Ngày Rằm tháng Giêng cần kiêng kỵ những điều này để tránh cả năm xui xẻo không vui

Vào ngày Rằm tháng Giêng, dân gian quan niệm có một số kiêng kỵ tuyệt đối nên lưu ý để tránh rước họa vào nhà.

Rằm tháng Giêng (15/1 âm lịch) năm nay rơi vào ngày thứ 3 (15/2 dương lịch) và là ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới Nhâm Dần 2022. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm theo quan niệm của người Việt và dân gian vẫn truyền tai nhau về những điều tuyệt đối nên kiêng kỵ để tránh xui xẻo và cầu mong may mắn, bình an cho cả gia đình.

Ngày Rằm tháng Giêng cần kiêng kỵ những điều này để tránh cả năm xui xẻo không vui-1

Có nhiều người chưa hẳn tin vào những quan niệm này, tuy nhiên có thờ có thiêng có kiêng có lành, hơn nữa đa phần đó đều là những việc tốt nên làm, bạn đọc có thể tham khảo để thực hiện cho yên tâm.

Kiêng mâu thuẫn bất hòa, khóc lóc

Người xưa thường nói “đi lễ quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng” nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của ngày này. Chính vì vậy, Rằm tháng Giêng, mọi người trong gia đình nên giữ hòa khí vui vẻ, tránh mâu thuẫn, bất hòa.

Đặc biệt, cha mẹ cũng không nên để con cái khóc lóc nhiều trong ngày này bởi tiếng khóc trẻ nhỏ như một điềm xấu làm gia đình không may mắn, dễ xảy ra một số việc không mong muốn.

Ngày Rằm tháng Giêng cần kiêng kỵ những điều này để tránh cả năm xui xẻo không vui-2


Kiêng sát sinh

Nhiều người quan niệm nếu sát sinh trong ngày rằm tháng Giêng sẽ bị suy giảm tài vận, dễ gặp xui xẻo như tai nạn, bệnh tật nên cần kiêng kỵ. Đặc biệt ăn các món như thịt chó, mèo, vị... trong ngày này còn còn được cho là sẽ mang lại vận đen. Vì vậy, rằm tháng Giêng nhiều người thường ăn chay, tích cực phóng sinh và làm đièu tốt để mong nhận về điều may mắn.

Không đến nơi nhiều âm khí

Trong ngày rằm tháng Giêng bạn nên kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, sẽ bị vận xui đeo bám.

Không soi gương, chải tóc nửa đêm

Ông bà ta cho rằng, nửa đêm là lúc cô hồn hay lang thang, tìm chỗ nương náu, nếu  soi gương, chải tóc vào đêm khuya dễ tạo điều kiện cho cô hồn xâm nhập, quấy phá. Vậy nên ai đang có thói quen này cần hết sức lưu ý để tránh điều không hay nhé.

Kiêng quan hệ nam nữ

Trong ngày Tết, mùng 1, ngày rằm, người phương Đông có quan niệm kiêng khem, tránh việc gần gũi nam nữ. Bởi lẽ, theo quan niệm cổ xưa, việc quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ dẫn đến những điều vận hạn đen đủi, không may mắn, thậm chí là đại hạn.

Kiêng làm đổ vỡ đồ đạc

Trong ngày rằm tháng Giêng, việc làm hỏng đồ đạc, đổ vỡ bát đĩa, đặc biệt là gương được coi là đại kỵ bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc năm tới tài phúc hao tổn, mọi việc diễn ra khó lòng như ý.

Ngày Rằm tháng Giêng cần kiêng kỵ những điều này để tránh cả năm xui xẻo không vui-3


Kiêng không cho mượn tiền

Cho mượn cũng giống như là bạn đang cho đi tài khí của chính mình, tài vận sẽ kém. Do đó vào ngày Rằm tháng Giêng tốt nhất hãy kiêng đi vay hay cho mượn tiền để tránh chuốc về điều xấu, hơn nữa còn khiến người khác phải khó xử theo.

Kiêng mặc quần áo đen trắng hoặc rách

Trong ngày này bạn nên mặc quần áo màu sắc tươi tắn một chút, nên kiêng mặc đồ màu trắng và màu đen vì hai màu này liên quan đến người đã mất. Người mặc hai màu đen trắng vào ngày này làm việc gì cũng khó thành.

Bên cạnh đó, việc để quần áo bị rách trong ngày rằm tháng Giêng cũng là điều kiêng kỵ mọi người nên tránh bởi nếu vướng phải thì cả năm bạn có thể gặp toàn chuyện xui rủi.

Kiêng để hết gạo, hết lửa trong nhà

Vào ngày Rằm tháng Giêng bạn không được để thùng gạo rỗng bởi dân gian quan niệm rằng, việc để thùng gạo rỗng chẳng khác nào nói năm mới tới nhà bạn sẽ gặp cảnh thiếu thốn và đói kém.
Bên cạnh đó, bạn cũng không nên để trong nhà hết lửa bởi lửa tượng trưng cho sự may mắn, hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình bạn.

Cẩn trọng lời ăn tiếng nói

Trong ngày rằm tháng Giêng cần đặc biệt lưu ý trong lời nói, tránh đề cập tới chuyện xui xẻo, điềm gở bởi có thể gặp nhiều điều không may. Nếu nói tục, chửi bậy hay bôi nhọ, xúc phạm người khác sẽ dễ gặp chuyện thị phi, rắc rối.

Kiêng làm mất tiền bạc, đồ vật

Khi đi ra ngoài vào ngày Rằm bạn nên hạn chế mang theo đồ đạc hay nhiều tiền bạc. Nếu không may bị mất vào ngày này thì tài vận sẽ theo đó mà đi theo.

Kiêng câu cá, chơi trốn tìm

Người xưa quan niệm, nếu câu cá vào ngày rằm thì người đó dễ gặp vận đen. Chính vì thế, người ta tránh đi câu cá vào ngày này.

Cùng với đó, chơi trò trốn tìm vào buổi tối cũng được cho là xui xẻo, dễ bị ma giấu đi. Vì vậy, vào ngày Rằm tháng Giêng các bậc phụ huynh không nên nhắc nhở con cái không nên chơi trò này.

Kị trang trí nến

Năm nay ngày Rằm tháng Giêng chỉ sau lễ Tình nhân 1 ngày, rất có thể nhiều gia đình vẫn để nến trang trí lãng mạn. Tuy nhiên, ánh nên mờ ảo còn tượng trưng cho tang sự, điềm xui xẻo, cái chết nên bạn hãy sớm cất bỏ chúng đi nhé hoặc thay bằng đèn trang trí.

Ngày Rằm tháng Giêng cần kiêng kỵ những điều này để tránh cả năm xui xẻo không vui-4

Kiêng không cắt tóc nhổ răng

Người xưa thường nói rằng “cái răng cái tóc là góc con người” nên trong ngày này bạn không nên cắt tóc, nhổ răng vừa để tránh điều xui xẻo, vừa để bảo vệ sức khỏe của mình.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm!

Theo V.K - Vietnamnet


Rằm tháng giêng

Tết Nguyên Tiêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.