- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trào lưu review dọa "đánh sập" quán ăn, nhà hàng: TikToker ngáo quyền lực?
Trào lưu YouTuber, TikToker review ẩm thực thời gian gần đây dường như trở thành "nỗi ám ảnh kinh hoàng" với các quán ăn, nhà hàng.
Là tín đồ nghiện TikTok, Ngọc Linh (28 tuổi, quận Cầu Giấy) thích xem các video review (đánh giá, nhận xét) sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng này, đặc biệt là ẩm thực. Cô lưu nhiều địa chỉ quán ăn, dự tính sẽ lần lượt trải nghiệm.
Trong chuyến du lịch Đà Lạt cuối năm ngoái, Linh đến một nhà hàng nổi tiếng theo gợi ý của một TikToker, nhưng nhận về trải nghiệm "không mấy vui vẻ".
"Tôi bị đau bụng ngay sau bữa ăn đó", Linh nói. Sự cố này khiến cô buộc hủy các lịch trình tiếp theo, về Hà Nội sớm hơn dự định.
Một lần khác, nhóm của Linh đến một quán nước ở Hà Nội, sau đoạn video "viral" trên mạng xã hội. Họ gọi hai cốc nước, mức giá 100.000 đồng/cốc, nhưng chất lượng và dịch vụ… "không như review". Nhóm bỏ về giữa chừng, nói từ nay không còn tin vào các bài viết, video đánh giá ẩm thực trên các nền tảng.
Nhóm của Linh gọi hai cốc nước, giá 100.000 đồng/cốc, nhưng trải nghiệm từ chất lượng đến dịch vụ đều... khác xa review (Ảnh: NVCC).
Chị Nguyễn Nga (32 tuổi, quận Hà Đông) tham gia hội nhóm review ẩm thực gần 850.000 thành viên trên Facebook. Hồi tháng 2, chị đọc được một bài review nhà hàng "hấp dẫn, giá cả phải chăng", nên rủ gia đình cùng trải nghiệm.
Sau khi gọi món combo theo đúng gợi ý của bài viết, chị Nga ngỡ ngàng khi nhân viên đem ra một mẹt thịt xếp dồn và một nồi canh chỉ đủ một người ăn, "khác hoàn toàn với tưởng tượng". Chị hỏi lại nhân viên về suất ăn, nhưng được thông báo là đã đủ món.
"Đi ăn thực tế mới thấy thất vọng về bài review. Đồ ăn bình thường, mẹt thịt quá ít, tổng thanh toán gần một triệu đồng nhưng vẫn đói", chị Nga ấm ức, nghi ngờ "người viết bài không có kiến thức chuyên môn, mà được nhà hàng trả tiền để tâng bốc chất lượng".
Food review trở thành một xu hướng tất yếu trên thế giới (Ảnh minh họa).
Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long, việc người sáng tạo nội dung review ẩm thực, nhà hàng, quán ăn,… là một xu hướng tất yếu trên thế giới, thuộc ngành Influencer Marketing - truyền thông tiếp thị thông qua người có sức ảnh hưởng.
Trong thời đại 4.0, mạng xã hội phát triển đã "sản sinh" hai nhóm chuyên review, gồm KOL (Key Opinion Leader - người dẫn dắt dư luận chủ chốt) và KOC (Key Opinion Consumer - người tiêu dùng chủ chốt).
KOL là những chuyên gia có kiến thức chuyên môn trong những lĩnh vực khác nhau, tham gia vào quá trình tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
KOC là những người chuyên review sản phẩm, dịch vụ, ẩm thực,… để kích thích người tiêu dùng trải nghiệm, mua sắm. Nhóm này hiện nhầm lẫn giữa ba khái niệm: Review (đánh giá), Feedback (phản hồi) và Bóc phốt.
Theo chuyên gia, review là mô tả một cách trung thực và chân thật trải nghiệm trong quá trình tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ. Review-er sau đó chia sẻ trải nghiệm của mình lên trang cá nhân, để những người theo dõi có thể đọc được.
Khi một sản phẩm, dịch vụ có vấn đề, người sử dụng phản hồi với người bán - quá trình này được gọi là feedback. Nhưng nếu bạn không phản hồi ngay với người bán, thay vào đó "làm quá lên", "chê sản phẩm với tâm thế kêu gọi tẩy chay", "tạo tác động xấu đến sản phẩm", thì được gọi là bóc phốt.
"Giới hạn của ba khái niệm này rất mong manh, đặc biệt với những review-er không có chuyên môn, chỉ chạy theo phong trào", ông Long nhận định.
Võ Hà Linh tuyên bố dừng review quán ăn (Nguồn: Fanpage Võ Hà Linh).
Chuyên gia cho hay, nhiều người đánh giá sản phẩm nhưng không hiểu "Influencer Marketing là gì?", "KOC là gì?", "nhầm lẫn 3 khái niệm" dẫn đến việc review dựa trên cảm xúc cá nhân, mưu toan, hả hê bóc phốt, đứng trên sự nổi tiếng của bản thân để dìm người khác. Đó là biểu hiện của sự "ngáo quyền lực" - "trải nghiệm để mong muốn có quyền lực".
