Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc đặc biệt của ngày lễ Giáng sinh

Lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ quốc tế kỷ niệm ngày Chúa Giê-su sinh ra đời.

Tháng 12 là dịp để người dân trên khắp thế giới hòa mình vào không khí ấm áp của ngày lễ Giáng sinh. Vậy nguồn gốc của ngày lễ này được bắt nguồn từ đâu? Và ý nghĩa của ngày lễ này như thế nào?

Nguồn gốc ngày lễ Giáng sinh

Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, lễ Giáng sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giê-su sinh ra đời. Những tín đồ theo Đạo họ tin rằng Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem thuộc xứ Judea nước Do Thái (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25/12 nhưng thường được tổ chức từ tối ngày 24/12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25/12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24/12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính Thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7/1 theo lịch Gregory.

Nguyên thủy, lễ Giáng sinh là của những người theo đạo Kitô giáo, nhằm kỷ niệm ngày sinh ra của người lãnh đạo tôn giáo mình, người mà họ cho là Thiên Chúa xuống thế làm người. Theo thời gian lễ Giáng sinh trở thành ngày lễ lớn dành cho tất cả mọi người. Nhiều gia đình không theo Đạo nhưng cũng xem đây là dịp để vui chơi, gặp gỡ bạn bè và trang hoàng lại nhà cửa cho thêm ấm áp.

Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc đặc biệt của ngày lễ Giáng sinh-1

Noel là ngày lễ có ý nghĩa đặc biệt đối với các nước phương Tây. Bởi vậy ngày lễ này người dân thường được nghỉ dài ngày và tổ chức ăn mừng rất hoành tráng.

Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc đặc biệt của ngày lễ Giáng sinh-2
Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc đặc biệt của ngày lễ Giáng sinh-3

Tháng 12 đến, ai ai cũng nghĩ đến ngày lễ Giáng Sinh, ông già noel, cây thông hay những hộp quà nhỏ xinh.

Ý nghĩa lễ Giáng sinh

Ngoài ý nghĩa theo đạo Thiên Chúa, Noel còn là một ngày lễ đoàn tụ để cả gia đình nhiều thế hệ được quây quần, tụ họp bên nhau sau một năm làm việc bận rộn. Ngày Noel trở thành dịp lễ thiêng liêng mà tất cả trẻ em trên thế giới đều mong chờ. Các em nhỏ đều có những lời nguyện, ước muốn và cầu mong ước mơ đó sẽ được ông già biến thành hiện thực trong đêm Noel.

Ngày Noel còn mang thông điệp của hoà bình cao cả: "Vinh danh Thượng Đế trên cao - Bình an cho người dưới thế". Đây là câu được hát bởi những thiên thần báo tin sự xuất hiện của vị cứu thế và Noel cũng là ngày người ta chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn, bị bỏ rơi, bệnh tật, người già neo đơn...

Tìm hiểu ý nghĩa và nguồn gốc đặc biệt của ngày lễ Giáng sinh-4

Ý nghĩa tên gọi Christmas

Chữ Christmas gồm có chữ Christ và Mas. Chữ Christ (Đấng chịu xức dầu) là tước vị của Đức Giêsu. Chữ Mas là chữ viết tắt của Mass (thánh lễ). Khi chữ Christ và Mas viết liền thành ra chữ Christmas. Christmas có nghĩa là ngày lễ của Đấng Christ, tức là ngày lễ Giáng sinh của Đức Giêsu. Chữ Christmas và Xmas đều có cùng một ý nghĩa như nhau.

Vì chữ Hy lạp viết chữ Christ là Christos, Xpiơtós hay Xristos. Người ta dùng phụ âm X để tượng trưng cho nguyên chữ Xristos hay Xpiơtós, rồi thêm chữ Mas kế cận để thành chữ Xmas. Như vậy Xmas cũng có nghĩa là ngày lễ của đấng Christ.

Ý nghĩa của tên gọi Noel

Noel là từ tiếng Pháp - Noël, dạng cổ hơn là Naël, có gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là "(ngày) sinh". Cũng có ý kiến cho rằng tên gọi Noel xuất phát từ tước hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta", như được chép trong sách Phúc âm Matthew.

Theo Tâm An - Vietnamnet


Giáng sinh

Noel


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.