Đạt nút vàng YouTube chỉ sau 4 video không dài quá 6 phút, 3 năm chỉ sản xuất 16 video nhưng không bao giờ dưới 1 triệu views, 1977 Vlog hiện tại ra sao?

Lối diễn tự nhiên cùng màu sắc "content" sáng tạo khác biệt, được lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học Việt Nam để phê phán xã hội, 1977 Vlog đã từng khiến người hâm mộ phải ngóng trông những "siêu phẩm".

Đăng tải video đầu tiên mang tên "Spoil phim mới Cậu Vàng cực mạnh" vào ngày 30/8/2019, 1977 Vlog nhanh chóng chiếm được sự thu hút lớn khi dư luận nổ ra tranh cãi về việc sử dụng chó Shiba của Nhật Bản để vào vai Cậu Vàng cho một bộ phim điện ảnh nói về nhân vật Lão Hạc nổi tiếng trong văn học Việt Nam.

Chưa đầy 1 tháng sau, tác phẩm tiếp theo của nhóm là "Hồi ký của một dân chơi - Chí Phèo" ra mắt. Và đây chính là "cú nổ lớn" giúp nhóm đạt được nút bạc chỉ sau 2 video đăng tải vào ngày 21/10/2019. Còn nhớ, khi ấy, 1977 Vlog được xem là hiện tượng của giới sả‌n xuất Vlog tại Việt Nam, từng chi tiết đưa vào trong các tác phẩm của nhóm đều được "mổ xẻ", phân tích, và hơn cả, bất cứ ai biết tới tên nhóm đều háo hức đợi những "siêu phẩm" tiếp theo.

Tới giữa tháng 11/2019, nhóm đã chính thức đạt 1 triệu subscribers sau tổng cộng 4 video đã được đăng tải. Khỏi phải nói, màu sắc đen trắng đậm chất phim truyền hình Việt Nam trước giải phóng, lời thoại ngắn sử dụng câu nói “trend” trên mạng xã hội và lối diễn xuất hài hước cùng những cảm hứng "bất tận" từ chất liệu văn học Việt Nam kinh điển đã giúp 1977 Vlog chiếm ưu thế lớn giữa những nội dung sáng tạo cuộc sống có phần bị bão hòa trên YouTube.

Các câu thoại như "Hãy sống đẹp như những con thiên nga của Chai - cốp - sờ - ki", "Tao là một thằng đàn ông. Trong bát phở tao lúc nào cũng có hành", "Mị còn trẻ. Mị muốn đi chill", "Đó là biểu hiện của sự lươn lẹo. Một là mày đang nói dối. Hai là mày đang nói dối nhiều lần"... đã gây ấn tượng mạnh trong lòng khán giả.

"Hiện tượng mạng" của giới vlogger Việt Nam

1977 Vlog ban đầu chỉ có 2 anh em sinh đôi Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Trung Anh có cùng niềm đam mê diễn hài từ nhỏ nhưng đều không trúng tuyển Đại học Sân khấu và Điện ảnh. Sau đó, cả hai nhập học Khoa Tài chính Ngân hàng, Đại học Thăng Long và tới khi ra trường cũng chẳng có ai làm việc chuyên nghiệp trong mảng điện ảnh. Trung Anh là biên kịch tự do còn Việt Anh là quản trị viên.

Trong Workshop "Creative You - Bùng cháy ý tưởng", Trung Anh từng chia sẻ: "Khi học cấp 3, mình luôn suy nghĩ phải làm cái gì thật to tát, có ý nghĩa như anh Pavel trong "Thép đã tôi thế đấy!", không sống hoài sống phí. Mình yêu làm phim lắm và hai anh em quyết định chỉ thi vào trường Sân khấu điện ảnh. Nhưng cả hai đều trượt.

Khi ấy, cả hai nhận ra những thứ mình muốn đôi khi rất khó thực hiện được nhưng bọn mình vẫn cố gắng theo đuổi nó bằng cách này hay cách khác. Nhưng thất bại này đã dạy bọn mình rất nhiều. Bọn mình đã đợi tới 9 năm trời mới dám bước tiếp tục, soi vào gương thấy tóc mình bạc mới quay trở lại ngẫm nghĩ về đam mê của mình."

Đạt nút vàng YouTube chỉ sau 4 video không dài quá 6 phút, 3 năm chỉ sản xuất 16 video nhưng không bao giờ dưới 1 triệu views, 1977 Vlog hiện tại ra sao?-1

Nói về việc đặt tên nhóm, 1977 được giải thích là 1 giấc mơ, 9 năm theo đuổi và 2 người không còn thất bại (số 7). Khẩu hiệu chính thức của 1977 Vlog là: "Chúng tôi đơn giản bị ngáo" cùng lời giải nghĩa “ngáo ở đây là ngáo sự lương thiện, ngáo văn học, ngáo những ý nghĩa tốt đẹp trong cuộc sống chứ không phải ngáo đá".

