Đắp từ hàng chục lu đất, linh vật rồng uốn lượn bên sông làm nhiều người say mê

Với đặc trưng là làng nghề truyền thống làm lu, các nghệ nhân ở Bình Dương đã tạo ra linh vật rồng từ hàng chục chiếc lu đất khiến nhiều người thích thú.

Vài ngày trở lại đây, nhiều người dân đi qua đoạn đường Hồ Văn Cống (phường Tương Bình Hiệp, TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) rất thích thú khi thấy hình ảnh 2 linh vật rồng được đặt hai bên thành cầu. Điều đặc biệt là hai linh vật này được làm từ những chiếc lu đất truyền thống.

Đắp từ hàng chục lu đất, linh vật rồng uốn lượn bên sông làm nhiều người say mê-1

 

Linh vật rồng làm từ lu đất ở Bình Dương. Ảnh: X.A

Theo ghi nhận của PV vào sáng 24/1, các nghệ nhân đang khẩn trương thi công những công đoạn cuối cùng để hoàn thiện 2 linh vật rồng nằm trên cầu Bà Sảng, giới thiệu tới người dân và du khách hình ảnh độc lạ tại địa phương.

Linh vật được chia thành các bộ phận là vảy rồng, râu rồng và thân rồng. Phần vảy và râu được các nghệ nhân khéo léo nặn đắp bằng đất và nung, còn phần thân là những chiếc lu được lắp ráp lại, trên mỗi cái lu đều trang trí hình ảnh con rồng.

Đắp từ hàng chục lu đất, linh vật rồng uốn lượn bên sông làm nhiều người say mê-2

Phần thân rồng được lắp ráp từ chiếc lu đất, trên thân lu cũng in nổi hình rồng. Ảnh: X.A

Đắp từ hàng chục lu đất, linh vật rồng uốn lượn bên sông làm nhiều người say mê-3

Vảy và râu rồng được nặn thủ công từ đất sét, sau đó nung qua lửa. Ảnh: X.A

Mỗi linh vật có chiều dài 29m, được lắp ráp từ 36 chiếc lu cùng các phần vảy, râu từ đất nung thủ công. Thời gian từ khi lên ý tưởng đến lúc hoàn thiện khoảng 6 tháng.

Ông Nguyễn Minh Thuận - Nghệ nhân quốc gia và là người lên ý tưởng thực hiện cho hay, các vật dụng làm linh vật rồng được sản xuất theo lối thủ công truyền thống.

Các nghệ nhân đã nặn gốm bằng tay, màu sắc cổ điển, nguyên vật liệu khai thác tại địa phương, chất đốt bằng củi. Đặc biệt, họ không sử dụng kĩ thuật, máy móc hiện đại để tạo ra những cái lu với hoa văn đắp nổi hình rồng. 

Đắp từ hàng chục lu đất, linh vật rồng uốn lượn bên sông làm nhiều người say mê-4

Các nghệ nhân khéo léo kết hợp phần đầu và thân rồng để tạo thành một khối thống nhất. Ảnh: X.A

Đây cũng là linh vật rồng đầu tiên trên cả nước được làm từ những chiếc lu đất truyền thống khiến nhiều người thích thú. 

Lãnh đạo UBND phường Tương Bình Hiệp cho biết, mô hình chào đón năm 2024 ở đường Hồ Văn Cống rất sáng tạo, giàu hình ảnh, ẩn chứa những thông điệp sâu sắc về làng nghề truyền thống được UBND tỉnh Bình Dương công nhận di sản. 

Đắp từ hàng chục lu đất, linh vật rồng uốn lượn bên sông làm nhiều người say mê-5

2 linh vật rồng được thiết kế nằm men theo thành cầu, người dân đi từ xa có thể quan sát thấy trọn vẹn. Ảnh: X.A

Mô hình này được địa phương vận động xã hội hóa thực hiện, với những thiết kế bảo đảm giá trị thẩm mỹ, chất lượng. Công trình linh vật rồng đã tạo sự chú ý và thích thú trong dư luận.

Công trình được thiết kế dưới hình thức phong phú, đa dạng, sử dụng các vật liệu truyền thống kết hợp hiện đại, tạo điểm nhấn đô thị nhưng không làm ảnh hưởng tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dap-tu-hang-chuc-lu-dat-linh-vat-rong-uon-luon-ben-song-lam-nhieu-nguoi-say-me-2243176.html?fbclid=IwAR0pvWk9lC5OroRdBHuYmjTis-RYECz3edC3WnMXI0gVbReGXMA4wEm3LQA

linh vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.