Phạm Tuấn Hải từ vô danh tới người hùng tuyển Việt Nam

Màn trình diễn trước Australia và Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 hứa hẹn tương lai rạng rỡ cho Phạm Tuấn Hải ở tuyển Việt Nam.

Trong lần đá chính thứ hai liên tiếp tại vòng loại World Cup, Phạm Tuấn Hải ghi dấu giày vào 2 trong 3 bàn của tuyển Việt Nam trong chiến thắng Trung Quốc ngày 1/2.

Hai bàn được thực hiện lần lượt bởi Hồ Tấn Tài và Nguyễn Tiến Linh với cùng kịch bản: Phạm Tuấn Hải có bóng và chuyền cho Đỗ Hùng Dũng trước khi đội trưởng tuyển Việt Nam tung đường kiến tạo.

Đây chỉ là 2 trong số nhiều pha tấn công sắc nét của tuyển Việt Nam với Tuấn Hải là một trong hai mũi nhọn trên hàng công. Tuy là người mới ở, Hải cho thấy sự hòa nhập tốt đến kinh ngạc.

Phạm Tuấn Hải từ vô danh tới người hùng tuyển Việt Nam-1

Việc tuyển Việt Nam buộc phải thay đổi giúp Phạm Tuấn Hải có cơ hội giành chỗ đứng. Ảnh: Việt Linh.

Trong pha bóng đầu tiên, Tuấn Hải khoét sâu xuống góc sân nhận bóng và chuyền cho Hùng Dũng đang ôm sát biên trái. Cùng thời điểm, Hồng Duy bất ngờ di chuyển vào trong khiến cho hàng thủ tuyển Trung Quốc rối loạn, mở ra khoảng trống cho Tấn Tài băng xuống. Khi hai trung vệ bị loại bỏ, một hậu vệ cánh của tuyển Trung Quốc là không đủ để ngăn Tấn Tài thoải mái đánh đầu ghi bàn.

Pha bóng thứ hai quen thuộc hơn với người hâm mộ thường xuyên theo dõi CLB Hà Nội thi đấu V.League với những pha đập nhả ở đáy biên của Hùng Dũng và đồng đội. Trong tình huống này, Hùng Dũng chuyền bổng cho Tuấn Hải sau đó lập tức di chuyển vào trong, đón pha trả bóng của Tuấn Hải rồi lật ngược lại cho Tiến Linh chờ sẵn ở trong.

Không phải tự nhiên Tuấn Hải chơi tốt như vậy khi mới đá chính trận thứ hai cho tuyển Việt Nam.

Đầu tiên, Tuấn Hải trưởng thành từ hệ thống đào tạo của CLB Hà Nội, đã ăn tập cùng nhiều cầu thủ Hà Nội và hiểu rõ triết lý chơi bóng của CLB thủ đô. Trước khi được CLB Hà Nội gọi lại đầu năm 2022, Tuấn Hải là trụ cột ở đội Hà Tĩnh.

Trong thời kỳ đầu lên tuyển giữa năm 2021, Tuấn Hải gần như vô danh. Anh góp mặt trong nhiều đợt tập trung, dự bị 4 trận, mới thi đấu 11 phút trước khi được trao cơ hội đá chính lần đầu (trận gặp Australia) ở vòng loại ba World Cup 2022.

Mọi chuyện thay đổi khi Hùng Dũng trở lại. Sự xuất hiện của đội trưởng Hùng Dũng đến vào thời điểm HLV Park Hang-seo quyết tâm đổi mới tuyển Việt Nam. Một người từng ăn tập và hiểu rõ cách chơi của các cầu thủ CLB Hà Nội như Tuấn Hải có thể tạo liên kết tốt trên đội tuyển. Chiến thắng 3-1 trước Trung Quốc hôm 1/2 là ví dụ thuyết phục cho điều đó khi tuyển Việt Nam ra sân với đội hình xuất phát gồm 5 cầu thủ CLB Hà Nội.

Trang Sofascore chấm Tuấn Hải 6,8 điểm, cao hơn cả Quang Hải (6,7 điểm). Điều này có thể được giải thích bằng việc Quang Hải chấp nhận chơi lùi sâu để tham gia khâu tổ chức nhiều hơn cùng Hoàng Đức ở tuyến giữa.

Trước Trung Quốc, Tuấn Hải chơi trọn vẹn 90 phút, không có cú sút nào nhưng tung ra 11 đường chuyền chính xác trong vùng cấm địa của Indonesia. Có thể thấy Tuấn Hải được giao nhiệm vụ tham gia kiến thiết lối chơi hơn là đóng vai trò ngòi nổ trên tuyển Việt Nam.

Ông Phạm Minh Đức, cựu HLV đội Hà Tĩnh, là người hiểu Tuấn Hải hơn cả. Ông chia sẻ: “Khi tôi còn làm việc với Tuấn Hải từ giải trẻ đến hạng Nhất, Hải luôn đá cắm với sơ đồ 3-4-3 hoặc 3-4-1-2. Nói là đá cắm thôi nhưng với tôi, Tuấn Hải luôn là cầu thủ phòng ngự trên hàng tiền đạo. Cậu ấy không bao giờ xem đồng đội của mình chơi bóng mà luôn muốn mình là một phần trong các tình huống diễn ra trên sân".

"Khi phòng ngự, Tuấn Hải luôn là người đầu tiên tranh bóng, gây áp lực. Cậu ấy tranh bóng đến cùng, không ngại lăn xả. Khi đồng đội giành được bóng thì Tuấn Hải tích cực di chuyển, hoạt động rộng”, ông Đức chia sẻ.

Sự xuất hiện của Tuấn Hải gắn liền với chiến thắng đặc biệt của đội tuyển Việt Nam khi đây là trận đầu tiên của năm mới Âm lịch, cũng là năm tuổi của tiền đạo này. Nói theo quan niệm dân gian, đây có thể là khởi đầu cho một năm thành công của Tuấn Hải.

Cơ hội ở tuyển Việt Nam đang mở ra cho Tuấn Hải.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/pham-tuan-hai-tu-vo-danh-toi-nguoi-hung-tuyen-viet-nam-post1293894.html

World Cup 2022


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.