Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?

Một người mẹ sẽ luôn dành cho con những gì tốt đẹp nhất nhưng không phải người mẹ nào cũng dắt con đi trên con đường đúng nhất.

Không ai sinh ra trên đời có thể lớn phổng phao như Thánh Gióng trong một cái chớp mắt. Một đứa trẻ phải mất ‘3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi'. Chúng ta ai cũng phải học đi trước khi học chạy. Quãng thời gian đầu đời đó, cha mẹ không chỉ dạy con tập đi mà còn định hướng con đường mà con sẽ đi. Trước khi một đứa trẻ đủ lớn để tự quyết định cuộc đời mình, những bước chân đầu tiên hoàn toàn do mẹ cha dẫn lối.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-1

Người mẹ thường dẫn con đi lang thang xin ăn trên cầu Thanh Trì đã tử vong.

Mới đây, tin tức người mẹ dẫn con lang thang trên cầu Thanh Trì bị xe tông tử vong đã khiến nhiều người bàng hoàng. Thực ra hình ảnh hai mẹ con này đã xuất hiện trên truyền thông, mạng xã hội từ trước đó nhưng ngay cả phóng viên cũng không khai thác được tung tích, lý lịch gì của người phụ nữ này. Suốt 5 năm, người đàn bà đó dẫn theo con nhỏ lang thang ăn xin trên cầu Thanh Trì. Đứa trẻ từ lúc còn bồng bế trên tay nay đã lớn nhưng không được đến trường.

Mỗi khi có người hỏi địa chỉ để giúp đỡ thì chị ta luôn nói quanh co, có khi xin đi nhờ một đoạn rồi lại xin xuống, mục đích cũng chỉ là xin tiền. Những người dân sống quanh đó cũng quá quen với hình ảnh này. Nhiều người tốt bụng ngỏ ý muốn giúp đỡ nhưng người phụ nữ đó luôn hành tung bí ẩn, lai lịch bất minh. Phải đến khi chị ta bị xe tông trúng, tử vong thì cơ quan chức năng mới xác minh được danh tính người mẹ là Nguyễn Bích Th. (34 tuổi, trú tại Hoàn Kiếm, Hà Nội) còn cháu bé là Nguyễn Ngọc D. (8 tuổi). Sau khi người mẹ tử vong, cháu bé đã được đưa về cho người thân chăm sóc.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-2

Nhiều người từng ngỏ ý giúp đỡ nhưng người phụ nữ này từ chối.

Ông Nguyễn Hữu Nhật, chủ tịch UBND xã Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) cho biết chị Th. không có nhà, bỏ chồng lang thang ăn xin cùng con gái. ‘Tôi nghe nói hai vợ chồng bỏ nhau, cô này phẫn uất, bất mãn, tiêu cực nên dắt con đi ăn xin. Nhiều người khuyên về nhà an cư lạc nghiệp nhưng cô này không nghe, cứ mang cháu nhỏ đi lang thang xin ăn trên cầu nên mới xảy ra sự việc đáng tiếc này', ông Nhật chia sẻ.

Có lẽ cuộc sống phải khó khăn đến mức nào nên người mẹ mới có hành động gần như cùng quẫn là dắt con đi xin ăn khắp nơi. Chẳng có người mẹ nào lại muốn hủy hoại cuộc đời của con mình cả, nhưng dù thế nào cháu bé cũng là người bất hạnh khi còn nhỏ đã bị mẹ tha lôi đi khắp nơi xin ăn như thế. Tai nạn đau lòng xảy ra, thật may là cô bé vẫn có cơ hội được sống và vẫn còn kịp để ‘sống lại' một lần nữa. May mắn nếu em gặp được người thân ruột thịt tử tế yêu thương em, nuôi dạy em thì cuộc đời em sẽ bớt bất hạnh hơn người mẹ.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-3

Bà mẹ một con Bella cũng từng tha lôi con đi khắp nơi.

