Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới

Mỗi nơi đều có một phong tục tập quán khác nhau để chào đón năm mới.

Mỗi nơi đều có một phong tục tập quán khác nhau để chào đón năm mới.

Hôn tập thể ở Italia

Thành phố Venice là địa điểm lãng mạn quanh năm nhưng vào đêm giao thừa, tại quảng trường Piazza San Marco, hàng chục nghìn người dân địa phương và du khách tập trung xem pháo hoa, trình diễn ánh sáng và hôn tập thể. Hoạt động đón năm mới này được tổ chức thường niên và hôn tập thể đã trở thành truyền thống.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 1.

Thả khoai tây ở Mỹ

Những người dân tại thành phố Boise chào đón năm mới bằng cách thả khối cầu hình khoai tây khổng lồ từ trên bầu trời xuống. Sự kiện này thu hút khoảng 40.000 người tham dự hằng năm. Tại thành phố Brasstown, Bethlehem và Port Clinton, nghi thức tương tự cũng được tổ chức.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 2.

Những củ khoai tây khổng lồ được chuẩn bị để thả xuống trong đêm giao thừa ở Mỹ.

Tổ chức tiệc rượu say sưa ở Pháp

Từ đêm giao thừa cho tới ngày 3/1, người Pháp sẽ mở tiệc, uống rượu say sưa. Theo quan niệm của người Pháp, uống hết rượu sẽ mang lại may mắn cho họ vào năm mới. Ngược lại, nếu không uống hết, trong năm mới họ sẽ gặp phải những điều xui xẻo.

Không giặt quần áo trong ngày Tết ở Hungary

Hungary có rất nhiều phong tục trong ngày Tết, trong đó có tục không giặt quần áo trong ngày đầu năm. Bởi theo quan niệm của người Hungary, nếu giặt quần áo trong ngày đầu năm thì cả năm sẽ vất vả, gặp nhiều xui xẻo.

Ngoài ra, trong Tết dương lịch người Hungary tuyệt đối không ăn gia cầm và các loại cá.

Đập bát đĩa ở Đan Mạch

Một truyền thống đón năm mới ở Đan Mạch là ném đĩa vào cửa chính của nhà bạn bè hay hàng xóm. Người Đan Mạch quan niệm rằng càng có nhiều mảnh vỡ của đĩa vào buổi sáng hôm sau, chủ nhà càng có nhiều bạn và may mắn trong năm mới.

Một truyền thống khác ở quốc gia này là nhảy khỏi ghế vào thời khắc giao thừa, điều này tượng tưng cho sự chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 3.

Bát đĩa vỡ càng nhiều thì may mắn đến cũng tỷ lệ thuận.

Đốt hình nộm ở Ecuador

Mọi người làm hình nộm của các chính trị gia, ca sĩ hay người nổi tiếng để đốt chúng. Và truyền thống này được cho là phá hủy tất cả những điều tồi tệ trong năm cũ và hướng tới năm mới sáng sủa hơn. Nghi thức này bắt đầu tại Guayaquil vào năm 1895, khi dịch sốt vàng tấn công thị trấn và các quan tài chứa đầy quần áo của người chết được đốt để khử trùng.

Dùng mọi thứ có hình tròn ở Philippines

Người dân ở Philipines quan niệm rằng, việc bao quanh họ bằng những thứ có hình tròn sẽ mang lại tiền và may mắn trong năm mới. Nên họ thường lựa chọn quần áo có họa tiết hình tròn chấm bi, đồ ăn cũng có hình tròn để cầu mong những điều tốt đẹp nhất cho năm mới.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 4.

Những loại quả hình tròn rất được ưa chuộng ở Phillipines trong ngày đầu năm mới.

Đánh 108 tiếng chuông ở Nhật Bản

Vào thời khắc giao thừa, tất cả các ngôi chùa và đền ở Nhật Bản đánh 108 tiếng chuông để xua đuổi 108 cảm xúc ma quỷ của con người. Người Nhật tin rằng, tiếng chuông sẽ giúp xóa bỏ tội lỗi của họ trong năm cũ.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 5.

Theo truyền thống, ngày cuối cùng của năm cũ người ta sẽ đánh 107 tiếng chuông và ngày đầu tiên của năm mới sẽ đanh 108 tiếng.

