Xin đừng từ thiện theo phong trào, bạn có biết người miền Trung đang thực sự cần gì?

Khi tình hình đã ổn định hơn, thực phẩm không còn thật sự cấp thiết như những ngày lũ cao đỉnh điểm, thứ bà con cần lúc này là thuốc men, vật dụng sinh hoạt, chất khử khuẩn, vệ sinh môi trường, hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa, cơ sở vật chất.

Mưa đã ngớt, lũ đang từ từ hạ dần trên những con sông dữ, nhưng tình cảm người dân cả nước dành cho miền Trung vẫn vẹn nguyên ấm cúng.Từng chuyến hàng, những chiếc bánh chưng bánh tét, quần áo ấm cùng những lời động viên vẫn được gửi đến bà con cùng vô vàn tình yêu thương và sự cảm thông, sẻ chia sâu sắc.

Tuy nhiên, khi những chuyến xe nườm nượp kéo về miền Trung như một tín hiệu đáng mừng, thì kéo theo đó là rất nhiều nỗi lo.

Không biết đã bao lần, những đoàn thiện nguyện sau khi 'bơi' trong đống quần áo để phân loại gửi về cho bà con đã phải đăng đàn khóc ròng.

Miền Trung đang cần quần áo ấm, quần áo mà bà con có thể mặc được chứ không phải những chiếc váy ôm xẻ cao, váy ngủ hai dây hay quần jeans 'te tua' rách trên hở dưới. Có bạn, sau khi đăng trạng thái kêu gọi quyên góp quần áo, còn phải ý nhị nhắc thêm: 'Mọi người vui lòng… giặt quần áo trước khi mang tặng giúp mình'.

Xin đừng từ thiện theo phong trào, bạn có biết người miền Trung đang thực sự cần gì?-1

Hình ảnh quần áo từ thiện cứu trợ miền Trung bị vứt ngổn ngang dưới đất đang gây xôn xao MXH

Giúp người thì giúp cho trót, đừng biến miền Trung thành 'bãi rác', đừng xem lũ lụt là cơ hội chỉ để tống khứ đi đống quần áo đã lỗi mốt trong tủ của mình.

Đã có lòng tặng quần áo, xin bớt chút thời gian lựa ra những món mà bà con có thể dùng được, giặt sạch sẽ thơm tho, gấp gọn gàng, xem như đó là một món quà mình mang đi trao tặng những người mình yêu mến, chứ không phải kiểu bố thí ban ơn.

Bên cạnh đó, hình ảnh những chiếc bánh chưng, bánh tét bị vứt lại ven đường vì hư hỏng sau thời gian vận chuyển cũng khiến nhiều người không khỏi đau lòng. Vẫn biết đó là lòng tốt, nhưng bánh được gói gấp, luộc không kĩ, chưa ráo nước, số lượng lại quá nhiều, cùng một lúc từ các nơi đổ về miền Trung thì hư hỏng là chuyện khó tránh khỏi.

Khi tình hình đã ổn định hơn, thực phẩm đã không còn thật sự cấp thiết như những ngày lũ cao đỉnh điểm nữa, thứ bà con cần lúc này là thuốc men, vật dụng sinh hoạt, học tập, hoá chất khử khuẩn - vệ sinh môi trường, hỗ trợ xây dựng lại nhà cửa, cơ sở vật chất.

Có nhà, cứ 30 phút lại có một đoàn từ thiện vào tặng thực phẩm, ăn không hết, không có điều kiện bảo quản, lại sinh hư hỏng ôi thiu, bỏ thì tiếc, mà dùng thì gây ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ.

Hình ảnh những chiếc bánh chưng bị vứt lại ven đường vì hư hỏng sau thời gian vận chuyển cũng khiến nhiều người không khỏi đau lòng

Mới đây, một cửa hàng ở Đà Nẵng đã phải lên tiếng 'nài nỉ' các nhà hảo tâm mua hàng cứu trợ hãy lựa chọn hàng có chất lượng, có kiểm nghiệm đàng hoàng, sau khi họ nhận được lời đề nghị tìm giúp vài nghìn máy lọc nước loại vài trăm ngàn một cái, sử dụng hoá chất không đảm bảo để lọc, với mục đích đem ra Quảng Bình, Quảng Trị tặng cho bà con.

Sau lũ sẽ là thời kì mà các vấn đề về vệ sinh 'lên ngôi', bệnh da liễu, tiêu hoá và hô hấp sẽ bắt đầu tấn công. Nguồn nước sạch là vấn đề cực kì quan trọng sau khi lũ rút, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ: Vệ sinh nhà cửa, tắm giặt, ăn uống đều cần đến nước.

Vốn dĩ sau lũ, nguồn nước này đã bị ô nhiễm nghiêm trọng do các vi khuẩn phát sinh từ chất thải của người và động vật, xác động vật phân huỷ,… nếu không được xử lý tốt sẽ gây ra rất nhiều bệnh tật kèm theo. Thế nên, thay vì mua mấy nghìn chiếc máy lọc nước không đảm bảo chất lượng, bạn có thể dồn tiền mua một vài máy công suất lớn, đảm bảo chất lượng cho các hộ trong cùng một thôn sử dụng chung.

Xin đừng từ thiện theo phong trào, bạn có biết người miền Trung đang thực sự cần gì?-2

Xin đừng chú trọng số lượng cũng đừng hão danh 'hỗ trợ mấy nghìn suất quà' mà đổ thêm vào nguồn nước ô nhiễm ấy một mớ hoá chất không tên, rồi đầu độc bà con mình thêm nữa.

Thiện nguyện là việc làm xuất phát từ sâu trong tâm mỗi người. Ai có ít góp ít, có nhiều góp nhiều, có tiền góp tiền mà có sức góp sức, còn không có, bạn chỉ cần ở nhà nguyện thêm một lời bình an cũng không sao. Đừng làm từ thiện theo phong trào, thấy người ta cho gì mình cũng hô hào quyên góp cho theo, để rồi thứ cần thì không có, thứ có thì lại không còn cần thiết nữa.

Hãy dừng lại một chút, đánh giá tình hình để đưa ra những lựa chọn phù hợp. Từ thiện, đừng chỉ để được tôn vinh. Hãy nhớ, đó là đồng bào của mình, nếu không làm được điều gì để giúp họ tốt hơn, thì cũng đừng khiến họ khổ sở cơ cực thêm vì tinh thần từ thiện nửa vời.



Theo Baodatviet.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://gioitre.baodatviet.vn/cuu-tro-mien-trung-cua-cho-khong-bang-cach-cho-1974483.html

Lũ lụt

mưa lũ

Quảng Bình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.