Dòng chảy xa bờ có thể cướp mất sinh mạng trong phút chốc: Đi tắm biển làm sao để nhận biết và thoát khỏi cửa tử?

Dòng chảy xa bờ có nguy cơ rình rập những ai thích tắm, bơi lội, hoặc lướt sóng ở biển và hồ. Chúng kéo họ ra xa bờ. Cái chết do đuối nước sẽ đến khi họ kiệt sức vì cố bơi ngược dòng chảy...

Trong vô số những hoạt động khi đi du lịch biển, tắm biển là hoạt động khiến nhiều người vừa háo hức nhưng cũng không ít lo lắng đi kèm. Lo lắng bởi khi tắm biển có nguy cơ đi vào dòng chảy xa bờ. Mặt nước nơi có dòng chảy xa bờ thường lặng, ít sóng khiến mọi người dễ hiểu lầm đó là vùng tắm an toàn. Nhiều người có tâm lý này sẽ di chuyển ra đó tắm thay vì những nơi sóng vào mạnh, dồn dập cũng như được cắm chốt khu vực tắm an toàn. Thế nhưng, khi bạn bơi vào dòng chảy xa bờ ngay lập tức có thể bị cuốn trôi ra biển.

Chính vì thế, việc nhận biết dòng chảy xa bờ cũng như cách thoát khỏi dòng chảy này đúng cách là những kiến thức bạn cần nhớ để tự cứu sống chính mình, ngay cả khi bạn là người biết bơi, thậm chí bơi rất giỏi, sức khỏe rất tốt. Khi mùa du lịch biển bắt đầu rầm rộ hơn vào mùa hè, chúng ta càng cần trau dồi lại những kiến thức cơ bản này.

Dòng chảy xa bờ có thể cướp mất sinh mạng trong phút chốc: Đi tắm biển làm sao để nhận biết và thoát khỏi cửa tử?-1

Việc nhận biết dòng chảy xa bờ cũng như cách thoát khỏi dòng chảy này đúng cách là những kiến thức bạn cần nhớ để tự cứu sống chính mình.

Theo Wikipedia, dòng chảy xa bờ hay còn gọi là dòng chảy rút xa bờ (tên tiếng Anh: rip current) là một dòng nước mạnh chảy từ bờ hướng ra biển. Sóng đánh và đưa nước biển vào bờ, nhưng khi nước biển được liên tục đưa vào bờ thì chúng tập hợp lại thành một dòng đi ngược ra biển. Vận tốc trung bình của dòng chảy có thể thay đổi từ 0,5 m đến 1m/giây, khi đó không ai có khả năng bơi ngược nó để vào bờ.

Dòng chảy xa bờ có nguy cơ rình rập những ai thích tắm, bơi lội, hoặc lướt sóng ở biển và hồ. Chúng kéo họ ra xa bờ. Cái chết do đuối nước sẽ đến khi họ kiệt sức vì cố bơi ngược dòng chảy. Dòng chảy xa bờ cũng gây nguy hiểm cho những người không biết bơi.

Nhận biết dòng chảy xa bờ khi đi tắm biển

Để nhận biết dòng chảy xa bờ khi đi biển, trước khi xuống biển, bạn nên dành khoảng 5-10 phút để nhận dạng dòng chảy xa bờ nhờ những đặc điểm sau đây:

Dòng chảy xa bờ có thể cướp mất sinh mạng trong phút chốc: Đi tắm biển làm sao để nhận biết và thoát khỏi cửa tử?-2

- Có màu sậm hơn vì nơi đó nước sâu hơn.

- Có mặt nước lặng hơn, thường có sóng nhỏ hơn.

- Đôi khi có thể thấy các mảnh vỡ/ bọt nước nổi trên mặt dòng chảy xa bờ và trôi ra biển.

Cách thoát khỏi dòng chảy xa bờ khi đi tắm biển đúng đắn nhất

Để thoát khỏi dòng chảy xa bờ, bạn cần:

- Nhanh chóng nhận ra tình trạng của mình, giữ bình tĩnh, bơi theo hướng song song với bờ cho đến khi thoát khỏi dòng chảy. Tùy từng trường hợp, có khi bạn phải bơi hàng trăm mét hoặc hơn rồi mới thoát khỏi nó, bắt đầu vào bờ.

- Khi bơi vào bờ, để tránh bị rơi vào dòng chảy xa bờ khác cần nhắm vào những điểm có sóng đập vào bờ, kết hợp quan sát để nhận ra những vật thể trôi nổi trên mặt nước đang dạt dần vào bờ.

- Nếu gặp dòng chảy xiết, không thể nào bơi thoát khỏi nó nên thư giãn, thử nổi trên mặt nước hoặc chỉ đứng nước để giữ sức. Dần dần, dòng chảy xa bờ suy yếu, lúc đó bạn bắt đầu bơi chéo góc hoặc thoát khỏi nó để vào bờ.

Giới chuyên gia nhấn mạnh, người thích tắm biển cần hiểu rõ mức độ nguy hiểm của dòng chảy xa bờ, học cách nhận biết và thoát khỏi chúng. Việc phòng chống nguy cơ rơi vào dòng chảy rút xa bờ càng không thể bỏ qua.

Dòng chảy xa bờ có thể cướp mất sinh mạng trong phút chốc: Đi tắm biển làm sao để nhận biết và thoát khỏi cửa tử?-3

Nên học bơi vì biết bơi giúp bạn bình tĩnh hơn cũng như cần thiết trong trường hợp không bơi thoát khỏi dòng chảy do dòng có độ xoáy.

Đối với những người tắm biển, đặc biệt đối với khách du lịch ở các nơi xa đến tắm biển, do chưa hiều biết về dòng chảy xa bờ và các đặc điểm của bãi tắm, cần tìm hiểu các tiêu chuẩn an toàn của một bãi tắm, có thể bằng cách bạn hỏi những người dân địa phương sống xung quanh bãi tắm, các nhân viên của đội cứu hộ cứu nạn hoặc đọc kỹ các biển cảnh báo được lắp đặt tại các điểm có khả năng dòng chảy xa bờ thường xuyên xuất hiện nhất.

Khi đã bị dòng chảy xa bờ cuốn trôi, bạn cần phải nắm được các phương pháp phòng tránh theo các bước bên trên. Nên học bơi vì biết bơi giúp bạn bình tĩnh hơn cũng như cần thiết trong trường hợp không bơi thoát khỏi dòng chảy do dòng có độ xoáy, bạn phải sử dụng phương pháp bơi thả nổi hoặc bơi đứng, đồng thời kêu cứu sự giúp đỡ của những người trên bờ hoặc nhân viên đội cứu hộ, cứu nạn bờ biển,

Trong trường hợp người bị nạn cảm thấy đuối sức không có thể bơi được vào bờ thì phải kêu to và vẩy tay yêu cầu sự cứu hộ khẩn cấp từ trên bờ.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dong-chay-xa-bo-co-the-cuop-mat-sinh-mang-trong-phut-choc-di-tam-bien-lam-sao-de-nhan-biet-va-thoat-khoi-cua-tu-1622126041408430.htm

đuối nước

tắm biển


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.