- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ngoài 'túi mù, hộp mù', Gen Z còn mê mẩn đá thú cưng
Bên cạnh Labubu, "bé 3" Baby Three, "túi mù" hay "đập hộp mù"... liên tiếp trở thành hot trend gây sốt với các bạn trẻ, "đá thú cưng" cũng là món đồ đang được nhiều người trẻ Trung Quốc ưa chuộng và coi như thú cưng.
Doanh số bán đá cưng đã tăng vọt trên các nền tảng thương mại điện tử, với hầu hết người mua là những cô gái sinh sau năm 1995.
Những hòn đá không biết kêu, gừ gừ hoặc vẫy đuôi; cũng không bắt âu yếm hay phản ứng khi được gọi. Nhưng đối với những người trẻ Trung Quốc, đó chính xác là sức hấp dẫn của việc sở hữu một chongwu shi hay "đá thú cưng".
Xuất phát từ bộ phim hoạt hình "Minions: The Rise of Gru", trong đó nhân vật Otto rất thích một hòn đá và coi như thú cưng, những người trẻ đã bắt đầu sưu tầm những phiên bản đá có hình thù kỳ lạ, thường được trang trí thêm mắt nhựa, mũ độc đáo.
Cảnh trong phim hoạt hình “Minions: The Rise of Gru”, trong đó có cục đá cưng của Otto.
Năm nay, đá thú cưng đã tăng vọt về mức độ phổ biến trên Taobao - nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số chỉ riêng trong tháng 8 đã tăng 246% so với tháng trước. Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông ở nước này, phần lớn người mua là các cô gái sinh sau năm 1995.
Thường có giá khoảng 20 nhân dân tệ (3 đô la), hầu hết đá thú cưng chỉ là những viên sỏi thông thường. Tuy nhiên, một số người mua tìm kiếm những viên đá từ công viên hoặc ven đường và “tắm” chúng bằng tinh dầu và kem dưỡng ẩm để giữ hòn đá sáng bóng. Một chủ cửa hàng đã báo cáo doanh thu khoảng 20.000 nhân dân tệ vào tháng 9, một số mặt hàng phổ biến đã bán được hơn 1.000 sản phẩm.
Trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu, các bài đăng chủ đề về đá thú cưng đã thu hút gần 3,1 triệu lượt xem, nhiều người trong số họ chia sẻ ảnh và mua các phụ kiện như kính, giường và mũ. Một số người thậm chí đã tạo ra cả "Hướng dẫn chăm sóc đá thú cưng".
Khái niệm về đá thú cưng không hoàn toàn mới. Nó bắt nguồn từ năm 1975 khi giám đốc quảng cáo người Mỹ Gary Dahl giới thiệu nó như một vật nuôi dễ chăm sóc, không cần cho ăn, chải chuốt hoặc huấn luyện.
Được tiếp thị như một món quà thư giãn vui đùa, những hòn đá nhanh chóng trở thành món đồ bán được hàng triệu sản phẩm và giúp Gary Dahl trở thành triệu phú. Chiến dịch thành công có lẽ đơn giản bởi vì sở hữu một "thú cưng" không cần có bất kỳ trách nhiệm nào.
Ye Zi muốn có một hòn đá cho riêng mình. "Tôi thấy nó hấp dẫn và muốn có một viên cho riêng mình.” Ye quyết định tự làm đá thú cưng. Vào tháng 7/2023, cô mở một cửa hàng trên Taobao và đã bán hơn 1.200 viên đá thú cưng, mỗi viên có giá 28,8 nhân dân tệ.
"Đá thú cưng" được "lên đồ" sành điệu", bày bán trên cửa hàng Taobao của cô gái tên
Ye Zi.
Những viên đá này có nguồn gốc từ một nhà sản xuất ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Với đường kính từ 2 đến 7 cm, Ye làm sạch những viên đá, trang trí thêm mắt nhựa, đặt vào một chiếc giường giống như tổ rồi chụp ảnh đăng bán.
Ye thậm chí còn tạo một thẻ “in tư” cho mỗi viên đá, tự làm quần áo cho viên đá cưng của mình và trang trí nhà theo mùa. “Giống như chơi trò chơi gia đình khi còn nhỏ vậy”, Xie nói. “Hòn đá rất dễ thương và tôi không phải lo cho nó ăn, đem lại sự thoải mái về mặt cảm xúc và tiện lợi”.
