Đối phó với những kẻ quấy rối tình dục nơi công sở, dù có là sếp chị em cũng tuyệt đối đừng cam chịu!

Phải quán triệt tư tưởng và kiên quyết bởi chiến thuật im lặng hoặc "giả vờ ngó lơ" thường không có tác dụng trước những đồng nghiệp biến thái.

Phải quán triệt tư tưởng và kiên quyết bởi chiến thuật im lặng hoặc "giả vờ ngó lơ" thường không có tác dụng trước những đồng nghiệp biến thái.

Vấn đề quấy rối tình dục nơi công sở dường như không còn là câu chuyện quá xa lạ đối với nhiều chị em làm việc nơi văn phòng. Người quấy rối có thể là sếp, đồng nghiệp nam hoặc khách hàng và bằng nhiều hành vi, lời nói cũng như cấp độ khác nhau.

Nếu như việc quấy rối bắt nguồn từ khách hàng hoặc đồng nghiệp ở cấp độ nhẹ thì chị em còn có thể bình tĩnh tìm cách đối phó. Tuy nhiên, nếu trường hợp này xuất phát từ cấp trên hoặc sếp thì quả thật sẽ rất để chị em có thể phản kháng lại mà không mảy may ảnh hưởng đến bản thân mình.

Đối phó với những kẻ quấy rối tình dục nơi công sở, dù có là sếp chị em cũng tuyệt đối đừng cam chịu!-1

Sếp lợi dụng công việc để sờ soạng, gửi ảnh nhạy cảm

H. năm nay 28 tuổi và đang làm việc tại một công ty truyền thông. Sở hữu vẻ ngoài xinh đẹp, hút mắt người nhìn cộng với sự thông minh, nhạy bén, khả năng ăn nói khéo léo; H. dư sức thu hút được sự chú ý của người đối diện chỉ sau vài ba câu chào hỏi. 

Đó cũng là lý do khiến cô được nhiều ánh mắt của đồng nghiệp năm trong văn phòng hướng về. Ở cái tuổi hăng say cống hiến cho công việc, H. được trực tiếp làm việc và trao đổi với sếp về các vấn đề quan trọng.

Đối phó với những kẻ quấy rối tình dục nơi công sở, dù có là sếp chị em cũng tuyệt đối đừng cam chịu!-2

Trong một lần trực tiếp hướng dẫn H. cách thứ xử lý công việc, sếp bỗng nhiên phân tích vấn đề một cách qua loa với tốc độ khá nhanh khiến H. mù mờ và bối rối vì không bắt kịp nhịp điệu. Chỉ đợi có thế, sếp trực tiếp cầm tay chỉ việc theo đúng nghĩa đen. Không dừng lại ở đó, anh còn mơn trớn, vuốt ve bàn tay mềm mại của H. với một ý đồ không hề trong sáng đồng thời đệm thêm câu cảm thán: "Tay H. mềm mượt và thơm quá!".

Lần khác, sếp lại gửi cho H (qua điện thoại) đường dẫn một bài viết đề cập đến tác dụng của việc làm "chuyện ấy". Một lần khác nữa, anh ta gửi hình ảnh nhạy cảm của chính cho H., đến khi cô phản ứng mạnh, anh đáp lại một cách cợt nhả trả lời: "Anh gửi nhầm".

Câu chuyện của H. chỉ là một trong số những câu chuyện tiêu biểu hàng ngày vẫn cứ diễn ra ở chốn văn phòng đông đúc và đầy thị phi. Thậm chí, mức độ quấy rối trong một số tình huống còn nặng hơn, khi nạn nhân bị động chạm vào những bộ phận nhạy cảm trên thân thể hoặc thậm chí nhận được những tin nhắn mời gọi trực tiếp đầy khiếm nhã.

Đối phó với những kẻ quấy rối tình dục nơi công sở, dù có là sếp chị em cũng tuyệt đối đừng cam chịu!-3

Quán triệt tư tưởng, nghỉ việc ngay khi cần thiết

Về cơ bản, cuộc sống văn phòng chưa bao giờ là dễ dàng, nhất là những nơi tập trung những kẻ "dê xồm", "biến thái" chuyên đi quấy rối người khác. Đứng trước hoàn cảnh đó, chị em công sở càng phải bình tĩnh để có thể chọn ra được giải pháp ứng xử phù hợp với hoàn cảnh mà mình đang vướng phải. Bởi lẽ, sự sợ hãi và nhân nhượng chỉ góp phần giúp những kẻ có vấn đề về đạo đức hành vi hả hê.

Đối phó với những kẻ quấy rối tình dục nơi công sở, dù có là sếp chị em cũng tuyệt đối đừng cam chịu!-4

Trước hề, về phía mình, chị em cần cân nhắc cũng như điều chỉnh cách ăn mặc sao cho nhã nhặn, không nên quá gợi cảm để tránh được việc gây sự chú ý, cũng như khơi gợi sự ham muốn trong lòng người khác giới. 

Bên cạnh đó, nếu nhận được những lời mời gọi, trêu ghẹo khiếm nhã và nặng hơn là khiêu dâm, hãy một mực từ chối cũng như có thái độ cứng rắn, nhất quán. Từ đó, hạn chế tiếp xúc với những thành phần cợt nhả, "biến thái", trường hợp bất khả kháng, nên mời thêm một vài đồng nghiệp vào để cùng làm việc.

Nếu vấn đề đi xa hơn khả năng chị em có thể kiểm soát, đừng ngần ngại khiếu nại lên cấp trên cũng như yêu cầu một biện pháp trừng trị thích đáng, bởi lẽ, một môi trường công sở trong sạch, lành mạnh không thể nhân nhượng và chứa chấp những hành vi thiếu văn hóa và gây ô uế như vậy được. 

Trường hợp hành vi quấy rối nơi công sở trở nên quá phức tạp và bản thân chị em không thể tự giải quyết, hãy thu thập bằng chứng, chứng cứ, từ những tin nhắn, lời nói, hình ảnh,… đến những hành vi của những kẻ xấu xa để trình báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Đối phó với những kẻ quấy rối tình dục nơi công sở, dù có là sếp chị em cũng tuyệt đối đừng cam chịu!-5

Và đặc biệt, nếu như quá mệt mỏi và không thể chịu đựng được nữa, đừng ngần ngại mà hãy nộp đơn nghỉ việc ngay lập tức. Bởi nếu không có công việc kia, chúng ta vẫn có vô vàn công việc khác, môi trường khác tốt hơn nhiều lần đang đợi ngoài kia. 

Chẳng việc gì phải phí hoài tuổi xuân đồng thời tổn thương bản thân để vùi mình ở một nơi mà những kẻ có vấn đề về đạo đức vẫn cứ sống tốt, sống khỏe. Chịu đựng và thỏa hiệp chưa bao giờ là giải pháp cho câu chuyện quấy rối nơi công sở. Nếu chị em không lên tiếng, vấn đề sẽ ngấm ngầm tồn tại và lan rộng, ăn sâu và khiến văn phòng cứ thể mục ruỗng.

 

Theo Helino


quấy rối tình dục

đồng nghiệp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.