Halloween là ngày nào mà dân tình đã náo nức chuẩn bị?

Không chỉ là truyền thống của một số đất nước, ngày nay Halloween đã lan rộng và trở thành lễ hội khá đặc biệt được người dân trên khắp thế giới hưởng ứng, mong đợi.

Bởi trong ngày này, người ta không cần phải ăn mặc hay trang điểm thật đẹp đẽ lộng lẫy mà thiên về kiểu độc lạ và khác biệt, thậm chí càng ghê rợn và ma mị càng tốt. 

Ở Việt Nam, trong những ngày cuối tháng 10, rất nhiều bạn trẻ cũng đang háo hức chuẩn bị cho đêm hội ma quái trong năm thật vui nhộn và ấn tượng. Tuy nhiên ngày Hallowen có ý nghĩa thế nào, bắt nguồn từ đâu thì có lẽ không phải ai cũng biết.

Halloween là ngày nào mà dân tình đã náo nức chuẩn bị?-1

Halloween là gì? Diễn ra vào ngày nào?

Halloween là viết tắt của cụm từ All Hallows’ Evening và thường được biết đến với cái tên là “Lễ hội ma quỷ”. Thực tế, đây là một lễ hội truyền thống và đặc biệt ở phương Tây được tổ chức hàng năm vào ngày cuối cùng của tháng 10 dương lịch,  thời gian lễ hội bắt đầu là vào buổi chiều tối ngày 31/10 cho tới 24h. Do đó, lễ hội Halloween 2022 sẽ rơi vào thứ Hai ngày 31/10 và đây cũng là đêm trước ngày Lễ Các Thánh của đạo Kito giáo Tây phương. 

Theo lịch sử lưu lại, Halloween là thời điểm đánh dấu một mùa vụ thu hoạch đã kết thúc và đón chờ một mùa đông băng giá. Đồng thời, đây cũng là dịp để những người theo đạo Thiên Chúa cùng nhau tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn những vị Thánh, các vị Tử Đạo, các tín hữu hay những người thân đã qua đời. Cho đến ngày nay, Halloween đã được du nhập và trở thành lễ hội phổ biến trên toàn thế giới, với quy mô lớn/nhỏ tùy vào mỗi quốc gia. 

Tại các nước phương Tây ngày 31/10 còn gọi là lễ hội hóa trang Halloween vì nó giống như một ngày Tết, đặc biệt là với người dân bởi họ có thể trang trí nhà cửa theo phong cách rùng rợn, ma quái và hóa trang thành những nhân vật như ma cà rồng, bộ xương khô, phù thủy, xác sống… 

Nếu như trước đây, lễ hội Halloween chỉ diễn ra ở các nước phương Tây theo Công giáo thì nay đã trở thành một sự kiện văn hóa thường niên được người dân trên toàn thế giới mong đợi. Trong ngày diễn ra lễ hội, mọi người trang trí ngôi nhà của mình theo kiểu kỳ dị gồm những hình nộm phù thủy, mèo đen, bí ngô lập lòe ma quái...

Bên cạnh đó, người tham gia vào lễ hội hoá trang sẽ tự tìm cho mình những bộ trang phục đặc biệt và tự trang điểm thành những khuôn mặt ma quái, rung rợn của các nhân vật như ma cà rồng, bộ xương khô, phù thủy, xác sống… Đối với mọi người, Halloween đã trở thành lễ hội vui chơi hằng năm cho trẻ em và cả người lớn, và thực tế rất ít người quan tâm tìm hiểu ý nghĩa nhân bản của nó.

Halloween là ngày nào mà dân tình đã náo nức chuẩn bị?-2

Nguồn gốc lễ Halloween

Theo lịch sử lưu lại, Halloween có nguồn gốc rất lâu đời từ 2000 năm về trước. Lễ hội này có nguồn gốc từ dân tộc Celt, sinh sống tại những vùng đất là Ireland, Anh Quốc và miền Bắc nước Pháp bây giờ. Theo niềm tin tôn giáo của người Celt, họ cho rằng vào trước thềm năm mới, ngày 31 tháng 10 ranh giới giữa hai thế giới âm và dương rất mờ nhạt, ranh giới giữa cái chết và sự sống dễ bị lấn lướt, khiến cho người đã chết vẫn có thể trở về cõi trần gian. Chính vì vậy, họ đã dập tắt lửa trong nhà để làm cho nhà cửa lạnh lẽo và tẻ ngắt như cõi chết, sau đó hóa trang thành nhiều hình dáng kỳ lạ như ma quỷ rồi nhằm xua đuổi tà ma đi tìm xác nhập vào và chào đón những người thân đã mất quay về nhà ở trần gian. 

