Ngoài bánh trôi, bánh chay cần chuẩn bị gì để mâm lễ cúng Tết Hàn Thực 2021 chu đáo và đầy đủ nhất?

Mỗi năm vào ngày Tết Hàn Thực (ngày mùng 3/3 âm lịch) các gia đình lại tấp nập chuẩn bị những lễ vật thanh tịnh nhất để tưởng nhớ đến tổ tiên, ông bà.

Mọi người thường hiểu Tết Hàn Thực là cúng bánh trôi, bánh chay nhưng ngoài ra mâm cúng Tết Hàn Thực còn cần những gì thì không hẳn ai cũng biết. Trong phiên âm tiếng Hán thì Hàn nghĩa là lạnh, thực là ăn. Vì vậy tết Hàn Thực là Tết đồ ăn lạnh. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa từ lâu đời và người Việt ta, cùng với bánh trôi bánh chay thì Tết Hàn Thực các gia đình cần chuẩn bị những vật cúng như dưới đây.

Bánh trôi, bánh chay

Trong mâm lễ cúng Tết Hàn Thực, không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Số lượng đĩa bánh trôi bánh chay dâng cúng trong Tết Hàn Thực cũng có quy định riêng, phải là số lẻ bởi theo quan niệm xưa của ông cha ta thì số lẻ là con số tượng trưng cho tâm linh. Cũng giống như khi thắp hương, người ta thường thắp 1, 3 hay 5 nén chứ ít không thắp hương số chẵn. Bạn có thể chuẩn bị 3 đến 5 đĩa bánh trôi bánh chay để dâng cúng, tùy theo điều kiện gia đình.

Ngoài bánh trôi, bánh chay cần chuẩn bị gì để mâm lễ cúng Tết Hàn Thực 2021 chu đáo và đầy đủ nhất?-1

Bánh trôi ngũ sắc là sự lựa chọn của nhiều bà nội trợ.

Bánh trôi làm bằng bột nếp nhào nặn với nước, có nhân bằng đường phèn thanh mát. Gạo làm bánh trôi, bánh chay phải kén được nếp cái hoa vàng. Cứ chín phần nếp cho một phần tẻ hoặc non hai phần tẻ.

Đường làm nhân bánh trôi ngon nhất là đường phèn Dương Liễu, Cát Quê, những miếng đường vuông thành, sắc cạnh, đỏ thắm, rắn đanh và giòn, hương thơm mát.

Bánh nặn xong, được thả vào nồi nước sôi. Khi chín thì vớt ra và ngâm trong nước đun sôi để nguội cho săn trở lại rồi lại vớt ra bày vào đĩa. Đĩa bánh trôi được rắc thêm mấy hạt vừng trắng rang thơm.

Bánh chay cũng làm bằng bột nếp nhào nặn với nước và cũng có nhân, nhưng nhân bằng đậu xanh nấu chín. Đỗ để làm nhân bánh cũng phải là giống đỗ tiêu, hạt nhỏ, thơm, được hấp chín tới, giã mịn, trộn với đường kính trắng.

Bánh chay được đựng trong bát, chan thêm một chút chè đường quấy với bột đao hay bột sắn dây ướp hoa bưởi.

Hai thứ bánh tuy cùng làm bằng bột gạo nếp, nhưng mỗi thứ có hương vị đặc biệt riêng.

Hương, hoa, trầu cau

Ngoài bánh trôi, bánh chay cần chuẩn bị gì để mâm lễ cúng Tết Hàn Thực 2021 chu đáo và đầy đủ nhất?-2

Trong lễ cúng dù to hay nhỏ, người Việt đều không thể thiếu nén hương, hoa tươi và trầu cau để trên ban thờ. Do vậy, vào ngày Tết Hàn Thực, mâm cúng cũng sẽ không thể thiếu trầu cau, hoa tươi.

Lưu ý: Nhất định không được đặt hoa giả, trái cây giả. Hãy chọn hoa tươi, trầu cau còn tươi màu xanh lá và tươi ngon nhất có thể để dâng cúng, tỏ rõ sự thành kính của mình.

Ly nước sạch

Dù là trong lễ cúng Tết Hàn Thực hay bất cứ lễ cúng nào khác, trên ban thờ gia tiên hay ban thờ Phật đều cần phải có một ly nước sạch.
 
Theo quan niệm dân gian, nước sạch là thứ tinh khiết, thể hiện cho tâm thành kính của gia chủ. Chính vì thế, ly nước trên ban thờ được thay thường xuyên để thể hiện sự thanh tịnh trong tâm của gia chủ chứ không phải dâng lên thờ cúng như nhiều người lầm tưởng.
 
Mâm ngũ quả

Ngoài bánh trôi, bánh chay cần chuẩn bị gì để mâm lễ cúng Tết Hàn Thực 2021 chu đáo và đầy đủ nhất?-3

Bên cạnh việc cúng bánh trôi bánh chay, các gia đình cũng có thể mua thêm trái cây tươi để dâng cúng. Trái cây thường được chọn theo mùa để có hương vị tươi ngon nhất. Với những gia đình kĩ tính và chỉn chu hơn trong việc thờ cúng, họ sẽ chọn 5 loại quả với các màu sắc khác nhau tượng trưng cho ngũ hành như xanh, đỏ, vàng, tím, trắng… để làm đĩa ngũ quả dâng lên tổ tiên. 
 
Tuy nhiên, việc cúng bái cốt ở thành tâm chứ không cần phải quá cầu kì nên nếu không có thời gian, bạn có thể chuẩn bị một đĩa trái cây tươi đơn giản là được.

Sau khi chuẩn bị đủ mâm lễ cúng Tết Hàn Thực với hương, hoa tươi, trầu cau, trái cây, ly nước sạch và tất nhiên không thể thiếu bánh trôi bánh chay, gia chủ sẽ dâng lễ lên ban thờ và thành tâm khấn vái. 

 

Theo Tâm An - Vietnamnet.vn


Tết hàn thực


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.