"Bê cả tô Phở lên húp là hành vi của kẻ phàm phu tục tử"?

Nhiều người cho rằng ăn món nước mà bê cả tô lên húp là hành động của kẻ "phàm phu tục tử".

Tự nhiên húp bát Phở nóng vì quá ngon lại trở thành "kẻ phàm phu tục tử"?!

Mới đây, bài đăng gây tranh cãi về cách húp tô khi ăn của một người Việt trên diễn đàn TT (viết tắt) mới đây vừa gây tranh cãi trên mạng xã hội

Theo đó, bài đăng làm người ta liên tưởng ngay đến văn hoá húp mì xì xụp của người Nhật.

Bê cả tô Phở lên húp là hành vi của kẻ phàm phu tục tử?-1

Cụ thể, chủ bài đăng nêu rõ quan điểm của mình như sau: 

"Bê cả tô phở lên húp nước thì là hành vi của kẻ thấp kém, phàm phu tục tử.

Người văn minh phải kiểm soát được hành vi, không vì những dục vọng thấp hèn đó mà đánh mất hình ảnh. Húp ở nhà cũng có thể chấp nhận được nhưng tốt nhất là không nên. Húp ở quán ăn hay nơi công cộng thì không bao giờ nên chấp nhận. Giống như mấy thằng thấy gái đẹp sexy thì mồm không kiểm soát được nói ra mấy lời tục tĩu, hay thú vật hơn thì giở trò đồi bại rờ mó này kia…

Mình tiếp xúc nhiều bạn trẻ, không sống cùng bố mẹ nên chẳng được dạy những thứ cơ bản của một người văn minh. Và còn tệ hơn là bố mẹ cũng chẳng có cái văn minh đó luôn". 

Bê cả tô Phở lên húp là hành vi của kẻ phàm phu tục tử?-2

Bê cả tô Phở lên húp là hành vi của kẻ phàm phu tục tử?-3

Bài đăng ngay lập tức nhận được hàng chục nghìn lượt tương tác, đa phần là phẫn nộ với lời nhận xét của chủ bài đăng, bên cạnh đó cũng không ít người đồng tình với quan điểm này. 

Nhiều người trong hội "yêu phở" lập tức phản pháo cho rằng sự "quy củ" này không phù hợp với họ. 

"Ăn phở mà không húp nước thì sai, rất sai nha!"

Vậy vì sao nó lại làm người ta liên tưởng đến "văn hoá húp mì xì xụp" của người Nhật? 

Người Nhật vốn nổi tiếng là hoà nhã, lịch sự và đề cao tinh thần văn hoá cộng đồng, họ không thích tạo tiếng ồn làm ảnh hưởng người khác và đặc biệt tôn trọng không gian chung; thế nhưng trong ăn uống, người Nhật lại có thói quen ăn mì theo kiểu húp xì xụp khác lạ, điều này trước giờ vẫn luôn khiến người ta tranh cãi. 

Việc húp mì xì xụp từng được coi là hình thức quấy rối ở Nhật Bản vì nó tạo ra những âm thanh chướng tai theo nhiều người, họ không thích việc ăn uống phát ra âm thanh; mãi đến sau này việc ăn mì húp xì xụp ở Nhật mới được xem là một văn hoá ăn uống bình thường. 

Bê cả tô Phở lên húp là hành vi của kẻ phàm phu tục tử?-4

Thời xưa, những hàng quán bán mì ở Nhật Bản thường là những hàng quán lề đường, người muốn thưởng thức thường phải ngồi trên chiếc ghế đẩu thô sơ ở trước. Theo những người sành ăn, nếu ăn mì ở những hàng quán này mà "không trả chủ một cái tô sạch bóng" là hoàn toàn không biết thưởng thức. 

Họ ăn mì nóng, nâng tô lên đến tận miệng, hút rột rẹt, không một giọt nước lèo hay một sợi mì nào bị rơi xuống đất sau đó đưa lại cho chủ quán một chiếc tô sạch trơn, đó như một lời khen dành cho chủ quán: "Mì ngon, mì ngon", người ăn no nê khoái chí còn người bán mừng trong lòng. Tất cả những điều này đúng là có phần kém "thanh lịch", nhưng đối với đa số người Nhật, đó là một cách ăn của người sành ăn, đặc biệt với mì, phải ăn mì như thế thì mới ngon.

Trở lại việc ăn phở bê cả bát lên húp của người Việt, đó cũng giống như một thói thưởng thức, trong khi cái ngon của phở (hoặc các món nước nói chung) 70% là dựa vào phần nước, đó cũng là phần tinh tuý nhất, không húp thì thật khó thưởng thức trọn vị của bát phở. Hoặc người ta có thể thưởng thức bằng muỗng nhưng nhìn chung không có cái thói quen nào khiến người ta cảm "được ăn ngon" bằng việc tự do thao tác khi ăn. 

Người ta nói "trời đánh còn tránh bữa ăn", và cái văn hoá để thưởng thức món ăn ngon sao có thể coi là phàm phu tục tử? 

 

 THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/be-ca-to-pho-len-hup-la-hanh-vi-cua-ke-pham-phu-tuc-tu-162212910153449404.htm

phở


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.