Quá tam ba bận, đồng hương thầy Park sẽ lại cho HLV Troussier "xơi quả lừa" ngay tại Mỹ Đình?

Xét về thực lực, Indonesia không hề vượt trội đội tuyển Việt Nam ở hai chiến thắng gần nhất, thậm chí có phần kém hơn. Song thực lực trên băng ghế huấn luyện lại có độ chênh lớn.

Trận thua 0-1 ở Asian Cup 2023, với tâm lý buộc phải thắng để tìm cửa đi tiếp, HLV Troussier tung ra sân đội hình thiên về tấn công, hòng "đánh phủ đầu" Indonesia ngay từ những phút đầu tiên. Đây là lựa chọn không hề khó đoán, và có lẽ HLV Shin Tae-yong biết thừa, qua đó có bước đi chiến thuật cực kỳ thông minh, là tổ chức chơi pressing mạnh mẽ ngay từ đầu, khiến kế hoạch của đội tuyển Việt Nam bị phá sản hoàn toàn.

Trận đấu ấy, đội hình với không ít cầu thủ trẻ của HLV Troussier đã phải chơi cực kỳ chật vật ở hiệp đấu đầu tiên và kết quả là đến phút 42, Thanh Bình phạm lỗi cực kỳ ngớ ngẩn khi kéo áo cầu thủ đội bạn trong vòng cấm địa đội nhà một cách cực kỳ lộ liễu. Pha bóng ấy, có đến 6 cầu thủ Việt Nam phòng ngự trước 2 cầu thủ Indonesia trong vòng cấm đội nhà, ấy vậy mà Thanh Bình vẫn chọn cách phạm lỗi không thể tha thứ nổi.

Quá tam ba bận, đồng hương thầy Park sẽ lại cho HLV Troussier xơi quả lừa ngay tại Mỹ Đình?-1

Lý giải cho điều này, chính là tâm trạng bất ổn của hàng thủ đội tuyển Việt Nam sau hơn 40 phút bị đối phương dồn ép, pressing quyết liệt trên phần sân nhà khiến các cầu thủ trẻ mất dần đi sự tỉnh táo, trong khi HLV Troussier không thể đưa ra bất cứ sự thay đổi nào để cứu vãn tình hình.

Lần gặp nhau thứ hai trên sân Bung Karno, HLV Shin Tae-yong chắc hẳn đoán được là HLV Troussier sẽ cho các học trò của mình chơi thận trọng sau bài học "chơi dao đứt tay" ở Asian Cup 2023, đồng thời đây cũng là trận đấu mà đội tuyển Việt Nam phải chơi trên sân khách. Đội hình xuất phát của tuyển Việt Nam thể hiện rõ điều đó khi những Quang Hải, Văn Thanh, Tấn Tài, Tiến Linh, Văn Toàn đều ngồi trên ghế dự bị.

Thế là "tương kế tựu kế", trong khi HLV Troussier chủ trương cho các học trò đá thủ, thì ông thầy người Hàn Quốc ở bên kia chiến tuyến cũng chỉ đạo Indonesia chủ động đá lùi, kéo đội tuyển Việt Nam lên để chơi giằng co suốt hiệp đấu đầu tiên. Quả tình khi Indonesia không chơi pressing như trận trước, các cầu thủ Việt Nam được thể dâng lên, cuốn vào lối chơi "giả chết bắt quạ" của Indonesia, để rồi tự phá sức của mình, trong khi đối thủ thong dong chủ động phòng ngự suốt hiệp đấu đầu tiên.

Quá tam ba bận, đồng hương thầy Park sẽ lại cho HLV Troussier xơi quả lừa ngay tại Mỹ Đình?-2

Ngay khi hiệp 2 bắt đầu, HLV Shin Tae-yong lập tức tung vào sân ba con bài chủ chốt với thiên hướng tấn công cao và chỉ cần có 7 phút để khoan thủng mành lưới của đội tuyển Việt Nam. Pha phối hợp tấn công bằng cú ném biên dài là không hề lạ lẫm, lỗi lầm đáng tiếc của Minh Trọng cũng không phải là điều quá xa lạ, có điều nó đến cùng một lúc, trong thời điểm các học trò của HLV Troussier vẫn đang sốc với sự thay đổi đến từ đối phương, còn ông thầy vẫn "bình chân như vại" khi chưa nghĩ ra giải pháp đối phó.

