Việt Nam không quan trọng nhất toàn đoàn SEA Games

Để có thể phát triển bền vững, lâu dài, thể thao Việt Nam cần chú trọng vào những môn nằm trong nội dung tranh huy chương ở Olympic.

Để có thể phát triển bền vững, lâu dài, thể thao Việt Nam cần chú trọng vào những môn nằm trong nội dung tranh huy chương ở Olympic.

Trong 3 ngày gần nhất, Đoàn Thể thao Việt Nam thi đấu ấn tượng để tạm vươn lên giành ngôi nhất toàn đoàn tại SEA Games 32. Dù vậy, cuộc đua tranh với chủ nhà Campuchia và đặc biệt là đại kình địch Thái Lan diễn ra kịch tính khi khoảng cách giữa các đoàn chỉ là 3-5 HCV.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ông Nguyễn Hồng Minh - nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao (Tổng cục TDTT), việc Việt Nam có giành ngôi nhất toàn đoàn hay không là không quan trọng.

Đâu mới là điều quan trọng?

"Nói đua tranh HCV không giải quyết vấn đề gì là không đúng. Tuy nhiên, có đến khoảng 1/3 môn thể thao sẽ không được tổ chức ở kỳ SEA Games tiếp theo. Vì thế, việc giành nhất toàn đoàn cũng không quá cần thiết", ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ với Zing News.

Việt Nam không quan trọng nhất toàn đoàn SEA Games-1
Những tấm HCV như của Trần Hưng Nguyên ở môn bơi lội là điều mà thể thao Việt Nam cần hướng đến. Ảnh: Y Kiện.

Ông Minh nói thêm: "Theo quan điểm của tôi, chúng ta cần tìm cách chiến thắng các môn thể thao trong chương trình Olympic như điền kinh, bơi lội, TDDC, cử tạ. Bắn súng, bơi thuyền... bị ban tổ chức SEA Games loại bỏ nhưng chúng ta cũng phải đầu tư để phát triển, hướng đến trình độ cao hơn".

Theo cựu lãnh đạo ngành thể thao, thứ hạng chung cuộc ở SEA Games không quan trọng bằng thứ hạng, số lượng huy chương của các môn Olympic. Bởi lẽ, ý nghĩa của các môn Olympic là để tìm kiếm những VĐV có tài năng để bồi dưỡng hướng đến mục tiêu ASIAD, Olympic.

"Các nước khác có những môn thể thao thế mạnh để lấy về 5-7 huy chương ASIAD. Trong khi đó, cúng ta nỗ lực lấy 1-2 huy chương cũng chật vật. Cái đó thuộc về định hướng phát triển thể thao. Đặt nặng vấn đề nhất toàn đoàn ở SEA Games là không ổn", ông Nguyễn Hồng Minh phân tích.

Một trong những lý do khiến ông Nguyễn Hồng Minh không coi trọng thành tích ở SEA Games 32 là tính cục bộ, sự chuyên nghiệp, trung thực không được đặt lên hàng đầu.

Việt Nam không quan trọng nhất toàn đoàn SEA Games-2

"Trong điều kiện tổ chức thiếu công bằng, VĐV không thể hiện được tiềm lực, sức mạnh thì vị trí nhất không mang quá nhiều ý nghĩa. Thể thao là phải trung thực, kỷ luật, mọi người đều phải phấn đấu theo chuẩn mực. Thể thao cũng thể hiện văn hoá nhưng cần đúng luật lệ, chặt chẽ có chuẩn mực chứ không phải dĩ hoà vi quý. Đất nước đổ tiền của, VĐV đổ mồ hôi nước mắt hy sinh cả tuổi thanh xuân của họ, họ cần có một sân chơi xứng đáng. Chúng ta cần đấu tranh cho môi trường thể thao lành mạnh, trung thực", ông Nguyễn Hồng Minh bình luận.

Ở SEA Games 32, một số tấm HCV cũng đã gây tranh cãi. Trong trận chung kết đối kháng nữ hạng cân 50-55 kg môn pencak silat, Nguyễn Huỳnh Hồng Ân bị võ sĩ Indonesia dẫn trước về điểm số cách biệt nhưng knock-out đối thủ để giành chiến thắng.

Sau đó, ban huấn luyện Indonesia đã phản đối, kiện trọng tài. Tiếp theo, phía Việt Nam cũng nộp lệ phí để khiếu nại. Cuối cùng, tấm HCV được trao cho cả 2 võ sĩ.

Trong trận chung kết môn VALORANT (eSports), tuyển Indonesia đã tố cáo Singapore lạm dụng bug game (tận dụng lỗi game để giành chiến thắng) và quyết định bỏ thi đấu. Dù vậy, ban tổ chức SEA Games đã quyết định trao HCV cho cả Singapore lẫn Indonesia.

Thực trạng thể thao Việt Nam và Thái Lan

Cuộc đua tranh giữa Việt Nam và Thái Lan vẫn chưa ngã ngũ. Tuy nhiên, dưới góc nhìn của một người làm thể thao lâu năm, ông Nguyễn Hồng Minh đánh giá cao tiềm lực của nước bạn.

"Cơ sở thể thao, truyền thống thể thao và sức mạnh thể thao của họ hơn mình. Vì thế, Thái Lan phát triển sớm và ổn định hơn. Chúng ta chỉ có 2 lần vượt mặt họ trên bảng tổng sắp SEA Games. Đó là 2 lần chúng ta là chủ nhà (2003 và 2021)", ông Nguyễn Hồng Minh nhận định.

Nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao Thành tích cao nhận định thêm về những môn Olympic: "Về điền kinh, Việt Nam bị ảnh hưởng bởi doping. Ngoài ra, VĐV Bùi Thị Thu Thảo, từng giành HCV ASIAD, nhưng do ảnh hưởng của chấn thương nên kỳ SEA Games này không giành HCV. Các cự ly của nam mình cũng bị hụt hơi so với Thái Lan. Tại SEA Games 31, điền kinh Việt Nam đạt 22 HCV, Thái Lan 12 HCV. Năm nay, chúng ta đặt chỉ tiêu từ 14-16 HCV, một điều khó đạt được".

"Năm nay, một số môn thế mạnh của Việt Nam không được đưa vào thi đấu như bắn súng, đua thuyền. Cử tạ chúng ta đang dồn sức cho giải châu Á (chỉ đưa những VĐV hạng B dự SEA Games - PV). Taekwondo chúng ta không thắng được Thái Lan đâu, judo cũng thế. Việt Nam chỉ có lợi thế ở pencak silat", ông Nguyễn Hồng Minh nêu quan điểm.

Với chuyên gia này, Thể thao Việt Nam cần hướng đến thành công như ở SEA Games 28, diễn ra năm 2015 tại Singapore.

"Khi đó, chúng ta giành nhiều HCV ở các môn điền kinh, bơi lội, đua thuyền... 75% số huy chương đến từ những nội dung được đưa vào tranh tài ở Olympic. Đó mới chính là thành tích đáng mừng", ông Nguyễn Hồng Minh kết luận.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/viet-nam-khong-quan-trong-nhat-toan-doan-sea-games-post1430700.html?fbclid=IwAR2hJqvvCG672_XzYH6IHaSwuYynoaq7V4GctXcz0JTLMqBthoOfSBVvFjM

SEA Games


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.