Người em họ của cả hai là Nguyễn Văn Tân sau đó được đưa vào nhóm để hỗ trợ và là diễn viên trong khi 2 anh em sinh đôi Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Trung Anh vẫn là những người làm các công việc chính từ lên ý tưởng, xây dựng kịch bản, tìm địa điểm quay, dựng phim, lồng tiếng...

Thời điểm nhóm nhận được sự chú ý lớn, khán giả đã vô cùng ngỡ ngàng khi các thành viên chỉ sử dụng một chiếc máy tính bảng cũ, đã bị chai pin để thực hiện tiến trình quay video, thậm chí, các thành viên còn phải chia nhau quay làm nhiều lượt. Các cảnh quay cũng chỉ có 2 nhân vật và 1 người quay, vì máy tính bảng không có chân máy, thiết bị dựng clip là máy tính để bàn. Nội dung các cảnh quay đoạn clip hầu như không dùng hiệu ứng gì, trừ chuyển tông màu trở thành đen trắng.

Khi hoàn thành xong clip đầu tiên, họ thậm chí chẳng mảy may có ý định lập một kênh YouTube riêng cho mình. Họ đơn giản chỉ chia sẻ thành quả lên fanpage Facebook mà khi ấy chỉ có bạn bè, đồng nghiệp thân quen biết. Sau khi clip được đăng tải, một người đồng nghiệp cũ của Trung Anh đã khen hay quá và hỏi đã up lên YouTube chưa, thậm chí người bạn này còn lập hộ kênh YouTube.

Ở mỗi video, chi phí đầu tư trang phục mà nhóm bỏ ra vào khoảng 200.000 - 400.000 đồng. Nói về việc phân vai, Việt Anh thường đóng vai phản diện do có khuôn mặt sứt sẹo hơn, Trung Anh vai hiền lành và Nguyễn Văn Tân đảm nhận vai nữ. Địa điểm ngôi nhà hay vườn chuối mà khán giả thường thấy trong video của nhóm chỉ là các địa điểm quen thuộc xung quanh nhà của họ mà thôi. Cách diễn xuất tự nhiên tạo cảm giác gần gũi, dễ chịu với đa số khán giả trưởng thành đã trải qua nhiều sự thay đổi của nền điện ảnh nước nhà.

Khi ấy, 1977 Vlog muốn sử dụng các tác phẩm văn học xưa như Vợ chồng A Phủ, Chí Phèo, Lão Hạc, Tắt đèn... để phản ánh những vấn đề nhức nhối của xã hội. Tuy nhiên, sự nổi tiếng cũng có 2 mặt, không ít ý kiến cho rằng vlog của 1977 Vlog đã và đang làm méo mó cách nhìn của người trẻ đối với các tác phẩm văn học và các nhân vật văn học kinh điển của nhiều thế hệ.

Những thay đổi đáng kể sau này

Hiện tại, kênh YouTube của 1977 Vlog đạt 2,42 triệu subscribers và hơn 150 triệu lượt xem. Điều ngạc nhiên là, gần 3 năm kể từ ngày thành lập kênh, tính tới thời điểm hiện tại, nhóm mới chỉ đăng tải 16 video chính thức mà thôi. Nhưng 16 video ấy đều đạt trung bình trên 1 triệu views, trong đó video cao nhất đạt 22 triệu views.

Sau khi nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả, Việt Anh và Trung Anh đã nghỉ hẳn công việc khi ấy và chính thức trở thành những nhà sáng tạo nội dung, chuyên tâm vào công việc lên ý tưởng và làm phim. Đồng thời, cả 2 cũng nhận được sự chấp thuận từ bố mẹ vì đã chứng minh được năng lực thật sự của mình.

Đạt nút vàng YouTube chỉ sau 4 video không dài quá 6 phút, 3 năm chỉ sản xuất 16 video nhưng không bao giờ dưới 1 triệu views, 1977 Vlog hiện tại ra sao?-2

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Việt Anh bày tỏ: "Bọn mình rất yêu thích những tác phẩm văn học, đặc biệt là những tác phẩm của Nam Cao. Việc làm mới những tác phẩm này với những chất liệu đen trắng và lồng ghép những câu nói phê phán thói hư tật xấu ở thời điểm hiện tại có lẽ đã là yếu tố những vlog của chúng mình có chất riêng, khiến khán giả cảm thấy thích thú và sẵn sàng đón nhận".

Ngoài kênh chính, nhóm còn có một kênh khác là 1977 Trung Anh thường xuyên đăng tải những video quảng cáo trái ngược với kênh chính khá heo hút, tần suất đăng tải video ngày càng giãn ra. Trung Anh và Việt Anh cũng tham gia vào các sự kiện, hoạt động nghệ thuật nhiều hơn trước. Phải chăng, khi đã chạm vào chiến thắng, nhóm thật sự chỉ là "hiện tượng mạng"?

 

 

Theo Trí thức trẻ


1977 Vlog


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.