Ở trận đấu này, HLV Troussier cũng có đôi chút "sáng tạo" khi bố trí Đình Bắc ném biên dài vào cho Nhâm Mạnh Dũng tận dụng chiều cao gây sức ép lên khung thành đối phương. Song cách làm này lại là đem sở đoản để đấu với sở trường khi đối phương toàn những cầu thủ có thể hình tốt, trở về từ châu Âu quá quen chơi bóng bổng.

Điểm yếu "chết người" nữa của HLV Troussier trước đối thủ cũng nằm ở cách đọc và điều chỉnh trận đấu. Cả năm sự thay đổi người của ông trong trận đấu này đều cực kỳ dễ đoán và mang nặng tính "xử lý tình huống", thay vì mang lại sự đột biến để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa.

Mới đây, HLV Velizar Popov của Đông Á Thanh Hóa đã chia sẻ về lối chơi kiểm soát bóng mà HLV Troussier đang theo đuổi cùng đội tuyển Việt Nam, trong đó có nhận định đậm tính chuyên môn: "Đối với tôi, nét đẹp của bóng đá là cầm bóng càng nhiều càng tốt, phải kiểm soát mọi thứ. Lối chơi này phải điều khiển đối phương theo ý muốn của mình, khiến họ phải chạy theo bóng như những gã điên, khiến họ nổi khùng vì chỉ biết đuổi theo trái bóng một cách bất lực, thậm chí bỡn cợt họ bằng những màn đá ma chỉ 1-2 chạm.

Ở thời khắc họ tức tối nhất, bạn chuyển sang tổ chức tấn công theo phương thẳng đứng trực diện khung thành, làm cho cả hệ thống phòng ngự của họ vỡ tan. Nhưng cần nhấn mạnh kiểm soát bóng chỉ là công cụ để tấn công và ghi bàn, phải dựa vào thực lực và biết kiểm soát mọi thứ".

Quá tam ba bận, đồng hương thầy Park sẽ lại cho HLV Troussier xơi quả lừa ngay tại Mỹ Đình?-3

Đúng là HLV Troussier đang cho đội tuyển Việt Nam chơi thứ bóng đá mang hơi hướm kiểm soát, song khi thực lực của các cầu thủ hoàn toàn chưa đủ, còn bản thân ông không kiểm soát được mọi thứ, lối chơi đấy đang khiến đội nhà "phơi lưng" cho đối thủ tận dụng. Đội tuyển Indonesia không mạnh hơn Việt Nam, song các cầu thủ và HLV Shin Tae-yong thực sự biết cách tận dụng điểm yếu của cả HLV Troussier lẫn các học trò của ông.

Cho HLV Troussier xơi liền hai "trái đắng", chắc hẳn HLV Shin Tae-yong cùng các học trò sẽ khá tự tin dù trận đấu tiếp theo, dù phải chơi trên sân Mỹ Đình. Trong khi đó, diễn biến tâm lý của đội tuyển Việt Nam đang theo chiều ngược lại. Có lẽ ở trận gặp nhau lần thứ ba liên tiếp trong thời gian ngắn này, điều đáng chờ đợi nhất là nhà cầm quân người Hàn Quốc cho ông thầy người Pháp "ăn quả lừa" lần thứ ba như thế nào, chứ không phải chuyện thắng thua.

Theo Đời sống Pháp luật 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/qua-tam-ba-ban-ong-huong-thay-park-se-lai-cho-hlv-troussier-xoi-qua-lua-ngay-tai-my-inh-a408140.html

Đội tuyển Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.