Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ

Với ứng dụng VECA, người dùng có thể hẹn người thu mua ve chai, đồng nát online, tương tự như việc đặt xe Uber, Grab.

Startup tiếp theo xuất hiện trên Shark Tank Việt Nam mùa 5 tập 10 là VECA - ứng dụng kết nối người thu mua đồng nát với người bán ve chai. 

Startup này hiện đang có nhu cầu gọi vốn để xây dựng thêm trạm thu mua vật liệu tái chế. Đến với Shark Tank Việt Nam, startup VECA kêu gọi đầu tư 7 tỷ cho 15% cổ phần.  

Theo giới thiệu của hai nhà sáng lập Đỗ Minh Trang và Bùi Thế Bảo, ứng dụng VECA giúp người tiêu dùng chủ động về thời gian, minh bạch về giá cả trong việc mua bán ve chai, đồ đồng nát. 

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ-1

VECA là startup kết nối người mua ve chai và người bán đồng nát bằng ứng dụng công nghệ. (Ảnh: Shark Tank)

Ứng dụng VECA được xây dựng với mong muốn giúp người mua ve chai tăng khối lượng thu mua, tăng đơn hàng, từ đó cuộc sống của họ sẽ ổn định hơn. Ứng dụng này cũng kết nối để đem lại nguồn cung vững chắc cho các thành phần khác của hệ sinh thái tái chế như các đơn vị xử lý hoặc các nhà máy tái chế.

Hiện VECA đã hoạt động được 6 tháng và có mặt tại 12 quận của TP. HCM. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng để gọi người mua ve chai. Người mua ve chai cũng có một ứng dụng riêng như mô hình xe công nghệ.

Chia sẻ tại Shark Tank Việt Nam, hai nhà sáng lập VECA đã chỉ ra điều phi lý và lãng phí trên thị trường phế liệu Việt Nam hiện nay. 

Theo đó, phế liệu là thị trường tỷ đô nhưng tỷ lệ thu hồi và tái chế ở Việt Nam chưa cao. Việt Nam hiện đứng thứ 4 trong các quốc gia đang xả thải ra môi trường biển, nhưng hàng năm vẫn phải nhập hàng triệu tấn phế liệu nhằm mục đích sản xuất.

Cung cấp thông tin chi tiết hơn về bức tranh tài chính, hai nhà sáng lập VECA cho biết, doanh thu trong vòng 6 tháng, tính từ tháng 12/2021 đến hiện tại của startup là 1,56 tỷ đồng. Doanh thu này đến từ hai nguồn là các chương trình thu hồi bao bì cho nhãn hàng và từ việc thu mua ve chai qua các trạm thu gom. 

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ-2

Hai nhà sáng lập Đỗ Minh Trang và Bùi Thế Bảo của ứng dụng VECA. (Ảnh: Shark Tank)

“Ve chai thu mua sẽ được VECA bán lại cho các nhà máy tái chế, nhờ vậy “ăn” mức chênh lệch khoảng 10-12%. Doanh thu từ hoạt động này đạt 520 triệu đồng, lãi 10%. Nhưng chi phí vận hành đang lỗ khoảng 50 triệu. Dự kiến năm 2022, doanh thu của VECA đạt 13 tỷ và vẫn lỗ”, nhà sáng lập Thế Bảo cho biết.

Hai nhà sáng lập cũng chia sẻ, trung bình mỗi tháng ứng dụng VECA có thêm 1.500 lượt tải. Hiện VECA đã có tổng cộng 29.000 lượt tải và khoảng hơn 6.000 giao dịch. 

Chia sẻ về phương án tăng lượng người dùng, nhà sáng lập Minh Trang cho biết, VECA sẽ tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội, đồng thời khuyến khích người dùng bằng các chương trình đổi rác lấy quà hoặc tiền. 

Trước những chia sẻ của startup, Shark Bình (Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch tập đoàn NextTech) đã phân tích và chỉ ra điểm yếu “chí mạng” trong mô hình kinh doanh của VECA. Theo đó, startup này đang phát triển ứng dụng theo mô hình sharing economy (kinh tế chia sẻ).

Lấy ví dụ về các hãng xe công nghệ, Shark Bình cho biết, thời gian đầu những công ty này bỏ rất nhiều tiền marketing để thu được tài xế và khách hàng. Điểm mạnh của các hãng này là sau khi khuyến mại cho người dùng, tần suất sử dụng dịch vụ gọi xe rất cao nên họ có thể nhanh chóng thu lại lợi nhuận.

“Yếu điểm của em là tần suất khách hàng sử dụng dịch vụ bán ve chai. Anh nghĩ một năm người ta có thể chỉ gọi bán ve chai khoảng một vài lần”, Shark Bình nói.

Thu mua đồng nát, sắt vụn theo mô hình app gọi xe công nghệ-3

Dù rất cố gắng, 2 nhà sáng lập VECA vẫn không thể thuyết phục được các "cá mập" bỏ vốn đầu tư. (Ảnh: Shark Tank)

Theo Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng - Phó chủ tịch HĐQT Cen Group), thực chất startup chính là người đi thu gom ve chai, thông qua app để phát triển mạng lưới người thu mua và sau đó bao tiêu đầu ra cho họ.

Trước câu hỏi về cách cạnh tranh với các vựa thu mua ve chai khác, nhà sáng lập Minh Trang cho biết thế mạnh của VECA là có thể thu hồi những thứ ve chai thông thường không thể thu hồi. 

“Ví dụ như vỏ hộp sữa giấy đang được xem là rác. Nhưng qua tụi em, nó sẽ trở thành những món quà đổi nhờ các chương trình thu gom hợp tác với các nhãn hàng”, Minh Trang tiết lộ.

Thông qua trao đổi, gần như tất cả “cá mập” tại Shark Tank đều từ chối rót vốn vào VECA do thấy khả năng mang lại lợi nhuận không đủ lớn. 

Shark Hùng Anh (Lê Hùng Anh - CEO BIN Group) là người duy nhất đưa ra đề nghị cho VECA. Cụ thể, “cá mập” này mong muốn dùng 7 tỷ để đổi lấy 49% cổ phần của startup. Trước yêu cầu về số cổ phần quá lớn, 2 nhà sáng lập của VECA quyết định từ chối lời đề nghị về ra về. 

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/thu-mua-dong-nat-sat-vun-theo-mo-hinh-app-goi-xe-cong-nghe-2047233.html?fbclid=IwAR0me4842mF2Giv0OAy89ctTpjxj9vif1QNW0KXmIyvPIjQLl7WYY5AWpkU

Shark Tank


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.