Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên

Theo phong tục của người Việt, sau khi ăn Tết xong, các gia đình sẽ sửa soạn mâm cỗ cúng tươm tất để làm lễ hóa vàng (một số nơi còn gọi là lễ tạ đầu năm) mang ý nghĩa tổng kết và tiễn ông bà tổ tiên về âm cảnh.

Đây cũng được coi là bữa cơm sum họp sau cùng của các thành viên trong gia đình trước khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, ai về nhà nấy để trở lại với công việc và cuộc sống thường nhật.

Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên-1

Thông thường lễ hóa vàng được làm phổ biến vào ngày mùng 3 Tết, tức là sau khi kết thúc 3 ngày Tết chính. Tuy nhiên còn tùy vào kế hoạch của từng gia đình, lễ này có thể được lưu động từ mùng 2 sao cho mọi người trong nhà có mặt được đầy đủ nhất. Gia đình có nhiều anh em không ở chung nhà có thể làm lễ hoá vàng các khác ngày nhau và sắp xếp để người anh lớn nhất hoặc người có cha mẹ ở chung thì làm lễ hoá vàng cuối cùng để tất cả anh em sẽ đến được quây quần.

Mâm lễ cúng hóa vàng cần chuẩn bị thế nào?

Cỗ bàn ngày Tết nhiều cũng khiến mọi người thấy ngán, nên dịp này nhiều gia đình sẽ tìm cách đổi món để lạ miệng, dễ ăn. Tuy nhiên, mâm lễ hóa vàng để dâng lên bề trên vẫn cần được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ với những lễ vật cơ bản như sau:

Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên-2

- Một mâm cỗ mặn gồm: Rượu, thịt, bánh chưng, gà luộc, giò, xôi, món canh…

- Tiền âm phủ, vàng mã mỗi loại một ít

- Mâm ngũ quả và lọ hoa tươi

- Hương nhang, đèn nến

- Bánh kẹo, chè

- Trầu cau, thuốc lá

- Một số nơi còn cần thêm 2 cây mía, vì theo dân gian quan niệm cây mía để các cụ chống đi cho đỡ mỏi hoặc có thể sử dụng để gánh các đồ cúng về trời.

Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên-3

Bên cạnh đó, gia chủ có thể làm thêm những món ăn đặc sắc riêng tùy theo khẩu vị, sở thích hay phong tục vùng miền và điều kiện của từng gia đình. Một số nhà chọn cúng cỗ chay cũng được nhưng cỗ yêu cầu cũng phải có đầy đủ các món ăn ngày Tết, được chế biến thơm ngon tinh khiết. Hơn hết, cỗ mặn hay cỗ chay đều cần được bày biện đầy đặn, cẩn thận và trang nghiêm để cúng hóa vàng tiễn tổ tiên một cách thành tâm nhất.

Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên-4

Bài cúng hóa vàng hết Tết có ý nghĩa rất quan trọng nên gia chủ cũng cần đặc biệt chú ý, từng lời nói và thái độ khi cúng khấn phải thể hiện tấm lòng thành kính của người đang sống và cầu mong ông bà tổ tiên, các vị Chư Thần phù hộ độ trì một năm mới vạn sự tốt lành.

Làm gì sau khi lễ cúng hóa vàng kết thúc?

Theo quan niệm dân gian, có lễ tạ thì tấm lòng của chủ nhà mới được người âm chứng giám. Sau khi thắp hướng khấn lễ xong, các gia chủ sẽ hóa vàng để gửi lễ vật đến gia tiên và chư vị thánh thần, Phật pháp. Việc hoá vàng Tết Tân Sửu 2021 nên được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ.

Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên-5

Lưu ý, phần tiền vàng của gia thần phải hóa trước rồi mới đến phần vàng mã của của tổ tiên hóa sau để không nhầm lẫn. Ngoài ra, các chuyên gia còn nhắc nhở, những phần vàng mã dành cho người mới mất trong năm thì sẽ hóa cuối cùng.  

Theo tục xưa, tại nơi đốt vàng mã, người ta thường đặt vài cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đòn gánh để các linh hồn dùng làm gậy chống, hay mang hàng hóa về trời và cũng là vũ khí để xua đuổi quỷ dữ.

Mâm lễ cúng hoá vàng ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đảm bảo cát lành đưa tiễn gia tiên-6

Sau khi lễ hóa vàng hoàn tất, gia chủ lễ 3 vái, xin gia tiên phù hộ cho toàn gia mạnh khỏe, bình an rồi xin phép hạ lễ cho con cháu thụ lộc và chia vật phẩm (chia lộc) cho con cháu mang về. Cuối cùng, gia đình tề tựu đông đủ các thành viên, cùng nhau dùng bữa cơm thân mật, vui vẻ, kết thúc những ngày Tết và bắt đầu trở lại với công việc. 

Theo V.K - Vietnamnet


Tết Tân Sửu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.