Người già dặn: "Mùng 1 Tết, 6 không làm, 3 không ăn, dù chưa giàu có cũng an lành"

Theo người già, vào ngày mùng 1 Tết cần phải kiêng cữ một số điều để cả năm được may mắn, bình an.

Vậy những điều mà người già dặn không nên làm trong ngày mùng 1 Tết là gì? 

Mùng 1 Tết là thời gian rất quan trọng, khởi đầu cho những kỳ vòng tươi đẹp vào năm mới. Vào khoảng thời gian này, mọi người thường nhắc nhau làm 1 số điều để cầu bình an, may mắn trong năm mới. 

Người già cho rằng, vào mùng 1 Tết có 6 việc không nên làm, 3 thứ không nên ăn để cả năm được suôn sẻ, bình an.  

Người già dặn: Mùng 1 Tết, 6 không làm, 3 không ăn, dù chưa giàu có cũng an lành-1
Người già cho rằng, vào mùng 1 Tết có 6 việc không nên làm, 3 thứ không nên ăn để cả năm được suôn sẻ, bình an. Ảnh minh họa Toutiao

Người già dặn 6 điều không nên làm trong mùng 1 Tết
1. Không di chuyển chổi: Theo truyền thuyết, việc di chuyển chổi vào ngày đầu tiên của năm mới sẽ lấy đi “của cải”, tượng trưng cho sự giàu có trong năm tới sẽ bị cuốn trôi. Do đó người già khuyên tránh dùng chổi để quét, lau nhà vào ngày mùng 1 Tết. 

2. Không đổ rác: Không nên dọn rác vào ngày mùng 1 Tết vì điều này được coi là lấy đi “may mắn” và ảnh hưởng đến vận may trong năm. Mọi người luôn mong chờ những điều may mắn trong năm mới nên người già khuyên không nên quét dọn và đổ rác trong ngày mùng 1 Tết. 

Truyền thống này vẫn được nhiều gia đình giữ gìn. Cho dù ngày Tết hoa đào rụng, vỏ pháo hoa vương vãi khắp nơi nhưng mọi người vẫn không quét và đổ rác, đợi qua mùng 1 mới dọn dẹp. 

3. Không đổ nước thải: Người xưa quan niệm nước được coi là biểu tượng của “giàu có”, và việc đổ nước thải có thể mang ý nghĩa mất đi “sự giàu có may mắn”. Do đó, người già khuyên không nên đổ nước thải vào ngày mùng 1 Tết. 

Người già dặn: Mùng 1 Tết, 6 không làm, 3 không ăn, dù chưa giàu có cũng an lành-2
Người già khuyên không nên làm đổ vỡ trong ngày mùng 1 Tết. Ảnh minh họa Toutiao

Điều này trong xã hội hiện đại rất khó, khi mà hệ thống nước máy chạy khắp nhà và nước thải tự động chảy xuống ống xả. 

4. Không đập vỡ đồ đạc, dụng cụ nhà bếp: Ngày mùng 1 Tết, người ta tránh làm vỡ đồ đạc và dụng cụ nhà bếp (nồi, bát, chậu…) với mong muốn năm mới an lành, thuận lợi. 

Đập vỡ đồ đạc được coi là biểu tượng của “mất tiền”, còn đập vỡ đồ dùng nhà bếp được coi là biểu tượng của “mất việc”. Do đó người già khuyên không nên làm đổ vỡ trong ngày mùng 1 Tết. 

Điều này vẫn được người hiện đại coi trọng. Mọi người đều thận trọng không làm đổ vỡ trong ngày mùng 1 Tết. 

5. Không nên đi xa: Ngày đầu năm mới, người già mong cả nhà quây quần bên nhau, cùng nhau trải qua những khoảng thời gian vui vẻ, ấm áp, thân tình. Do đó, người già dặn con cháu vào mùng 1 Tết tránh đi du lịch xa, khiến gia đình lạnh lẽo, vắng vẻ. 

Tuy nhiên, ngày nay, nhiều gia đình đi du lịch ngay trong dịp Tết, nhất là những người trẻ. Tuy nhiên, cho dù đi xa thì con cháu đừng quên quan tâm đến bố mẹ, ông bà trong ngày này. 

Người già dặn: Mùng 1 Tết, 6 không làm, 3 không ăn, dù chưa giàu có cũng an lành-3
Ngày mùng 1 Tết người già dặn không nên cho người khác vay tiền. Ảnh VP

6. Không cho người khác vay tiền: Ngày mùng 1 Tết người già dặn không nên cho người khác vay tiền. Bởi nếu vay tiền vào ngày mùng 1 Tết sẽ ảnh hưởng đến “may mắn tài chính” trong năm. 

Với tâm thế hy vọng có nguồn tài chính dồi dào trong năm mới, mọi người sẽ không thích việc cho vay vào mùng 1 Tết. Xưa hay nay đều vậy. 

Người già dặn 3 loại thực phẩm không nên ăn ngày mùng 1 Tết

1. Tránh ăn dưa chua và cháo: Dưa chua và cháo tượng trưng cho sự nghèo khó, đơn điệu nên người ta tránh ăn những thực phẩm này vào ngày Tết, nhất là mùng 1 Tết với hy vọng cuộc sống năm mới đầy màu sắc.

2. Không ăn đồ có vị đắng hoặc có chữ “đắng”: Đồ ăn có vị đắng hoặc có chữ “đắng” cũng được coi là biểu tượng của sự “ xui xẻo”. Người già khuyên nên tránh ăn những món này vào ngày mùng 1 Tết. 

Năm vì Tết Nguyên Đán là ngày lễ hội nên phải "chịu đựng gian khổ" là điều không thích hợp.

3. Không ăn những thứ có mùi khó chịu hoặc "đen đủi": Sầu riêng, mắm tôm là thứ có mùi khó chịu và có gai nhọn là thứ không may mắn nên người già khuyên không ăn vào mùng 1 Tết. 

Những thứ như "mực", "vịt lộn"... cũng được khuyến cáo không ăn vào mùng 1 Tết kẻo cả năm "đen đủi" hoặc "lộn xộn". 

Năm mới Giáp Thìn đã sang, chúc mọi người một năm mới tốt lành, mọi sự như ý. 

Theo Dân Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/nguoi-gia-dan-mung-1-tet-6-khong-lam-3-khong-an-du-chua-giau-co-cung-an-lanh-2024020923144246.htm

phong thủy

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.