Đẳng cấp xây nhà Việt Nam: Mang bàn thờ ra ngoài đặt để nắng cúng, mưa thôi… khỏi cúng

Thay vì để bàn thờ trong nhà, hoặc xây lộ thiên thì chủ nhà quyết định xây hẳn trên hông tầng 3 khiến mọi người ngạc nhiên.

Thay vì để bàn thờ trong nhà, hoặc xây lộ thiên thì chủ nhà quyết định xây hẳn trên hông tầng 3 khiến mọi người ngạc nhiên.

Theo đó, mới đây, mạng xã hội xôn xao trước 1 căn nhà đặc biệt với thiết kế có 1-0-2 mà nhiều người dự đoán phải được tạo nên bởi 1 kiến trúc sư thiên tài. Chẳng thế mà, thay vì đặt bàn thờ trong nhà, dưới đất hay trên tầng thượng, chủ nhà bê nó ra góc ngoài của tầng 3 căn nhà, ngay bên hông, cheo leo như… 1 trò đùa.

Đẳng cấp xây nhà Việt Nam: Mang bàn thờ ra ngoài đặt để nắng cúng, mưa thôi… khỏi cúng-1

Bàn thờ xây mông lung trên hông tầng 3 của 1 căn nhà.

Qua bức ảnh được đăng tải có thể thấy, bàn thờ thông thiên được đặt kiên cố ở hông tầng 3, phía bên cạnh là ban công tầng. Như vậy, người nhà muốn thắp hương chỉ có 2 cách. 1 là bắc thang từ tầng 1 tới tầng 3; 2 là đốt nhang rồi đứng ngay thềm tầng 3, đu người sang bên cạnh để thắp rồi đứng từ tầng 1 cúng vái lên trên.

Ngoài ra, nhiều thanh niên còn cho rằng, nếu thời tiết thuận lợi, nắng quanh năm thì việc thờ cúng có thể diễn ra suôn sẻ, nhưng nếu không may gặp mưa bão thì chắc có lẽ nhà chủ “nghỉ cúng” vì không có cách nào thắp hương.

Đẳng cấp xây nhà Việt Nam: Mang bàn thờ ra ngoài đặt để nắng cúng, mưa thôi… khỏi cúng-2

Đó có lẽ là là cách thờ thông thiên (vọng thiên) giống thế này.

Ngay sau khi đăng tải, chiếc bàn thờ độc lạ nhanh chóng gây tranh cãi trên mạng xã hội. Bên cạnh những ý kiến trêu đùa, một số người nghiêm túc cho rằng đây là cách đặt bàn thờ thông thiên (vọng thiên) ở nhiều vùng quê. Vả lại vì ngay cạnh ban công tầng 3 nên việc cúng kiếng có vẻ như không quá phức tạp.

Thế nhưng, dù vậy, hầu hết mọi người đều nhận ra không ai làm bàn thờ thông thiên như nhà chủ này. Mọi người thường làm bàn thờ thông thiên ở dưới tầng 1. Hoặc trên sân thượng, ban công… Chứ thông thiên kiểu này thì cũng… “lạ lắm à nghen!”.

Đẳng cấp xây nhà Việt Nam: Mang bàn thờ ra ngoài đặt để nắng cúng, mưa thôi… khỏi cúng-3

Mọi người tranh cãi kịch liệt sau khi chiếc bàn thờ lạ được đăng tải.

Cửu Vĩ Hồ bình luận: “Chuyện bình thường mà trên quê tôi nhà nào trả để một bàn này ngoài trời, gọi là bàn vọng thiên (thông thiên), chả có gì đáng để cười cả.”

Cherry Cherry viết: “Thế mọi người không biết rồi, cái này là bàn thờ linh thiêng thờ đất đai nơi chốn ở, nên phải đặt ngoài trời. Ở quê thường đặt giữa nhà trước sân, ở thành thị đặt vậy là đúng rồi.”

“Bàn thờ ngoài trời kiểu này không cúng theo rằm hay mùng 1 mà cúng theo thời tiết, nắng cúng, mưa thôi cúng.”, Liêm Kiên hài hước.

Theo Khám phá


xây nhà

bàn thờ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.