Đấng mày râu sợ mất mặt khi động vào việc nhà?

Mới đây, nhà văn Trang Hạ có phát ngôn gây sốc: "Đàn ông về nhà chỉ ăn - tắm - ngủ khác gì con lợn". Câu chuyện xoay quanh vấn đề những công việc gia đình giữa người phụ nữ và đàn ông.

Mới đây, nhà văn Trang Hạ có phát ngôn gây sốc: "Đàn ông về nhà chỉ ăn - tắm - ngủ khác gì con lợn". Câu chuyện xoay quanh đàn ông, phụ nữ và những công việc gia đình...

Vấn đề "con lợn" đã gây ra cuộc tranh luận khá gay gắt trên mạng xã hội, người thì đồng tình, kẻ chỉ trích nhà văn Trang Hạ đã quá lời.

Bài viết này không đề cập đến phát ngôn của nhà văn Trang Hạ mà chúng ta thử ngẫm về cốt lõi của vấn đề: Việc nhà, đây là công việc của phụ nữ hay đàn ông hay giữa hai giới nên có những san sẻ công việc gia đình cho nhau.

Lắng nghe quan điểm của đàn ông

Chúng tôi đã có một khảo sát nhỏ dành riêng cho cánh đàn ông. Câu hỏi được đặt ra: "Các anh suy nghĩ như thế nào về việc nhà, theo các anh, đó là việc của ai?"

Anh An (38 tuổi, Bắc Từ Liêm)
Anh An (38 tuổi, Bắc Từ Liêm) thẳng thắn chia sẻ quan điểm của mình: "Theo tôi, quyền bình đẳng là điều cần thiết, bản thân tôi thấy đàn ông không nên gia trưởng. Ngày nay, phụ nữ cũng vất vả bươn chải ngoài xã hội lo cơm áo gạo tiền không khác gì đàn ông vậy tại sao việc gia đình lại đổ lên đầu người phụ nữ vốn được coi là yếu đuối.

Vợ chồng hàng ngày hãy chia sẻ việc nhà cho nhau, ví dụ vợ nấu cơm, chồng trông con hoặc tắm rửa cho con hay đơn giản chỉ cần loanh quanh trong bếp xem có phụ giúp được gì cho vợ. Tôi nghĩ khi người chồng phụ giúp vợ việc nhà sẽ khiến vợ cảm thấy hạnh phúc, tự hào về chồng mình và sẽ yêu chồng nhiều hơn, có như vậy hôn nhân mới bền vững".

Anh Trí  (30 tuổi, Đê La Thành)

Anh Trí (30 tuổi, Đê La Thành) khi được hỏi về vấn đề này đã dí dỏm trả lời: "Tôi cũng đã đọc bài phỏng vấn nhà văn Trang Hạ, tôi chỉ thắc mắc, nếu phụ nữ rửa bát thì đàn ông là lợn, vậy đàn ông rửa bát thì phần 'lợn' đó thuộc về ai vì tôi rất hay rửa bát (cười hóm hỉnh).

Nói vui vậy, do suy nghĩ phong kiến nên nhiều người cũng nghĩ việc nhà là của phụ nữ, tôi cũng nghĩ vậy nhưng có điều hiểu, thông cảm, chia sẻ là phải có. Mặc dù đàn ông là trụ cột chính nhưng phụ nữ vẫn đi làm kiếm tiền. 'Việc nước' ai cũng có, vì thế việc nhà ai làm tốt hơn thì người đó làm. Em mệt thì anh làm còn anh mệt thì em làm, nếu cả hai cùng mệt thì... mai làm. Mái ấm gia đình sẽ ấm cúng hơn, có sự đồng cảm hơn nếu việc gì cũng cùng nhau chia sẻ."

Anh Đức (43 tuổi, Hòe Nhai)

Anh Đức (43 tuổi Hòe Nhai) chia sẻ: "Việc nhà vốn từ xưa đã được coi là việc của phụ nữ, nhưng tư duy hiện nay đã khác. Bởi người phụ nữ bây giờ cũng bận rộn hơn nhiều, họ còn đảm đương nhiều việc khác ngoài những việc không tên trong gia đình.

Phụ nữ chắc chắn vẫn bị thiệt thòi hơn nhưng là người đàn ông không thể về nhà chỉ có ăn - tắm - xem phim - ngủ - chơi... trong khi người bạn đời phải đầu tắt mặt tối với việc nhà, như vậy mất mặt lắm".

Việc nhà: Giải pháp nào cho phải?

Ngày nay, áp lực công việc, gia đình khiến người phụ nữ luôn bận rộn, căng thẳng. Sau giờ làm, người phụ nữ có gia đình lại quay cuồng với những việc: đón con, tắm rửa cho con, dọn dẹp nhà cửa, đi chợ, bếp núc... Những công việc không tên nhưng có thể khiến họ bị "xì trét" và trở nên lôi thôi, cáu bẳn.

Nhiều quý ông vẫn cho rằng việc nhà là nghĩa vụ của vợ, cũng có những ông chồng mặc dù muốn giúp vợ nhưng sợ "mất mặt" khi đụng tay vào việc nhà. Tính sĩ diện quá cao đã vô tình làm khổ vợ con.

Cùng nhau chia sẻ việc nhà sẽ giúp vợ chồng yêu thương nhau hơn

Một sự thật hiển nhiên cuộc hôn nhân lâu dài không chỉ dựa trên tình yêu và sự tôn trọng lẫn nhau mà còn có sự tham gia của cả vợ và chồng vào việc nhà.

Khi việc nhà được san sẻ cùng nhau, cả vợ và chồng sẽ có trách nhiệm hơn với gia đình.

Với đàn ông, khi yêu thương vợ thật lòng, họ sẽ cảm thấy xót khi vợ phải làm quá nhiều việc và tự nhiên họ muốn san sẻ bớt gánh nặng trên vai người phụ nữ của mình.

Khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ từ những công việc nhỏ nhặt nhất từ chồng, người vợ cảm thấy được quan tâm, như vậy sẽ giúp vợ chồng gần gũi và trân trọng nhau hơn.

Theo bạn, trong cuộc sống hàng ngày, người chồng và người vợ san sẻ việc nhà như thế nào? Hãy chia sẻ với chúng tôi ý kiến của bạn bằng cách comment ở cuối bài hoặc gửi mail đến địa chỉ: tintuconline@vietnamnet.vn hoặc toasoanttol@gmail.com

Hải Anh/VietNamNet 


Thăm dò ý kiến

Theo bạn, việc nhà là việc của ai?

 


Bình luận