Tháng cô hồn: Đừng quên những điều đặc biệt kiêng kỵ để tránh tai họa, xui xẻo đầy nhà

Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta có câu: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Tháng cô hồn sắp đến, đừng vì chủ quan mà rước tai họa vào người.

Không phải ngẫu nhiên mà ông cha ta có câu: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành". Tháng cô hồn sắp đến, đừng vì chủ quan mà rước tai họa vào người.

Ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng cô hồn bắt nguồn từ việc Diêm Vương cho mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 âm lịch hàng năm để quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về. Chính vì thế mà theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho quỷ đói để chúng không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Có những nơi, người ta gọi quỷ đói là “anh em tốt”, “thần cửa sau” để lấy lòng những linh hồn quỷ đói này. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.



Ở Việt Nam, tháng 7 âm lịch, dân gian còn gọi là "Tháng cô hồn" hay tháng “xá tội vong nhân”, là một nét văn hóa và tín ngưỡng tâm linh quan trọng của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai hần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Nên chọn giờ cúng cô hồn để tránh gặp chuyện xui.

Tuy những điều kiêng kị trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian mang tính chất tương đối, nhưng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nên tránh làm những điều sau đây để không rước xui xẻo vào người.

1. Vào tháng này, người ta đều kiêng không làm những việc đại sự như làm nhà, cưới hỏi, chuyển nhà, mua xe…vì cho rằng cuộc sống sau này dễ gặp nhiều tai ương. 

2. Không treo chuông gió ở đầu giường vì nó làm giấc ngủ không ngon, thậm chí trong phong thủy, người ta coi chuông gió là vật có khả năng thu hút người âm.

3. Không phơi quần áo vào ban đêm, bởi quần áo sẽ thu hút năng lượng cực âm của màn đêm và đem lại rủi ro cho người mặc.

4. Cây đa trước nhà là nơi hội tụ âm khí, cho nên kỵ đứng, ngồi, nằm, trốn… ở đó. Càng không nên tự ý chặt cây có gốc to lâu năm hoặc cây đa, cây đề.

thang co hon: dung quen nhung dieu dac biet kieng ky de tranh tai hoa, xui xeo day nha - 1

Không tùy tiện đốt giấy tiền hay vàng mã trong tháng cô hồn vì người ta quan niệm như vậy sẽ tạo cơ hội cho ma quỷ đến. (Ảnh minh họa)

5. Không giẫm đạp lên tro bụi tiền vàng mã: Vàng mã là tế phẩm cho cõi Âm, khi đốt cháy, các vong linh sẽ tụ tập xung quanh để thưởng thập. Nếu bạn nhảy, giẫm lên tro của vàng mã thì là xâm phạm với các vong linh, bạn sẽ không thể tránh khỏi xui xẻo.

6. Không nên tụ tập ở nơi góc tường xó tố.

7. Khi lên giường ngủ không để mũi dép hướng về phía giường, nếu không ma quỷ nhìn thấy sẽ đoán rằng có người sống đang nằm trên giường và chúng sẽ lên giường ngủ chung với bạn.

8. Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế. Tuyệt đối không được cúng những đồ ăn mặn. Nếu cúng mặn có nghĩa là khơi dậy “tham, sân, si” có thể làm cho âm phần dữ tợn hơn nữa.

9. Không được tùy tiện đốt giấy tiền hay vàng mã.

10. Không nên động thổ, nhập trạch trong tháng cô hồn.

11. Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng mua chuộc bọn quỷ đầu trâu mặt ngựa, nếu người nào phạm kỵ, sẽ gặp tai hoạ không chừng.

Để hóa giải được những điều xui xẻo kiêng kỵ trong tháng cô hồn, bạn nên xem ngay những mẹo nhỏ giúp hóa giải vận đen để tránh những chuyện không may mắn, đón bình an.

Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo

Theo Khám phá


tháng cô hồn

tháng 7 âm lịch


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.