Lần đầu ăn món Việt, trưởng bản ở châu Phi liên tục khen ngon

Bữa cơm truyền thống kiểu Việt gồm một số món quen thuộc khiến người dân châu Phi xúc động vì được ăn ngon và có thể cảm nhận không khí gia đình quây quần, ấm áp.

Công Giáp (quê ở Nghệ An) và cộng sự Sơn Thạch là 2 trong số các thành viên quen thuộc của nhóm châu Phi đã gắn bó với Quang Linh Vlogs nhiều năm ở Angola.

Ngoài hỗ trợ người dân bản địa canh tác nông nghiệp, cả hai còn thường xuyên nấu những món ăn đặc trưng ở Việt Nam để giới thiệu với người dân nơi đây như: Đỗ xào mề gà, nộm tai heo, thịt lợn quay, cơm gà, bún thịt nướng,…

Trong video gần đây nhất đăng tải trên kênh YouTube có hơn 580.000 lượt theo dõi, Công Giáp và Sơn Thạch tới bản Maiala, nấu một bữa cơm truyền thống kiểu Việt Nam để chiêu đãi cha xứ, trưởng bản và một người dân địa phương.

Lần đầu ăn món Việt, trưởng bản ở châu Phi liên tục khen ngon-1
Công Giáp (trái) và cộng sự là Sơn Thạch (phải) trổ tài nấu bữa cơm truyền thống kiểu Việt chiêu đãi người dân ở Angola

Vốn có kinh nghiệm bếp núc nên anh Thạch đảm nhiệm việc nấu nướng, còn Công Giáp phụ giúp một số việc vặt cũng như hỗ trợ cha xứ sắp xếp đồ đạc để sửa lại nhà.

Anh Thạch giới thiệu bữa cơm sẽ nấu theo kiểu Việt Nam với vài món quen thuộc là đậu rán, cá rán và rau muống luộc. Các món đều được chế biến đơn giản, chấm cùng nước mắm mặn đặc trưng.

Sau một lúc chờ đợi, các món ăn được nấu chín, Công Giáp kê một bộ bàn ghế ra khoảng sân rộng rồi dọn thức ăn lên. Các thành viên ngồi quây quần bên nhau trong không khí đầm ấm.

Ai nấy đều tỏ ra hào hứng trước những món ăn nóng hổi, thơm phức.

“Bữa cơm giản dị theo phong cách Việt Nam đã có mặt tại bản làng miền núi châu Phi”, Công Giáp hài hước giới thiệu. Anh cũng không quên hỏi thăm các thành viên về bữa ăn đặc biệt hôm nay.

Lần đầu ăn món Việt, trưởng bản ở châu Phi liên tục khen ngon-2Bữa cơm với nhiều món ăn quen thuộc của người Việt, khiến người dân châu Phi xúc động

Lần đầu trải nghiệm bữa cơm truyền thống kiểu Việt, cha xứ ở bản Maiala cho hay, người Angola thường chỉ ăn một món là bột ngô và bày trên đĩa. “Nếu có cá hay nước sốt thì cũng cho vào đĩa để ăn cùng luôn”, cha xứ nói.

Trưởng bản không khỏi xúc động vì “lần đầu tiên thấy trên bàn có nhiều đồ ăn như vậy”.

Lần đầu ăn món Việt, trưởng bản ở châu Phi liên tục khen ngon-3
Cha xứ (áo kẻ) và trưởng bản (áo đỏ) người Angola xúc động trước không khí bữa cơm đầm ấm như một gia đình 

Sau khi lắng nghe tâm sự của người dân bản, Công Giáp cũng chia sẻ đôi điều về văn hóa ăn uống của người Việt. Đó là người Việt luôn bày biện đồ ăn ra bát, đĩa và thực đơn thay đổi hàng ngày, có các món như thịt hoặc cá, rau, canh.

“Mọi người ít khi bỏ hết thức ăn vào đĩa rồi mỗi người một đĩa mà sẽ bày ra bàn như thế này”, Công Giáp nói.

Vừa chia sẻ, anh vừa giới thiệu về các nguyên liệu, thành phần cũng như cách thưởng thức món ăn để người dân Angola hiểu rõ hơn về ẩm thực Việt Nam.

Lần đầu ăn món Việt, trưởng bản ở châu Phi liên tục khen ngon-4
Người dân châu Phi thích thú sử dụng đũa, thưởng thức món ăn theo phong cách Việt Nam 

Ngồi quây quần bên 2 người Việt và thưởng thức bữa cơm truyền thống, người dân châu Phi không giấu nổi biểu cảm thích thú. Họ cũng bày tỏ sự xúc động trước bầu không khí đầm ấm như một gia đình và liên tục thốt lên “ngon quá”.

“Bữa ăn ngon nhất, đẹp nhất từ trước tới nay mà cha được thưởng thức. Lần đầu tiên ăn như thế này nên cha cũng muốn học hỏi và dùng đũa như người Việt Nam”, cha xứ bày tỏ.

“Hơn nửa cuộc đời đây là lần đầu trong đời bác được ăn món ngon đến thế. Đồ ăn rất ngon và còn được bày biện đẹp mắt. Bác sẽ về kể lại với bà con trong bản về bữa cơm hôm nay, bữa đầy đủ nhất bác từng được ăn”, trưởng bản nói thêm.

Hai người cũng gửi lời cảm ơn tới Công Giáp và Sơn Thạch đã dành thời gian nấu bữa ăn thật ngon và tạo bầu không khí gia đình ấm cúng.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/lan-dau-an-mon-viet-truong-ban-o-chau-phi-lien-tuc-khen-ngon-2330071.html

món ăn Việt

châu Phi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.