HLV Troussier làm khác ông Park Hang Seo để đi World Cup

HLV Philippe Troussier mang tới nhiều sự thay đổi trong lối chơi của U23 Việt Nam so với thời người tiền nhiệm Park Hang Seo, nên cần thời gian mới tạo nên dấu ấn.

BLV Quang Huy đánh giá về 2 trận thua của U23 Việt Nam trước Iraq và UAE tại Doha Cup 2023: "U23 Việt Nam chơi tốt, nhất ở hiệp 1 khi đối đầu với UAE. Chúng ta tạo ra được sự cân bằng và không bị thủng lưới. Tuy nhiên sang hiệp 2, những ưu thế vượt trội của UAE được phát huy và U23 Việt Nam nhận 4 bàn thua.

U23 Việt Nam chơi ổn trong sơ đồ 5-4-1 hay 3-4-3. Nhưng những điểm yếu bị bộc lộ rất rõ đó là khả năng chống bóng bổng và thể lực.

HLV Troussier làm khác ông Park Hang Seo để đi World Cup-1
Hàng thủ của U23 Việt Nam thường xuyên mắc sai lầm còn hàng công chưa tạo được dấu ấn

Dĩ nhiên HLV Philippe Troussier biết điều này nhưng không thể hóa giải được. Ở trận thua UAE, 2/4 bàn thua đến từ những pha bóng bổng của đối thủ. Điều này cũng đến từ việc chúng ta không có một hàng thủ cao lớn. Trung vệ duy nhất của U23 Việt Nam có chiều cao trên 1m80 là Lương Duy Cương.

Về thể lực thì kịch bản lặp lại ở cả hai trận. Chúng ta chơi tốt ở hiệp 1 nhưng hiệp 2 xuống sức thấy rõ, nên không đua được tốc độ và để lộ khoảng trống".

Theo BLV Quang Huy, U23 Việt Nam đá 2 trận ở Doha Cup đều rất chất lượng, vì thế chúng ta không nên quan tâm tới vấn đề kết quả. Hơn nữa, Iraq và UAE mạnh hơn rất nhiều các đội bóng ở SEA Games.

"Bóng đá trẻ không cần phải căng thẳng. Hãy cổ vũ cho thầy trò HLV Philippe Troussier, trước mắt là trận đấu cuối cùng gặp Kyrgyzstan tại Doha Cup 2023", BLV Quang Huy nói.

HLV Troussier làm khác ông Park Hang Seo để đi World Cup-2HLV Philippe Troussier động viên học trò sau 2 thất bại

Về màn ra mắt thiếu dấu ấn của HLV Philippe Troussier, BLV Quang Huy đưa ra quan điểm: "Tất cả mới chỉ là sự khởi đầu. HLV Calisto trước khi cùng tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2008 thua tới 10 trận giao hữu. Tư duy của các HLV châu Âu chính là giúp các cầu thủ vỡ ra sau từng trận đấu, không để ý tới những chuyện bên lề, sức ép".

Sự thay đổi luôn phải trả giá

Hai trận ra mắt của HLV Philippe Troussier đều nhận thất bại với tỷ số đậm, khiến nhiều người nhớ tới ông Park Hang Seo. Ở giải đấu đầu tiên dẫn dắt U23 Việt Nam, ông Park và lứa Công Phượng, Quang Hải giành ngôi vô địch M150 Cup, sau đó làm nên rất nhiều chiến tích.

"Dưới thời HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam đá theo kiểu cửa dưới, chơi lai rai, chờ cơ hội để chuyển đổi trạng thái. Bóng đá Việt Nam dưới triều đại Park Hang Seo không có miếng tủ nhưng lại có thể tung những đòn chớp nhoáng, bất ngờ.

HLV Troussier làm khác ông Park Hang Seo để đi World Cup-3
Bóng đá Việt Nam rất thành công dưới thời HLV Park Hang Seo

Đặc biệt, khi bị thua thì đội không bị vỡ. Xem tuyển Việt Nam khi được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo, lối chơi luôn kiên định, bị đối thủ dẫn bàn nhưng không buông bỏ.

Quan điểm mỗi người mỗi khác. Với HLV Philippe Troussier, ngay từ đầu chiến lược gia này nói U23 Việt Nam và tuyển Việt Nam chơi theo kiểu kiểm soát bóng, chủ động. Đây là triết lý có sự khác biệt rất lớn với người tiền nhiệm Park Hang Seo", BLV Quang Huy đánh giá.

"Cá nhân tôi thì bóng đá Việt Nam cần có một cách chơi mở. Nếu chúng ta dám mơ đi World Cup thì rõ ràng phải có sự thay đổi, và HLV Philippe Troussier đang từng bước làm điều đó.

Lối chơi thay đổi dẫn đến việc phải trả giá, điển hình là Phan Tuấn Tài. Hiện nay cầu thủ này đang được xếp ở vị trí trung vệ lệch trái nên mắc lỗi. Bất cứ thay đổi nào cũng cần thời gian và phải chấp nhận sự trả giá", BLV Quang Huy nhấn mạnh.

HLV Troussier làm khác ông Park Hang Seo để đi World Cup-4
Nhưng mỗi HLV trưởng có một triết lý khác nhau

"Thời HLV Park Hang Seo, tuyển Việt Nam vào tới vòng loại thứ ba World Cup là quá hay, còn giờ thì bóng đá Việt Nam cần chấp nhận lùi một bước để có bước tiến lâu dài mới có thể tiếp cận được trình độ các đội bóng đi World Cup.

Bóng đá Việt Nam gặp vấn đề là các HLV trưởng không có sự kế thừa lối chơi của nhau. Hy vọng là sau khi tuyển Việt Nam vào tới vòng loại thứ ba World Cup thì tính hệ thống phải rõ ràng hơn.

Khi VFF tuyển chọn HLV trưởng cần đảm bảo không tạo ra sự biến động lớn về lối chơi, cách huấn luyện. Các nền bóng đá lớn trên thế giới cũng đều cần điều này", BLV Quang Huy chốt lại.

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hlv-troussier-lam-khac-ong-park-hang-seo-de-di-world-cup-2125430.html

U23 Việt Nam

Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.