Tâm thư học sinh nghèo gửi mẹ gây bão MXH: "Tôi có một người mẹ ở nhà, mẹ không có ước mơ nhưng..."

Mẹ không có ước mơ, vì mọi tâm tư của người mẹ nửa đời vất vả đã đặt trọn lên các con rồi.

"Ước mơ của bạn là gì?" - Nếu bạn đặt câu hỏi này cho bất kỳ người trẻ nào, câu trả lời nhận được đều là những ước mơ thật đẹp. Có người sẽ nói muốn có sự nghiệp thành công nơi thành phố đắt đỏ, nhiều người lại mong chờ một chiếc xe tiền tỷ, hoặc đơn giản hơn thì là được sống bình yên với người yêu thương.

Ở một góc độ khác, đã bao giờ bạn thực sự nghiêm túc nghĩ ngợi, rằng nếu đặt câu hỏi này cho mẹ, mẹ sẽ trả lời như thế nào. Mẹ cũng từng có một thời thiếu nữ trẻ trung với biết bao hoài bão, thế nhưng khi thanh xuân qua đi, giờ đây mẹ lại tất bật với dòng thời gian và những mối lo toan bộn bề.

"Liệu mẹ có ước mơ không nhỉ?" - Đây cũng là một trong những câu hỏi đầu tiên trong bức tâm thư gây bão của một học sinh ở vùng cao gửi cho mẹ. Sau khi gặng hỏi mẹ hồi lâu, học sinh này phát hiện mẹ mình không có ước mơ, vì mọi tâm tư của mẹ đều đặt tất cả lên các con rồi.

Tâm thư học sinh nghèo gửi mẹ gây bão MXH: Tôi có một người mẹ ở nhà, mẹ không có ước mơ nhưng...-1
Ảnh minh hoạ

Nguyên văn bức tâm thư của học sinh gửi cho mẹ:

Mẹ thì làm gì có ước mơ.

Có bao giờ bạn tự hỏi ước mơ của mẹ là gì? Bạn có tò mò mẹ mình muốn điều gì nhất không? Liệu mẹ có ước mơ không nhỉ?

Những người trẻ như chúng ta luôn cho phép mình có thật nhiều ước mơ, về sự thành công, về chiếc ô tô cùng ngôi nhà đẹp. Có ước mơ thì mới có tham vọng, vì có tham vọng nên chúng ta xa nhà, tìm lên chốn thị thành để kiếm cho mình cơ hội. Chưa chắc rằng có thể đạt được hoài bão, nhưng có một điều tôi biết: Có một người mẹ ở nhà, không có ước mơ.

Tâm thư học sinh nghèo gửi mẹ gây bão MXH: Tôi có một người mẹ ở nhà, mẹ không có ước mơ nhưng...-2
Đoạn tin nhắn học sinh hỏi về ước mơ của mẹ. Theo đó, mẹ nói ước mơ của mẹ chỉ giản đơn là mong con trở thành người tốt

Mẹ tôi, một người đàn bà hơn nửa cuộc đời không biết đọc viết, tay quen cấy lúa, chân quen leo đồi lên rẫy. Cách đây khoảng 3 năm, có một lớp xoá mù chữ do các thầy cô dưới huyện lên dạy cho bà con ở bản, mẹ tôi đăng ký tham gia. Nhờ đó mà bây giờ mẹ mới biết tập tành lên Zalo, ngày thấy mẹ nhắn những dòng tin nhắn đầu tiên, tôi mừng lắm. Dòng tin nhắn của mẹ có thể không dấu, có thể sai chính tả, có thể rất lâu mới nhắn được một cái, nhưng nó thực sự tuyệt vời trong lòng của những đứa con.

Tôi hỏi mẹ: "Ước mơ của mẹ là gì?", mẹ tôi không hiểu câu hỏi đó, hình như bà chưa nghe câu này bao giờ, tôi phải cố gắng giải thích một lúc. Nhưng quanh đi quẩn lại mẹ không có câu trả lời nào, tất cả chỉ là "Mong con…" trở thành một cái gì đó. Gặng hồi lâu, tôi nhận ra đúng là mẹ mình không có ước mơ, ước mơ của mẹ nằm ở những đứa con mất rồi. Cũng đúng thôi, mẹ thì làm gì có ước mơ…

Làm mẹ của đứa con, nửa đời đã qua chỉ có hai từ vất vả. Tôi không biết những người mẹ khác thì thế nào, nhưng mẹ tôi đúng thật là bán mặt cho đất, bán lưng cho trời. Nuôi ba anh em tôi lớn, mẹ làm ruộng, làm rẫy, quanh năm trồng đủ loại cây củ hoa màu. Nhà tôi ở bản, buôn bán hàng hoá khó khăn, cố lắm thi thoảng mới bán được củ khoai sọ, củ gừng trồng trên nương để đóng học cho mấy anh em.

