Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp "dằn mặt", bạn bè hủy kết bạn

Nhiều người cho rằng bán hàng online là công việc nhàn hạ song các chị em công sở bán hàng online cũng có rất nhiều nỗi niềm chẳng biết tỏ cùng ai.

Nhiều người cho rằng bán hàng online là công việc nhàn hạ song các chị em công sở bán hàng online cũng có rất nhiều nỗi niềm chẳng biết tỏ cùng ai.

"Vừa đi làm, vừa đi buôn chắc thu nhập phải khá lắm"

Ở các văn phòng, hình ảnh một chị gái ăn mặc chỉn chu đúng kiểu "công sở" nhưng lại khệ nệ xách hết túi này đến túi kia không còn quá lạ lẫm. Chị Hòa (1985, Hà Nội) hiện đang làm việc ở 1 công ty xuất nhậu khẩu đồ điện tử, ngày nào cũng đến cơ quan với đủ thứ trên tay.

Chị bán đủ các mặt hàng từ những quả trứng gà nhà tự nuôi đến lá khô làm thạch găng, thạch đen,... Ngày chị làm việc cơ quan, tranh thủ nhận đơn để gửi đi ship, đến tối chị về soạn đồ để hôm sau mang trả cho khách. Trông chị lúc nào cũng tất bật thế, ai ở công ty cũng rỉ tai nhau chắc mỗi tháng thu nhập của chị không tồi.

Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp dằn mặt, bạn bè hủy kết bạn-1

Ngày nghỉ cuối tuần, chị Hòa cũng tranh thủ soạn hàng cho khách

Trước đồn đoán của nhiều người, chị Hòa chỉ cười: "Vất vả thế nhưng lời lãi chẳng được bao nhiêu đâu em. Đồ chị bán toàn là cây nhà lá vườn, nhưng cũng mất công chăm sóc. Tối nào về cũng sấp ngửa làm đủ thứ việc. Người ta nghĩ vậy chị cũng không muốn giải thích. Nói nhiều người ta lại tưởng mình giả nghèo giả khổ."

Chồng chị Hòa làm công chức nhà nước, đồng lương chẳng đáng là bao. Chị cũng làm việc văn phòng với mức lương nhàng nhàng. Hai vợ chồng chị phải chăm sóc 2 đứa con và bố mẹ chồng. Nếu không buôn bán thêm việc chi tiêu sinh hoạt sẽ vô cùng khổ sở. Ấy thế mà khi nghe mọi người hỏi dò, bóng gió rằng "vừa đi làm, vừa đi buôn chắc sắp giàu đến nơi rồi", chị chỉ cười trừ không biết nói gì thêm.

Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp dằn mặt, bạn bè hủy kết bạn-2

Xe của vợ chồng chị Hòa ngày nào cũng chở lỉnh kỉnh đủ thứ.

Bị sếp "dằn mặt" vì tranh thủ thời gian làm việc để bán hàng

Cùng là giới văn phòng như chị Hoà, anh S. (1990, Hải Dương) dù thu nhập khá cao nhưng nghe lời rủ rê của bạn bè, có mối lấy hoa quả ngon rẻ, anh cũng "tập tành" bán thử. Ban đầu chỉ bán nhỏ lẻ, sau được nhiều người ủng hộ, anh thường xuyên đăng bài quảng cáo bán hàng trên facebook cá nhân.

Khổ nỗi sếp anh rất khó tính, đã gọi ngay anh S ra "dằn mặt", rằng không được "ăn cắp" thời gian làm việc, buôn bán gây ảnh hưởng tới bộ mặt của công ty,... Sau sự việc, để tránh "tầm kiểm soát" của sếp, anh S. buộc lòng phải lập một trang riêng để bán hàng và chặn ngay vị sếp khó tính đầu tiên.

"Bán hàng online thì ai cũng tận dụng những mối quan hệ bạn bè, người thân quen đầu tiên để quảng cáo. Họ chính là nguồn khách hàng tiềm năng nhất. Nếu sản phẩm của mình tốt, giá ổn, họ sẽ giới thiệu thêm với những người khác. Thế nên mình đã lựa chọn hình thức quảng cáo luôn trên trang cá nhân nhưng không ngờ lại vào tầm "soi" của sếp", anh S. giãi bày.