Lễ hội Halloween sau đó du nhập sang nhiều nước khác nhau và có sự biến tướng. Nó còn được cho là bắt nguồn từ một phong tục gọi là tục "cầu hồn" của người Châu u ở thế kỷ thứ 9. Ngày 2/11 hàng năm, người Thiên chúa giáo đi từ làng này sang làng khác xin "bánh cầu hồn" ai xin càng được nhiều bánh thì các giúp siêu thoát cho nhiều linh hồn là hơn và linh hồn người thân của họ ở đâu đó sẽ được lên thiên đàng.

Ý nghĩa ngày Halloween

Nhìn vào nguồn gốc của ngày Halloween, chúng ta có thể thấy rằng đây không chỉ đơn thuần là một lễ hội ma quỷ hay ngày hội hóa trang. Halloween cũng là một dịp lễ linh thiêng và quan trọng thuộc về tôn giáo, mang nhiều ý nghĩa sâu sắc như:

- Tưởng nhớ và tôn vinh những người đã khuất

Như đã nói ở trên, Hallween (ngày 31/10) là ngày đầu tiên trong chuỗi ngày tôn vinh những vị Thánh (sau đó là ngày Lễ Các Thánh vào 1/11), cũng là lúc để chúng ta tưởng niệm đến những người thân đã khuất (Lễ Linh Hồn vào 2/11). Theo truyền thuyết, Halloween là ngày mà các vong hồn được phép quay trở về trần gian để thăm người nhà. Nếu những vong hồn này nhận được nhiều lời cầu nguyện từ trần thế, họ sẽ sớm được rửa tội và trở về với Chúa.

Halloween là ngày nào mà dân tình đã náo nức chuẩn bị?-3 

- Ngày trừ tà ma và xua đuổi những điều xấu xa

Nếu nói về ý nghĩa xua đuổi ma quỷ và những điều xấu xa trong ngày Halloween, chúng ta cần phải kể đến một câu chuyện truyền thuyết của người Ireland.  Chuyện kể về một chàng trai đã chết tên là Jack. Linh hồn của Jack không được lên thiên đàng, vì lúc còn sống, anh ta là một người rất keo kiệt, ích kỷ, không biết chia sẻ với người khác. Tuy nhiên, linh hồn này cũng không thể xuống địa ngục vì lúc sinh thời, Jack cũng đã từng chơi đùa với ma quỷ nên lũ quỷ không muốn bắt anh. 

Không muốn nhìn thấy linh hồn “người bạn” của mình lang thang và vất vưởng như vậy, lũ quỷ đã lấy một ít than hồng ở Địa Ngục và cho vào quả bí ngô, tạo thành một chiếc đèn lồng giúp Jack soi sáng con đường mà mình đi. Để tạo thêm không khí giữ lửa, Jack cũng đã đục thủng các lỗ xung quanh quả bí. Đó chính là lý do vì sao mà ngày nay, bí ngô lại trở thành biểu tượng chính trong dịp này. 

- Ý nghĩa giáo dục

Từ kết cục của Jack chúng ta có thể rút ra được nhiều bài học cho cuộc sống như: Chúng ta không nên sống quá bủn xỉn, tham lam, ích kỷ như chàng Jack và cần phải có lòng tốt giúp đỡ những người gặp khó khan xung quanh mình. Cuộc sống là một vòng tuần hoàn, luôn có sự cho đi và nhận lại, chúng ta cần phải cho đi để được nhận lại …

Ngoài ra, con người cũng không nên giao du với ma quỷ, có thể hiểu là những thói xấu khiến người khác bị hại để rồi sau này phải nhận lại kết cục đáng buồn cho bản thân.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Halloween


Dự thi vào lớp 10 là quyền của học sinh
Theo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.