Tâm thư học sinh nghèo gửi mẹ gây bão MXH: Tôi có một người mẹ ở nhà, mẹ không có ước mơ nhưng...-3
Trải qua nửa đời vất vả, mọi ước mơ của mẹ đều bắt đầu bằng 2 chữ "Mong con..." (Ảnh minh hoạ)

Ngày xưa ở bản, người đàn ông bận uống rượu, nên gánh nặng gia đình 8 phần qua vai người mẹ. Quanh đi quẩn lại, nửa kiếp người đã qua, những đứa con cũng lớn rồi rời quê hương để chúng đi tìm ước mơ của nó. Chỉ còn lại mẹ ở nhà, mẹ vẫn đang chăm lo cho gia đình, và mẹ vẫn không có ước mơ.

Khi ta đói thì chỉ muốn ăn no, khi ăn no thì ta mới nghĩ đến mặc đẹp được. Giống như lời bài hát trong bài Ước Mơ Của Mẹ, điều mà mẹ đang bận lo chỉ là làm sao có được bữa cơm no. Mẹ không có ước mơ, vì mẹ bận lo cho gia đình, bà phải hy sinh tất cả cho những đứa con, mẹ không còn ước mơ nữa. Tất cả ước mơ của mẹ bây giờ chỉ là những đứa con được lớn khoẻ mạnh từng ngày và trở thành một người tốt cho xã hội.

Mẹ không có ước mơ, mẹ chỉ có những đứa con. Ước mơ của chúng chính là ước mơ của mẹ, chúng thành công thì mẹ cũng đạt được ước mơ. Những đứa trẻ như chúng ta, hãy cố gắng hơn nữa, để một ngày nào đó mẹ cũng có thể ước mơ lấy một cái gì đó cho mình. Tôi biết mẹ không có ước mơ, nhưng mẹ cũng có những mong muốn nhỏ nhoi, ví như những đứa con có thể gọi điện về nhà thường xuyên hơn, hoặc nếu có thể, hãy trở về nhà nếu đã đi đủ lâu.

Tâm thư học sinh nghèo gửi mẹ gây bão MXH: Tôi có một người mẹ ở nhà, mẹ không có ước mơ nhưng...-4
Mẹ cũng có những mong muốn nhỏ nhoi, đó là những đứa con có thể gọi điện về nhà thường xuyên hơn, hoặc nếu có thể, hãy trở về nhà nếu đã đi đủ lâu. (Ảnh minh hoạ)

Sau khi bức tâm thư được đăng tải, những dòng chia sẻ của học sinh này đã nhận về rất nhiều đồng cảm từ cư dân mạng. Phần đông bày tỏ sự xúc động bởi họ nhìn thấy câu chuyện của bản thân và mẹ mình ở trong đó. Bên cạnh đó, ở dưới bài đăng, nhiều học trò khác cũng đã tranh thủ gửi gắm những lời yêu thương đến cho mẹ:

- Tớ có một lần hỏi mẹ rằng hồi còn trẻ mẹ có ước mơ gì không, thì mẹ nói ai chẳng có ước mơ, có nhiều là đằng khác. Nhưng hồi đó nhà mẹ nghèo lắm, cơm không có ăn, cả đôi dép cũng không có mà mang... Nên hồi đó mẹ chỉ ước là có đủ cơm ăn thôi chứ không có ước mong gì xa xôi cả.

- Có lần hỏi mẹ là mẹ có từng vì bọn con mà từ bỏ ước mơ nào đó không. Mẹ nói là: Có chứ, nhưng mẹ yêu các con hơn.

- Sao câu chuyện này lại giống chuyện gia đình mình quá vậy nè? Hồi trước mẹ mình bảo mẹ cũng có ước mơ đấy. Nhưng vì miếng cơm manh áo, mẹ mình không còn đánh cược tất cả vào ước mơ, mà mẹ đánh cược vào các con.

- Sắp thi Tốt nghiệp rồi, mình muốn gửi lời yêu thương đến mẹ. Tự hứa bản thân phải thi thật tốt, đỗ vào một trường Đại học top đầu vì mình là "ước mơ" của mẹ mà.

- Ước mơ của mẹ mình là các con khỏe mạnh, kiếm được nhiều tiền để sau này sống ngẩng cao đầu, không phải khổ nữa. Còn ước mơ của mình là mẹ phải thật khoẻ mạnh, vui vẻ để đợi ngày mình thành công.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/tam-thu-hoc-sinh-ngheo-gui-me-gay-bao-mxh-toi-co-mot-nguoi-me-o-nha-me-khong-co-uoc-mo-nhung-2202296123158841.htm

tâm thư

câu chuyện cảm động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.