Vì sao HLV Park chia tay tuyển Việt Nam?

Khi đã bước tới giới hạn về thành tích, quyết định chia tay bóng đá Việt Nam giữ HLV Park Hang-seo mãi ở trên đỉnh cao.

Vì sao HLV Park chia tay tuyển Việt Nam?-1

Ông Park dự nốt AFF Cup với tuyển Việt Nam trước khi hết hạn hợp đồng vào ngày 31/1/2023. Ảnh: Minh Chiến.

Quyết định không gia hạn hợp đồng với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đồng nghĩa HLV Park sẽ không còn gắn bó với tuyển Việt Nam sau ngày 31/1/2023. Ông sẽ khép lại hơn 5 năm vinh quang cùng các đội tuyển quốc gia Việt Nam. 5 năm cũng là thời gian hợp lý cho một chu kỳ thành công trong bóng đá. Lịch sử hiếm ghi nhận những chu kỳ dài hơn thế. Với HLV Park, lặp lại các thành công cũ đã khó chưa chưa nói tới vượt qua chúng.

Với tuyển Việt Nam, ông Park đã giúp đội vô địch AFF Cup, vào sâu ở hàng loạt giải đấu lớn với đỉnh cao là có mặt tại vòng loại thứ ba World Cup 2022.

Với U23, ông giúp đội hai lần vô địch SEA Games, vào chung kết U23 châu Á 2022. Đó đều là những thành tích cao nhất lịch sử, rất khó lặp lại.

Hơn 5 năm với vô số thành công dưới thời ông Park mới giúp tuyển Việt Nam leo lên hạng 96 thế giới, đồng thời hạng 17 châu Á. Xếp hạng FIFA đôi khi chỉ mang tính chất tham khảo nhưng nó vẫn là một chỉ dấu cho thấy những gì ông Park và học trò làm được đều vượt xa vị thế hiện tại của bóng đá Việt Nam, vượt xa kỳ vọng của người hâm mộ, vượt qua những hạn chế và hiện thực của nền bóng đá mà họ thuộc về.

Những chiến công ấy càng ấn tượng thì việc bảo vệ nó lại càng khó khăn. Thực tế cho thấy HLV Park đã gặp chịu không ít thất bại trước các nhiệm vụ khó khăn. Việc bị loại từ vòng bảng U23 châu Á 2020, thất bại ở AFF Cup 2020 hay mới đây là 8 trận thua tại vòng loại ba World Cup đã cho thấy giới hạn của tuyển Việt Nam, thứ mà tài năng cá nhân của ông Park và các tuyển thủ là chưa đủ để chinh phục.

Hai năm cuối ở Việt Nam, HLV Park Hang-seo đã nhiều lần nói về giới hạn ấy. Ông khẳng định muốn đội tuyển Việt Nam tiến bộ, nỗ lực ở phần ngọn là chưa đủ. Các CLB, V.League, hoạt động đào tạo trẻ phải tạo ra một cái nền đủ tốt cho bước nhảy vọt tiếp theo. Vấn đề là sự tiến bộ ấy chưa từng xuất hiện.

Vì sao HLV Park chia tay tuyển Việt Nam?-2

Các học trò của ông Park cũng có dấu hiệu chạm tới giới hạn sau thời gian thành công kéo dài. Ảnh: Minh Chiến.

5 năm dưới thời ông Park, V.League không có nhiều biến chuyển. Giải đấu số một Việt Nam cấp độ CLB vẫn thấp thỏm chờ tài trợ qua từng năm, công tác trọng tài, bạo lực sân cỏ vấn là điểm đen trong khi thứ quan trọng nhất là chuyên môn và thu hút người hâm mộ thì thậm chí có dấu hiệu thụt lùi. Thành tích vào chung kết AFC Cup 2019 của CLB Hà Nội vẫn chưa có đội nào vượt qua được. Bóng đá Việt Nam cũng thất bại trong việc để lại dấu ấn ở sân chơi đỉnh cao AFC Champions League, điều mà Thái Lan và nay cả Malaysia cũng đã làm được.

Không có một cái nền đủ tốt, HLV Park Hang-seo có lẽ đã chạm tới giới hạn của mình ở Việt Nam.

Và vấn đề không chỉ tới từ hệ thống. Hình hài của tuyển Việt Nam năm 2022 không khác mấy so với đội bóng mà ông Park đã xây dựng hoàn thiện hồi năm 2019. Nguyễn Hoàng Đức, Hồ Tấn Tài hay Phạm Tuấn Hải là vài cái tên mới hiếm hoi chen chân được vào đội hình của tuyển. Nhiều học trò của HLV Park gần như không tiến bộ, rất nhiều người dính chấn thương, một số khác có dấu hiệu mất động lực. Đòi hỏi họ trở lại với hình ảnh oai hùng của năm 2019 đã khó chứ chưa nói tới tiến bộ hơn.

Mùa V.League ấn tượng nhất của Tiến Linh vẫn nằm ở 2018 khi anh có 15 bàn. Công Phượng tương tự với 12 bàn trong cùng năm. Văn Đức cũng chỉ ghi 9 bàn trong 3 mùa gần đây, bằng đúng thành tích của anh chỉ trong năm 2018. Và đó chỉ là thống kê từ hàng công. Ở tuyến dưới, thông số phút thi đấu, bàn thắng, kiến tạo của nhóm Quang Hải, Văn Hậu, Hùng Dũng đều chẳng còn đep như xưa. Họ giống như người thầy của mình, đã bước tới giới hạn bản thân ở V.League nói riêng và môi trường bóng đá Việt Nam nói chung. Như một chuyên gia từng nói, họ khó lòng tiến bộ vì “chẳng còn gì để học từ V.League nữa”.

Vì sao HLV Park chia tay tuyển Việt Nam?-3

Những năm cuối hợp đồng, HLV Park tham gia nhiều hoạt động xã hội hơn và có những hướng đi mới cho công việc. Ảnh: Minh Chiến.

Bối cảnh ấy rõ ràng đòi hỏi một luồng gió mới, cho cả ông Park, cho các tuyển thủ lẫn bóng đá Việt Nam. Thành công bất ngờ HLV Gong Oh-kyun không đồng nghĩa người đàn em này có thể thay thế thầy Park. Nhưng bằng chứng ấy cho thấy các HLV khác hoàn toàn có thể tiếp quản công việc của HLV Park. Bóng đá Việt Nam vẫn còn những lựa chọn khác để mở ra một chu kỳ thành công mới.

Bản thân HLV Park cũng đã sẵn sàng cho một cuộc chia tay. Hai năm qua, ông nói nhiều hơn về công việc đào tạo trẻ, góp ý nhiều hơn cho V.League. Ông Park đã tới nhiều địa phương, gặp gỡ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp, có những dự án rõ ràng về đào tạo trẻ và phát triển bóng dá ở cấp độ dưới đội tuyển quốc gia. Đó cũng là điều được chia sẻ trong thông cáo báo chí của VFF gửi tới truyền thông: “Dù rời khỏi vị trí này, tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để đáp lại sự ủng hộ của các bạn trong tương lai gần”.

HLV Park chưa chia tay ngay hôm nay. Ông sẽ bước tới giải đấu cuối cùng của mình là AFF Cup 2022 với nhiệm vụ đòi lại ngai vàng cho tuyển Việt Nam. Nhưng bất luận thành bại của giải đấu ấy có thể nào, chúng ta chỉ có thể nói với ông một điều: Cảm ơn, HLV Park.

Theo Zing

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/park-tuyen-viet-nam-post1366184.html

HLV Park Hang-seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.