Sự việc này khiến chúng ta liên tưởng đến mẹ con ‘hotgirl' Bella, từng gây náo loạn trên mạng xã hội. Bella nổi tiếng nhờ những clip bị bóc phốt quỵt tiền hay chửi tục. Đến năm 2015, Bella bất ngờ có bầu và sinh em bé. Tuy nhiên ‘hotgirl' tai tiếng này khiến cộng đồng mạng không khỏi ngán ngẩm với hành động tha lôi con đi khắp nơi, để con phơi nắng, hít bụi hay thang thang giữa đêm khuya lạnh. Phẫn nộ hơn cả là việc Bella thản nhiên hút thuốc phả vào mặt con. Cậu bé Peter – con trai của Bella nhiều khi lả đi vì bị mẹ hành xác.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-4

Cậu bé thậm chí bị mẹ vứt huỵch toẹt xuống vỉa hè.

Phải đến khi hotmom Hằng túi ra tay nghĩa hiệp, tách con trai ra khỏi Bella thì cậu bé mới có cơ hội được sống, được nuôi dạy, ăn học tử tế. Nếu vẫn còn bị mẹ dẫn đi lang bạt khắp nơi, không biết bây giờ Peter sẽ thế nào và cuộc đời cậu bé sẽ trôi dạt về đâu.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-5

Sau khi được tách khỏi người mẹ tai tiếng thì đời cậu bé mới sáng lên được.

Là một người mẹ thì luôn làm những điều tốt nhất cho con nhưng nếu không làm được gì thì cũng đừng hủy hoại cuộc đời chúng. Con đường mà một người mẹ dắt theo con mình chưa chắc đã là con đường đúng nhất, tốt nhất cho đứa trẻ. Như trường hợp người phụ nữ mới tử vong trên cầu Thanh Trì và trường hợp của Bella thì chẳng ai có thể nói đó là con đường đúng đắn.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-6

Hai mẹ con rau cháo nuôi nhau trong phim tài liệu Con đi trường học.

Tôi bỗng nhớ đến bộ phim tài liệu Con đi trường học của đạo diễn Hà Lệ Diễm. Nội dung phim kể về một phụ nữ dân tộc Dao bị phơi nhiễm HIV từ chồng, một mình nuôi con nhỏ 5 tuổi tại một vùng núi ở Đông Bắc, Việt Nam. Chồng chị đã qua đời vì bệnh tật, chỉ còn mình chị rau cháo nuôi con nhỏ ngày vượt hơn 10 cây số đến trường. Đứa trẻ may mắn không nhiễm bệnh. Số phận của chị giống như những người phụ nữ khác trong làng, khi chồng họ chết vì ma túy và HIV, để lại họ tự xoay sở với những đứa con nhỏ. Nhưng họ không vì thế mà bất mãn, tiêu cực, chán đời. Dù cuộc đời họ phải nhận án tử vì bệnh tật thì con họ vẫn phải được sống đàng hoàng, tử tế. Phim đã đoạt giải Cánh diều bạc cho hạng mục phim ngắn của Hội điện ảnh Việt Nam năm 2014.

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-7

Đường khó đi để mẹ cõng con đi. (Cảnh phim Con đi trường học)

Đường đời nhiều ngã rẽ, đâu mới là lối đi tốt nhất một người mẹ có thể dành cho con?-8

Con đi trường học còn mẹ đi trường đời. (Cảnh phim Con đi trường học).

Khi tôi hỏi tại sao lại đặt tên phim là Con đi trường học thì bạn ấy nói rằng lấy cảm hứng từ bài ru con Nam Bộ.

‘Ví dầu cầu ván đóng đinh,

Cầu tre lắc lẻo gập ghềnh khó đi.

Khó đi mẹ dắt con đi,

Con đi trường học, mẹ đi trường đời'.

Cuộc đời này có muôn vàn ngã rẽ, đâu mới là con đường tốt nhất cho con? Câu trả lời nằm ở trái tim mỗi người mẹ.


Theo Tiin.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://tiin.vn/chuyen-muc/song/duong-doi-nhieu-nga-re-dau-moi-la-loi-di-tot-nhat-mot-nguoi-me-co-the-danh-cho-con.html

hot mom Hằng Túi

hotgirl Bella


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.