Đơn cử, mạng xã hội từng chứng kiến một số TikToker "ngáo quyền lực" như Nờ Ô Nô. Các video review đồ ăn của người này thường "không giống ai", sử dụng những lời lẽ, hành vi thô tục và phản cảm.
Nờ Ô Nô từng là "nỗi ám ảnh kinh hoàng" của nhiều nhà hàng, quán ăn, trước khi bị khóa kênh do miệt thị người nghèo.
Ngoài ra, TikToker Cô gái có râu cũng gây xôn xao khi đưa ra những lời nhận xét tiêu cực về quán chè C.H. Loạt video căng thẳng giữa nam TikToker và quán chè tạo nên một cơn sốt, song vấp phải tranh cãi gay gắt từ cộng đồng mạng.
Gần đây, YouTuber Võ Hà Linh đã đăng tải một đoạn video lên trang Fanpage 1,7 triệu người theo dõi, tuyên bố dừng hẳn việc review quán ăn, sau những lùm xùm thời gian qua.
Nhiều người cho rằng Hà Linh không có chuyên môn, đánh giá món ăn quá chủ quan. Ví dụ như lần ăn thử món súp hải sản, cô liên tục khuấy rồi chê loãng, bịt mũi chê gỏi ba khía tanh, nói món rau xào mỡ hay món rau nhút quá chua,...
"Tôi nhận ra việc review quán ăn là không đúng, bởi ngon hay dở tùy vào khẩu vị mỗi người, mỗi vùng miền, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của quán. Trong video này, tôi xin gửi lời xin lỗi chân thành tới các quán ăn mà tôi từng đánh giá không tốt", Hà Linh nói.
Theo Dân trí
-
Đời sống23 giờ trướcNhằm bày tỏ sự kính trọng, tấm lòng biết ơn sâu sắc đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người đàn ông ở Nam Định đã thức trắng 4 ngày đêm để tạc tượng, điêu khắc ánh sáng chân dung bác.
-
Đời sống23 giờ trướcĐến một độ tuổi nhất định, bạn sẽ thấu hiểu sâu sắc về cuộc đời. Con cái dù hiếu thảo đến đâu, bạn cũng phải hiểu rõ "định luật chim sẻ" để có thể sống thoải mái, hạnh phúc trong suốt quãng đời còn lại.
-
Đời sống1 ngày trướcTrong lần họp lớp cách đây 2 năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui vẻ gặp gỡ bạn bè và hẹn "chúng ta họp nhiều lần hơn nữa, già rồi còn mấy đâu".
-
Đời sống1 ngày trước“Đưa bà nội gần 100 tuổi đi làm căn cước công dân (CCCD) là cảm giác thế nào? Là cảm giác thực sự rất khó diễn tả vì mình biết, đây có thể là lần cuối cùng bà đi làm CCCD”, chia sẻ của chàng trai Hưng Yên khiến nhiều người cảm động.
-
Đời sống2 ngày trướcĐể sở hữu Luka Modric như mong muốn của HLV Hoàng Anh Tuấn, CLB Bình Dương sẽ phải trải qua hành trình đơn giản.
-
Đời sống3 ngày trướcV-League đã và đang chứng kiến hàng loạt thương vụ chuyển nhượng bạc tỷ, nhưng phía sau sự hào nhoáng ấy là khoảng tối đáng buồn.
-
Đời sống3 ngày trướcNữ cung thủ Đỗ Thị Ánh Nguyệt sẽ là vận động viên đầu tiên của đoàn thể thao Việt Nam tranh tài tại Olympic Paris 2024.
-
Đời sống3 ngày trướcTrước mắt Enzo Fernandez sẽ là một “bản án” siêu nặng khi hàng loạt cơ quan quản lý bóng đá đang cân nhắc trừng phạt tiền vệ này vì những lời lẽ phân biệt chủng tộc anh dành cho ĐT Pháp.
-
Giới trẻ3 ngày trướcNguyễn Thùy Linh (cầu lông), Lê Thị Mộng Tuyền (bắn súng), Đỗ Thị Ánh Nguyệt (bắn cung)... là những nữ VĐV có nhan sắc nổi bật của đoàn TTVN tại Olympic Paris 2024.
-
Đời sống4 ngày trướcCác chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.
-
Giới trẻ4 ngày trướcHai con gái của MC Quyền Linh thu hút sự chú ý trong loạt ảnh du lịch tại Úc. Hạt Dẻ và Lọ Lem gây ấn tượng với phong cách thời trang đối lập.
-
Đời sống4 ngày trướcVới khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội (nay là khoa Văn, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn lưu giữ tình cảm thuở sinh viên...
-
Đời sống4 ngày trướcKhi nói về nhà báo Nguyễn Phú Trọng, có một việc đáng nói, vì nó liên quan sát sườn đến tất cả những ai làm báo. Đó là việc chia nhuận bút một cách công bằng.
-
Đời sống4 ngày trướcSức hấp dẫn của điểm đến du lịch Bali (Indonesia) không chỉ là khung cảnh thiên nhiên say đắm lòng người mà còn là ẩm thực phong phú, nhiều món ăn kích thích vị giác và phản ánh nền văn hóa địa phương. Từ Ayam Betutu cay nồng đến sự đơn giản thú vị của Nasi Jinggo, ẩm thực Bali mang đến trải nghiệm độc đáo cho mọi du khách.