Ông Đinh Nho Bảng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Kinh doanh Vàng VNcho biết, vấn đề nổi cộm nhất của ngành vàng trang sức hiện nay là tình trạnggian lận tuổi vàng. Nếu kiểm nghiệm đàng hoàng thì chất lượng vàng bán ra thườngthấp hơn chất lượng công bố.
Điều này ảnh hưởng đến sự lành mạnh của thị trường, đặc biệt tạo nên những rủiro, thiệt hại cho người tiêu dùng trong bối cảnh giá vàng ngày càng tăng cao nhưhiện nay.
Do vậy Hiệp hội đã có Nghị Quyết số 2/2010/NQ-HNTN - trong đó thống nhất yêu cầutoàn thể hội viên (hơn 100 doanh nghiệp) thực hiện nghiêm túc nguyên tắc “Hãybán đúng chất lượng vàng”.
![]() |
Giá vàng càng cao, người tiêu dùng càng bị thiệt hại bởi gian lận tuổi vàng (Ảnh: N.N.) |
Trước mắt, sẽ thành lập một nhóm gồm các doanh nghiệp lớn cùng nhau cam kết bánđúng giá theo chất lượng vàng trang sức để sớm triển khai hoạt động đóng dấu hợpchuẩn chất lượng của Hiệp hội. Sau này từng bước mở rộng ra toàn thể hội viên.
Sự ra đời của “liên minh” doanh nghiệp được đóng dấu chuẩn chất lượng của Hiệphội sẽ giúp người tiêu dùng có thể bán vàng ra ở các cửa hàng trong liên minh màvẫn đảm bảo giá trị, thay vì thực trạng mua vàng ở đâu chỉ được bán lại ở đấynhư hiện nay.
Bên cạnh nỗ lực từ phía doanh nghiệp, để giảm thiểu rủi ro mua phải vàng giả,vàng thấp tuổi, ông Đinh Nho Bảng cũng khuyến cáo khách hàng không nên có tâm lý“ham rẻ”, chọn mua ở những cửa hàng nhỏ lẻ, những thương hiệu xa lạ, không rõtên tuổi xuất xứ.
|
Theo thống kê sơ bộ, thị trường vàng VN hiện có từ 7.000-8.000 doanh nghiệp kinhdoanh vàng. Ngành vàng trang sức chiếm khoảng 30% doanh thu toàn thị trường, 70%còn lại thuộc về ngành vàng miếng. Tuy nhiên gian lận nhiều nhất lại thuộc vềlĩnh vực vàng trang sức.
Còn lĩnh vực vàng miếng vừa qua mới phát hiện trường hợp làm giả vàng SJC- thương hiệu chiếm 90% thị phần vàng miếng trên thị trường.
Theo NguyễnNga
Vietnamnet