Chỉ vì bán hàng mà bị bạn bè hủy kết bạn trên facebook

Như anh S. chia sẻ, facebook chính là phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất cho những ai muốn bán hàng online. Việc người bán đăng bài rồi "tag" (gắn thẻ) cả trăm người vào bài viết để tăng tính tương tác cũng là điều thường thấy. Vậy nhưng chính việc này đã khiến nhiều chị em mất bạn mất bè bởi những phiền toái nó gây ra.

Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp dằn mặt, bạn bè hủy kết bạn-3

Những bài viết quảng cáo trên facebook thường gắn thẻ rất nhiều người

"Ngày trước mình mới bán hàng thì cũng đăng nhiều bài quảng cáo, rồi "tag" bạn bè vào để bài viết tiếp cận được với nhiều người hơn. Thực ra thì cũng ngại lắm, vì mình làm phiền đến họ mà. Nhưng làm nhiều thì cũng... hết thấy ngại.

Thế rồi có lần mình đi họp lớp, trong lúc trò chuyện tự dưng mình vào tìm facebook của 1 đứa bạn, chẳng ngờ bị nó unfriend (hủy kết bạn) từ lúc nào. Hỏi ra thì nó bảo: 'Tại mày suốt ngày quảng cáo bán hàng xong còn tag tao vào nên tao huỷ kết bạn thôi. Tao cũng nói thẳng để mày rút kinh nghiệm'", chị Mai Anh (sinh năm 1992, Hà Nội) hiện đang bán quần áo online, chia sẻ câu chuyện dở khóc dở cười của mình.

"Thực ra mình cũng có muốn đâu, mà để bán được hàng nên cũng đành chịu!", Mai Anh bày tỏ nỗi lòng.

Phụ nữ bán hàng online bị chồng coi thường cho là “ăn bám”

Nhiều người cho rằng bán hàng online là công việc nhàn hạ, muốn làm hay nghỉ lúc nào cũng được, giờ giấc thoải mái, không chịu áp lực từ sếp và đồng nghiệp, hơn nữa còn có thời gian chăm sóc cho gia đình, con cái. Thế nhưng, để kiếm ra tiền từ công việc này đương nhiên không phải điều dễ dàng.

Chị em phải xoay xở với nguồn hàng, nhập hàng, xử lý đơn, rao bán hàng, tư vấn khách hàng… vừa phải lo chu toàn việc nhà cửa. Kinh doanh online cũng tồn tại khá nhiều rủi ro về nguồn hàng, vận chuyển và khách hàng và họ là người phải chịu toàn bộ thiệt hại về mặt vật chất này.

Nỗi lòng công sở bán hàng online: Bị chồng coi thường, sếp dằn mặt, bạn bè hủy kết bạn-4

Kinh doanh online, phụ nữ cũng phải lo hàng trăm việc "không tên" khác. Ảnh minh họa.

Thế nhưng, nhiều khi vất vả là vậy song họ lại không nhận được sự thấu hiểu và thông cảm từ phía những người thân như chồng, bố mẹ, bố mẹ chồng, hàng xóm. Thậm chí, họ còn bị nhiều người coi là "ăn bám".

Hoàng Ngân (1993, Quảng Ninh) hiện đang kinh doanh quần áo, đồ dùng trẻ em đã từng cảm thấy rất buồn khi chồng không hiểu cho tính chất công việc của cô. “Bố mẹ và bố mẹ chồng mình thì hiểu tính chất công việc nên ông bà hai bên hết lòng giúp đỡ. Còn chồng mình thì cảm thấy hình như vợ không đóng góp được gì cho gia đình.

Việc chồng hiểu lầm khiến mình khá buồn, nhưng cũng may vì hai vợ chồng thường giải quyết mọi khúc mắc triệt để ngay thời điểm cãi vã phát sinh nên có thể lắng nghe và hiểu cho đối phương. Không để mọi việc đi quá xa.”

Vẫn còn rất nhiều tâm sự không ai thấu của hội công sở bán hàng online mà chỉ có người trong cuộc mới hiểu hết. Có những chị em vừa đảm bảo công việc văn phòng, vừa buôn bán giỏi, lại vẫn lo chu toàn cho gia đình, song cũng có những chị em vì lý do riêng phải từ bỏ công việc ước mơ để dấn thân vào con đường buôn bán.

Theo Khám phá


bán hàng online


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.