Bộ sưu tập "gia đình đá cưng" của một cô gái. Ảnh: Xiaohongshu
Một khách hàng đã viết: “Cuối cùng, tôi cũng có một vật cưng có thể lắng nghe tôi về môn vật lý trung học”. Zhang Zhe - phó giáo sư tiếp thị tại Trường Quản lý của Đại học Fudan ở Thượng Hải, giải thích rằng xu hướng tiêu dùng hiện nay ngày càng tập trung vào nhận thức về bản thân và sự thỏa mãn về mặt cảm xúc, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm trị liệu dựa trên sở thích. “Đá thú cưng đã nổi lên như một sản phẩm mới được ưa chuộng, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi đang tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ”, cô cho biết.
Zhang cũng nhấn mạnh rằng những người trẻ Gen Z đặc biệt bị thu hút bởi những món đồ có giá cả phải chăng, theo chủ đề nhân vật, chẳng hạn như đồ chơi trẻ em có giá từ 10 đến 30 nhân dân tệ.
Năm ngoái, trào lưu "nuôi đá thú cưng" cũng rộ lên với giới trẻ Hàn Quốc. Họ chọn nuôi các hòn đá và chăm chút cho chúng như sở thích, được coi như một liệu pháp giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn, bớt cô đơn.
Theo Tiền phong
-
Đời sống0 phút trướcKhái niệm "girl’s girl" ngày càng phổ biến và được nhiều người tìm kiếm, nhưng "girl’s girl" là gì và tại sao đó là hình mẫu mà nhiều cô gái muốn trở thành?
-
Đời sống14 phút trước“Nỗi buồn và sự khổ đau không giết chết được ta. Nhưng bản thân ta sẽ chết dần chết mòn, thậm chí tìm đến điều dại dột vì tự đẩy mình chết chìm trong đau khổ”, chị Hà Thị Hương * (54 tuổi, kinh doanh ngành làm đẹp) chia sẻ.
-
Đời sống1 giờ trướcDù món “quốc dân” này có mùi vị khá mạnh, không phải ai cũng dám thưởng thức, ngay cả với người Việt nhưng vị khách Tây này vẫn ăn ngon lành và liên tục dành lời khen.
-
Đời sống2 giờ trướcKhách dự đám cưới “được ăn, được nói, được gói mang về”. Ngoài ra, đám cưới của chú rể Bình Định còn có nhiều nghi thức lạ lẫm và thú vị.
-
Đời sống6 giờ trướcChàng trai Bùi Đình Quảng (quê ở Bắc Giang) và cô gái Nguyễn Thị Ngọc Thơ (ở Hà Nội) cùng đến từ Học viện Hậu Cần tình cờ gặp nhau tại một ga tàu nhộn nhịp, để rồi khởi duyên, hẹn hò với sự tương đồng về ước mơ trở thành những quân nhân mẫu mực.
-
Đời sống6 giờ trướcNgoài màu đỏ đặc trưng của bản mệnh Hoả, những chủ nhân tuổi Bính Dần sinh năm 1986 còn hợp với rất nhiều màu sắc xe khác nhau như vàng, nâu hay xanh lá cây,...
-
Đời sống6 giờ trướcChẳng ai có quyền phán xét, đánh giá bạn, trừ khi bạn cho phép họ làm vậy với bạn! Tin tôi đi, bạn ổn mà!
-
Đời sống6 giờ trướcPhố cổ Hội An được bình chọn là một trong 25 thành phố tốt nhất thế giới, điều đó cho thấy sức hút của phố cổ chưa bao giờ "hạ nhiệt".
-
Đời sống8 giờ trướcỞ tuổi 49, con người cần tiến một bước mới để hiểu rõ vận mệnh và tìm thấy giá trị cuộc sống. Nếu vẫn bôn ba khắp nơi, họ có thể không đạt được sự thăng hoa trong đời sống và khó lòng nhận ra giá trị sống.
-
Đời sống8 giờ trướcPhotobooth, thường được gọi là chụp ảnh Hàn Quốc, từng nổi đình đám 15 năm trước rồi bị lãng quên dần, gần đây bỗng bùng nổ thành một "hot trend" trong giới trẻ.
-
Đời sống8 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
Đời sống21 giờ trướcThừa nhận món ăn ngon nhất khi thưởng thức nóng nên vị khách Hàn Quốc dù đổ nhiều mồ hôi vẫn thấy hạnh phúc, xuýt xoa khen và húp cạn cả nước sốt.
-
Đời sống1 ngày trướcĐến với Hàng Châu, dạo bước Tây Hồ, lắng nghe những câu chuyện tình "đẫm lệ", lại càng khiến cho phong cảnh nơi đây thêm phần thi vị.
-
Đời sống1 ngày trướcTrong bài viết mới nhất được đăng tải, tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới Travel+Leisure (T+L) đã ca ngợi thành phố biển Nha Trang là "thủ phủ hải sản" của Việt Nam.