuổi mục tiêu giảm chi phí tăng lợi nhuận một cách cực đoan. Đồ đóng hộp chiếm lĩnh khắp nhà hàng, tiệm ăn, canteen và đồ ăn đặt qua ứng dụng”.

Thời đại vội vã phát triển, con người cũng vội vàng mà ăn

Người tiêu dùng không còn lựa chọn nào khác. Tiệm ăn vốn kinh doanh theo hướng “kỹ thuật nấu nướng thật, nguyên liệu thật” đành phải chạy theo xu thế để không bị bỏ lại phía sau.

Tiêu chuẩn về hương vị bị hạ thấp, giờ đây chỉ cần “ăn được” đã là may mắn lắm rồi!

Điều càng đáng sợ hơn là khuyết điểm của đồ chế biến sẵn không chỉ ở hương vị kém, mà còn dùng quá nhiều hàm lượng chất có hại. Ăn một hai bữa, không có gì xảy ra, nhưng về lâu về dài, hậu họa không thể gánh nổi.

Chuyện nhà hàng nổi tiếng nấu lẩu bằng gia vị đóng gói vạch trần sự thật của 1 bộ phận sống hời hợt-5

Để giúp hạn sử dụng lâu hơn, che đậy sự thiếu hụt về chất lượng hương vị, các món chế biến sẵn này thường có nhiều muối, đường và phụ gia. Vậy thì theo bạn, ăn những thứ này có hại cho sức khỏe không?

Trong thời đại vội vã hiện nay, liệu có mấy ai có thể bình tâm nhấm nháp miếng trứng chiên, tô bún nóng hổi, bát cơm bốc khói?

Cuộc sống của chúng ta từ lâu đã bị trật khỏi mô hình vốn có, mọi thứ dần trở nên hời hợt, nhanh chóng, tiện lợi và nhạt nhòa. Ngay cả hạnh phúc của con người cũng vậy!

Cuộc sống không nên chỉ được gói gọn như một gói gia vị pha sẵn tiện lợi và nhanh chóng, mà phải là một quá trình trải nghiệm chậm rãi.

Có lẽ chế biến sẵn các món ăn đang là xu thế, nhưng chúng ta vẫn có thể dành ra chút thời gian cho bản thân để nấu nướng và thưởng thức thật sự.

Những cầu kỳ và nguyên tắc trong cuộc sống không phải là biểu hiện của sự phức tạp, bày vẽ, mà đó là một thái độ sống.

(Nguồn: Zhihu)

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/chuyen-nha-hang-noi-tieng-nau-lau-bang-gia-vi-dong-goi-vach-tran-su-that-cua-bo-phan-song-hoi-hot-trong-xa-hoi-222022191515437.htm

nhà hàng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.