Văn khấn Tất niên chi tiết, đầy đủ để đón năm mới an yên, vạn sự hanh thông và tốt lành

Tết Nguyên đán đến rộn ràng cũng là thời điểm người dân cả nước sắm xanh chuẩn bị và thực hiện các nghi thức truyền thống để tiễn năm cũ đi, đón năm mới về. Trong đó không thể không nhắc đến lễ cúng Tất niên diễn ra vào chiều/tối vào ngày cuối cùng của năm, tức là ngày 30 Tết hàng năm hoặc ngày 29 âm, tức 29 Tết nếu là tháng thiếu.

Đây là dịp để gia đình sum họp, quây quầy bên nhau bên mâm cỗ cuối năm cùng chia sẻ và tổng kết một năm đã qua, cũng như trao cho nhau những lời chúc may mắn, thành công trong năm mới sắp tới. Trước đó, gia chủ cũng bày biện một mâm cỗ chu đáo, thịnh soạn và thành tâm thắp hương cúng khấn Tất niên, mời ông bà, tổ tiên, những người đã khuất về ăn Tết cùng con cháu.

Văn khấn Tất niên chi tiết, đầy đủ để đón năm mới an yên, vạn sự hanh thông và tốt lành-1

Ý nghĩa của lễ cúng Tất niên không chỉ mong muốn chỗ làm ăn được yên ấm, phát đạt, sự nghiệp hanh thông mà còn thể hiện lòng tri ân với thần linh đã phù hộ cho gia đạo một năm hạnh phúc, an yên. Vậy nên, lễ cúng Tất niên đối với người Việt là vô cùng quan trọng, thiêng liêng mà gia đình nào cũng cố gắng thực hiện thật cẩn trọng, suôn sẻ. 

Dưới đây là một số bài văn khấn Tất niên đầy đủ, chi tiết chuẩn văn hóa truyền thống, Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo:

Văn khấn Tất niên ngoài trời

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Kính lạy: Hoàng Thiên hậu Thổ chư vị tôn Thần

Ngài Kim niên đương cai Thái tuế chí đức tôn Thần

Ngài bản cảnh Thành Hoàng chư vị đại Vương

Ngài bản xứ Thần linh Thổ địa. Ngài định Phúc Táo quân. Các Ngài Địa Chúa Long mạch Tôn Thần và tất cả các Thần linh cai quản trong khu vực này

Hôm nay là ngày ...... tháng Chạp năm ..........

Tín chủ chúng con là: …………………………………………………………………

Ngụ tại: ………………………………………………………………………………….

Trước Án tọa kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới

Nay là ngày …. Tết, chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh cụ soạn, sửa lễ Tất niên, dâng cúng Thiên Địa, Tôn Thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư Linh.

Theo như thường lệ Tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị Tôn Thần, Liệt vị Gia tiên, bản xứ tiền hậu Chủ hương linh, giáng lâm án tọa, phù thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ cho toàn gia, lớn bé trẻ già, bình an thịnh vượng. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám …

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Văn khấn Tất niên chi tiết, đầy đủ để đón năm mới an yên, vạn sự hanh thông và tốt lành-2

Văn khấn Tất niên trong nhà

Nam mô a di Đà Phật! (3 lần)

Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ: ……………..

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm: …………..

Tín chủ (chúng) con là:……………………………………………………………………….

Ngụ tại:…………………………………………………………………………………………..

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Hôm nay là ngày 30 tết chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên địa Tôn thần, phụng hiến tổ tiên, truy niệm chư linh. Theo như thường lệ tuệ trừ cáo tế cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thùy chứng giám, thụ hưởng lễ vật phù hộ cho toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng luôn luôn mạnh khoẻ, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, gia đình hoà thuận.

Nam mô a di Đà Phật! (niệm và cúi lậy 3 lần)

Văn khấn Tất niên chi tiết, đầy đủ để đón năm mới an yên, vạn sự hanh thông và tốt lành-3

Ngoài ra, cúng Tất niên hiện nay không chỉ bó hẹp trong phạm vi gia đình, dòng tộc mà ngay cả các tập thể, tổ chức, công ty cũng làm lễ cúng Tất niên tại cơ quan, nơi làm việc. Điều này thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, đồng thời thể hiện tấm lòng thành của tập thể với thần phật tứ phương, cầu xin các thần linh trên cao phù hộ độ trì cho mọi người có sức khỏe, công việc hanh thông, phát đạt để các thành viên có được cuộc sống yên ấm, no đủ. 

Văn khấn Tất niên tại công ty

Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát
Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát
Nam mô Đại từ đại bi Quán thế âm Bồ tát

Tín chủ con tên là… tại ….

Hôm nay, ngày…..tháng Chạp năm …. âm lịch

Tín chủ con đại diện cho công ty … xin được thành tâm sửa biện hương hoa, chuẩn bị đèn nến, hoa trà dâng lên trước án. Qua năm …., chúng con xin được dâng lễ tạ ơn trên đã phù hộ độ trì cho công việc làm ăn của chúng con luôn được suôn sẻ, phát đạt, mọi sự bình an, may mắn. Một năm qua đi chúng con có gì thiếu sót, trần gian mắt thịt không rõ xin được các vị thần linh lượng thứ bỏ qua cho.

Nay con xin được đọc bài cúng tất niên công ty cuối năm …. để thành tâm kính lạy mời các ngài Hoàng Thiên, Hậu Thổ chư vị Tôn Thần, ngài Ngũ phương, Ngũ thổ, Phúc đức Tôn Thần, ngài Bản gia Thổ địa Long Mạch Tôn Thần, ngài tiền hậu Địa chủ Tài Thần, ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân và các Tôn thần cai quản trong khu vực này.

Kính lạy các Ngài nghe thấu tâm can, chứng giám lòng thành, đáp lễ lời mời, thụ hưởng lễ vật và phù hộ độ trì cho toàn công ty chúng con luôn được bình an, toàn gia an lạc, việc làm ăn luôn được suôn sẻ, hanh thông.

Chúng con lễ bạc lòng thành, trước xin kính lễ tạ ơn, sau cúi xin các vị Chư Thần luôn chứng giám, độ trị phù hộ cho toàn công ty chúng con một năm mới an lành, phát lộc.

A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật!
A Di Đà Phật!

* Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo

Theo V.K - Vietnamnet


Văn Khấn

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.