Nhộn nhịp xin chữ đầu năm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Hôm nay, hàng nghìn lượt du khách đến Văn Miếu Quốc Tử Giám (Hà Nội) xin chữ đầu năm. Nét văn hóa này không chỉ mang đến cho người dân những bức thư pháp đẹp với nhiều nguyện ước tốt lành mà còn thể hiện lòng kính lễ đặc biệt, tôn vinh truyền thống hiếu học của Việt Nam.

Thời tiết hôm nay, mùng 3 Tết tại Hà Nội đã lạnh hơn những hôm trước rất nhiều. Có lẽ đây là ngày lạnh nhất từ đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023 cho đến nay. Thế nhưng từ rất sớm đã có nhiều người đến Văn Miếu Quốc Tử Giám Hà Nội, đặc biệt là khu vực hồ Văn xin chữ đầu năm để mong một năm mới may mắn, thuận hòa, gặp nhiều bình an.

Nhộn nhịp xin chữ đầu năm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám-1

Nhiều bạn trẻ đi xin chữ đầu năm.

Trần Phương Ly, học sinh lớp 12A12 trường THPT Trần Nhân Tông (Hà Nội) chia sẻ: "Em mong năm nay em và các bạn của mình sẽ đỗ đại học, những người thân yêu của em đều khỏe mạnh. Vì thế nên em xin chữ Đỗ Đạt".

Nguyễn Mỹ Anh, học sinh Trường THPT Trần Phú cho biêt: "Năm nay em xin ông đồ chữ Thuận, mong cho con đường học hành sẽ thuận buồm xuôi gió, và tất cả mọi thứ đến với gia đình em cũng đều thuận lợi".

Nhộn nhịp xin chữ đầu năm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám-2

Còn Nguyễn Đức Nhật Minh, đang học tại trường Trần Phú Hoàn Kiếm, Hà Nội lại không xin chữ cho mình mà muốn xin chữ cho ông bà, bố mẹ. Minh xin chữ Thọ cho ông bà để mong ông bà sống thật lâu với con cháu và chữ Lộc mong bố em ăn nên làm ra, thành trụ cột của gia đình.

Theo quan niệm truyền thống thì người viết thư pháp không chỉ cần nét chữ đẹp mà phải hiểu sâu sắc ý nghĩa của từng chữ mình viết ra cũng như tâm nguyện, tính cách của người xin chữ. Thông qua hoạt động trao chữ - xin chữ đầu năm như thế này, cả người trao và người nhận đều mong muốn sẽ đạt được ước nguyện như mong đợi mà còn là một nét đẹp rất đặc biệt.

Nhộn nhịp xin chữ đầu năm tại Văn Miếu Quốc Tử Giám-3

Hội chữ Xuân tại Văn Miếu năm nay được chuẩn bị chu đáo nhằm tạo sân chơi để 50 người thư pháp Hán - Nôm và Quốc ngữ sáng tạo, mang đến cho người dân những bức thư pháp đẹp với nhiều ước nguyện tốt lành. Ban tổ chức còn có bảng nguyện ước để học sinh, sinh viên ghi những tấm thẻ cầu may. Người dân cũng có thể mua chữ viết sẵn ở cửa hàng lưu niệm với giá từ 100.000 đồng, với rất nhiều chữ viết được chuẩn bị sẵn như Lộc, Phúc, Bình an, Mạnh khỏe, Thuận, Đăng khoa.

Theo VOV


Văn Miếu Quốc Tử Giám


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.