Mặc đồ lót màu mè ở Mexico

Ở các quốc gia Mỹ Latinh như Mexico, Bolivia và Brazil, màu sắc của quần lót sẽ quyết định năm mới có suôn sẻ hay không. Theo truyền thống, màu đỏ sẽ mang lại tình yêu và sự lãng mạn, trong khi màu vàng là đại diện của sự giàu có và thành công. Màu trắng tượng trưng cho hòa mình và sự hài hòa, trong khi màu xanh biểu thị hạnh phúc và thiên nhiên.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 6.

Đồ lót sắc màu bán rất chạy ở Mexico trong dịp năm mới.

12 trái nho may mắn ở Tây Ban Nha

Tại Tây Ban Nha và một số quốc gia Mỹ Latinh, truyền thống đón năm mới là ăn 12 trái nho nhằm mang lại sự thịnh vượng. Nhưng bạn cần ăn một trái nho cùng với tiếng chuông vào thời khắc giao thừa. Và cách lý tưởng nhất là cắn đôi trái nho và nuốt chửng.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 7.

12 trái nho là biểu tượng của sự may mắn.

Truyền thống này có từ năm 1909 khi những người trồng nho ở Alicante đưa ra ý tưởng này để bán được nhiều nho hơn sau vụ mùa bội thu.

Thả kem xuống sàn ở Thụy Sĩ

Ở Thụy Sĩ, người dân mừng năm mới bằng cách thả một viên kem trên sàn nhà vào đêm giao thừa để mang lại một năm của sự sung túc.

Argentina: Kéo nhau ra sông tắm mừng năm mới

Đối với người Argentina, nước là thứ thánh khiết nhất trong vạn vật. Vì vậy, trong ngày đầu tiên của năm mới, người người lũ lượt kéo nhau ra sông để tắm. Trước lúc xuống nước, họ thường rải những cánh hoa tươi trên mặt sông. Họ dùng những cánh hoa tươi chà xát khắp thân thể để tẩy rửa ô uế, xấu xa của năm cũ và cầu mong những điều tốt lành trong năm mới.

Đổ nước qua cửa sổ ở Puerto Rico

Ở một số vùng của Puerto Rico, người dân sẽ đổ những xô nước qua cửa sổ nhà với mục đích xua đuổi những linh hồn quỷ dữ và vận xui đi để chào đón năm mới nhiều may mắn hơn.

Đồng xu ngọt ngào ở Bolivia

Người Bolivia khi chào đón năm mới sẽ đặt các đồng xu trong bánh ga tô rồi bỏ vào lò nướng. Đến khi đặt ra bàn ăn, nếu người nào có được miếng bánh có đồng xu thì coi như người đó sẽ gặp được may mắn trong cả năm sau.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 8.

Nếu ai có được đồng xu trong chiếc bánh nướng thì người đó sẽ may mắn cả năm sau.

Nói chuyện với vật nuôi ở Romaina

Những người nông dân ở Romania sẽ tìm mọi cách để kết nối, nói chuyện với những con thú nuôi của mình. Và nếu chúng hiểu và đáp lại thì tức là họ đã thành công, cả năm sau sẽ cực kỳ may mắn.

Những phong tục chào đón năm mới vừa thú vị vừa kỳ lạ trên thế giới - Ảnh 9.

Vật nuôi cũng có linh hồn và nhận thức theo quan niệm của người Romania.

Ăn no nê ở Estonia

Người Estonia chào đón năm mới bằng thực phẩm. Họ sẽ ăn tới 7 bữa trong ngày đầu tiên của năm mới để bảo đảm dạ dày không còn chỗ trống nào nữa. Với họ, điều đó chứng tỏ cho một năm mới luôn đủ đầy và ấm no.

Ném bánh mì ở Ireland

Tại Ireland, điều không may được xua đuổi ra khỏi nhà trước giao thừa. Người Ireland sẽ ném ổ bánh mì vào bức tường hoặc cánh cửa để xóa bỏ những điều xui xẻo và chào đón những điều hạnh phúc, vui vẻ trong năm mới.

Theo Helino

năm mới

phong tục tập quán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.