- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hơn một nửa Gen Z nghe lời AI thay vì sếp
AI tạo sinh là công cụ ưa thích của Gen Z tại nơi làm việc và 3/4 lao động thuộc thế hệ này đang tích cực sử dụng chúng hàng ngày.
Theo báo cáo mới của công ty edtech upGrad, khoảng 56% thế hệ Gen Z thích tìm kiếm sự hướng dẫn từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Gen AI) hơn là từ quản lý khi gặp nhiệm vụ khó khăn tại nơi làm việc. Lý do chính là Gen AI luôn sẵn sàng 24/7 (66%), cung cấp lời khuyên khách quan (56%) và đảm bảo tính riêng tư trong các cuộc trò chuyện nhạy cảm (49%).
Báo cáo được thực hiện dựa trên dữ liệu từ 3.512 nhân viên Gen Z thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và 1.128 lãnh đạo nhân sự.
Gen Z có xu hướng rất tin tưởng Gen AI trong công việc. (Ảnh minh họa: Freepik)
Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo đang gia tăng mạnh mẽ trong môi trường làm việc và ở mọi thế hệ. Đối với Gen Z, Gen AI không chỉ là công cụ mà đã trở thành một phần quan trọng trong bản sắc nghề nghiệp của họ.
Hiện tại, gần 3/4 nhân viên Gen Z đã tích hợp Gen AI vào quy trình làm việc. Nhiều người nhận thấy tiềm năng rõ ràng của công cụ này: 77% cho rằng Gen AI mở ra nhiều cơ hội mới, trong khi 65% có cái nhìn trung lập đến lạc quan về tác động của nó. Hơn một nửa Gen Z dự đoán Gen AI sẽ giữ vai trò trung tâm hoặc hỗ trợ trong công việc của họ trong vòng 5 năm tới.
Đặc biệt, Gen Z ngày càng ưu tiên sử dụng AI để tìm kiếm các giải pháp nhanh chóng, phù hợp và hiệu quả. Khi cần câu trả lời tức thì hoặc giải pháp cá nhân hóa, hơn một nửa lựa chọn Gen AI thay vì các nguồn học tập truyền thống. 38% dựa vào công nghệ này để giải quyết các vấn đề phức tạp, trong khi 1/4 vì sự tiện lợi khi không có sẵn nguồn tài nguyên truyền thống.
Tuy nhiên, Gen Z sử dụng Gen AI một cách có chọn lọc và thường khá kín đáo. Khoảng 1/4 sẵn sàng chia sẻ việc sử dụng GenAI với đồng nghiệp để cùng nhau phát triển, trong khi 1/4 khác giữ bí mật để tránh bị đánh giá. Dù vậy, một nửa Gen Z cảm thấy thoải mái chia sẻ khi bối cảnh, đồng nghiệp và thái độ đối với AI là phù hợp.
Đối với Gen Z, kết quả từ GPT thường đáp ứng tốt nhu cầu với rất ít điều chỉnh. Cụ thể, 72% nhân viên Gen Z thừa nhận sử dụng đầu ra từ AI mà hầu như không cần chỉnh sửa, trong khi 3/4 cho rằng phản hồi từ GPT là đủ. Ngoài ra, một phần tư Gen Z tùy chỉnh GPT theo nhu cầu riêng nhằm giảm thiểu việc chỉnh sửa đầu ra.
Báo cáo cũng chỉ ra khoảng cách lớn giữa kỳ vọng của Gen Z và thực tế triển khai AI hiện nay tại doanh nghiệp. Để AI thực sự phát huy hiệu quả, các tổ chức cần xây dựng hướng dẫn rõ ràng, kịp thời và cung cấp đào tạo phù hợp.
Hiện tại, 54% nhân viên Gen Z đánh giá các hướng dẫn hiện có chưa đủ tốt, và 52% không chắc chắn về sự tính mới mẻ của các chương trình đào tạo, thậm chí một số cho biết hiếm khi hoặc không bao giờ được cung cấp các chương trình cần thiết.
Theo VTCnews
-
Đời sống8 phút trướcMức độ nổi tiếng của Labubu kéo theo sự xuất hiện tràn lan của các loại hàng giả; làm sao để phân biệt Labubu thật và giả là điều rất nhiều bạn trẻ quan tâm.
-
Đời sống8 phút trướcĐối với người Việt Nam, thay ban thờ mới là một việc hệ trọng, đòi hỏi một số nghi thức, tránh điều kiêng kỵ, vậy thay bàn thờ mới cần làm những gì?
-
Đời sống19 phút trướcTận dụng tất cả mọi thứ có trong vườn nhà, người anh trai đã tạo ra không gian cưới “có một không ai” cho em gái.
-
Đời sống1 giờ trướcBằng việc thiết lập những tiêu chuẩn mới và chuyên nghiệp trong ngành giúp việc, thương hiệu 'Ong cam' bTaskee hiện đang phục vụ hơn 1 triệu khách hàng trên khắp cả nước, đạt tỷ lệ hài lòng 98%.
-
Đời sống2 giờ trướcCó những chuyện nói ra sẽ làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình và mối quan hệ giữa cha mẹ, con cái nên cha mẹ nên né tránh nhắc đến.
-
Đời sống14 giờ trướcỞ độ tuổi U50, mẹ Doãn Hải My vẫn tự tin diện đồ bó sát, khoe thân hình mảnh mai, vòng eo thon gọn, xương quai xanh gợi cảm.
-
Đời sống18 giờ trướcMới đây, TPHCM đã được tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Condé Nast Traveller (CN Traveller) đưa vào danh sách những điểm đến hấp dẫn, đáng để ghé thăm nhất trong năm 2025.
-
Đời sống18 giờ trước"Manifest" không chỉ là một từ vựng mà còn đại diện cho một tư duy mới thể hiện một sự thay đổi trong cách con người đối diện với thách thức và cơ hội.
-
Đời sống19 giờ trướcMới đây, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video ghi lại cảnh một bà cụ bán bánh xèo ở Bình Định thoăn thoắt đổ bánh, nhấc chảo rồi tung chính xác vào đĩa cho thực khách.
-
Đời sống20 giờ trướcKỷ nguyên số, sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội dẫn dắt thế hệ Z đi khắp những mê cung dường như không có điểm cuối trong thế giới ảo. Họ được gì, mất gì nếu cứ mải mê la cà trong thế giới ấy?
-
Đời sống23 giờ trướcBuổi tối đầu tiên ở Hà Nội, du khách Nhật cùng gia đình đến phố Hàng Thiếc để thưởng thức món ngan cháy tỏi. Họ nhận xét món ăn rất ngon và tiếc nuối vì ở Nhật Bản không có.
-
Đời sống23 giờ trướcTikToker đẹp trai có thân hình vạm vỡ của một gymer khiến chị em mê mẩn không chỉ vì ngoại hình mà nhờ tài móc len cực khéo, tạo ra những sản phẩm hết sức dễ thương.
-
Đời sống1 ngày trướcJess McHugh, cây bút của The New York Times, nhấn mạnh: "Không có gì ấn tượng bằng việc chứng kiến cảnh tượng thu hoạch hoa súng ở Việt Nam".