Lúc 12g50, đoàn tàu bắt đầu vàovị trí đặt đốt hầm Thủ Thiêm phía Q.2. Lúc 12g40 tàu vào tới cảng Sài Gòn. Tạikhu vực này do luồng lách hẹp nên các tàu lai dắt đi với tốc độ chậm. Lúc 12g37đoàn tàu lai dắt về đến Bến Nhà Rồng.
>>
Hiện ca nô chỉ huy đoàn tàu chophép bến phà An Lợi Đông hoạt động trở lại; cho phép tàu bè từ kênh tẻ qua sôngSài Gòn được phép quẹo về phía hạ lưu, không được phép chạy về hướng thượng lưusông Sài Gòn, nơi đoàn tàu đang lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đến vị trí dìm đốt hầmở Q.2.
Lúc 12g, các tàu kéo đốt hầm dìmđã vào tới cảng Tân Thuận (Q.7).
|
Sơ đồ hành trình di chuyển đốt hầm Thủ Thiêm đến điểm dìm hầm tại Q1 (Đồ họa: TTO) |
|
Người dân xóm cây bàng Q.2 theo dõi hành trình di chuyển hầm dìm đi qua khu vực sông Sài Gòn - Ảnh: Viễn Sự |
|
Tàu kéo hầm dìm đã được kéo đến khu vực ngã 3 đèn đỏ lúc 9g20 - Ảnh: TTD |
|
Tháp định vị đặt phía trước trên đốt hầm dìm - Ảnh: TTD |
|
Các kỹ sư đứng xem tàu kéo hầm dìm qua cầu Phú Mỹ lúc 10g - Ảnh: TTD |
|
Người dân tập trung theo dõi dưới chân cầu Phú Mỹ lúc 9g35 - Ảnh: TTD |
|
|
Trực thăng sư đoàn 370 quan sát chỉ đạo từ trên cao. Phía dưới là đốt hầm di chuyển chậm đi qua cầu Phú Mỹ - Ảnh: Viễn Sự |
|
Lúc 9g54 ngày 7-3 đốt hầm từ từ chui qua cầu Phú Mỹ - Ảnh: Viễn Sự |
|
|
Việc di chuyển đốt hầm qua cầu Phú Mỹ (Q.7) an toàn trong sự chứng kiến của CSGT chốt trên cầu - Ảnh: Viễn Sự |
|
|
|
Hành trình đưa đốt hầm Thủ Thiêm về cảng VICT - Ảnh: Viễn Sự |
|
Hàng ngàn người dân tụ tập dưới chân cầu Phú Mỹ, phía Q.7 để xem đốt hầm di chuyển ngang qua đây - Ảnh: Viễn Sự |
Lúc 7g40, phó chủ tịch UBNDTP.HCM Nguyễn Thành Tài bắn phát súng lệnh bắt đầu khởi động hành trình lai dắtđốt hầm Thủ Thiêm. Việc xuất phát chậm hơn 40 phút là do dòng chảy chưa đạt vậntốc cần thiết.
Sáng nay trời Sài Gòn thoáng mátnên ngay từ sáng sớm người dân thành phố và các địa phương lân cận đã tụ tập tạibến phà Bình Khánh, cầu Phú Mỹ, cầu Phú Xuân... để xem cảnh lai dắt đốt hầm.
Theo anh Nguyễn Đỗ - Kỹ sư trưởngnhà thầu Obayashi, đánh giá quá trình lai dắt khó nhất là qua những khúc cuatrên sông, tuy nhiên qua cuộc diễn tập trong ngày 6-3 cho thấy triều cường khátốt nên việc lai dắt cũng khá thuận tiện.
Đốt hầm Thủ Thiêm khi lai dắtdưới nước trọng tải sẽ giảm 700 tấn so với trên bờ. Có 4 tàu kéo 4 sợi dây tờichịu tải đến 120 tấn trong khi đó trọng tải yêu cầu cho việc lai dắt là 35 tấnnên giả thuyết cho rằng đứt dây tời sẽ khó xảy ra.
Cho đến thời điểm 8g30, đốt hầmThủ Thiêm số 1 đã rời bể đúc Nhơn Trạch được hơn 500 mét.
Lúc 9g, hai đầu cầu Phú Mỹ Q.7 đãbị CSGT chặn lại, người dân sẽ tạm thời ngưng lưu thông hướng từ Q.2 sang Q.7 vàngược lại. Trong khi đó, ngay dưới chân cầu đã có hơn 1.000 người đứng xem việclai dắt tại cảng Rau quả. Theo dự kiến đến hơn 10g đốt hầm lai dắt mới đi quakhu vực này.
Ngay tại khu vực cầu Phú Mỹ,phóng viên Ngọc Ẩn đi theo đoàn quan sát đã bị CSGT chặn canô lại để đảm bảo antoàn cho thời khắc đốt hầm di chuyển ngang qua đây.
Tại khu vực cảng rau quả ngaydưới chân cầu Phú Mỹ, phóng viên Viễn Sự cho biết rất nhiều người dân đemtheo máy quay phim, chụp hình để ghi lại thời khắc đốt hầm đi qua. AnhNguyễn Đức Sơn - 55 tuổi cho biết muốn giữ những khoảnh khắc đáng quý của thànhphố trong nhật ký gia đình anh. Theo anh Sơn đây là một sự kiện lớn của TP.HCM.
Lúc 9g30, đốt hầm đã đi quaMũi đèn đỏ. Tại đây có khúc cua khá ngặt từ sông Nhà Bè đổ vào sông SàiGòn để đi qua cầu Phú Mỹ. Tại địa điểm này, các tàu lai dắt hầm đi chậm lại đểxoay mũi hầm hướng về cầu Phú Mỹ.
9g35, các tàu lai dắt đốt hầm đãvượt qua khỏi mũi đèn đỏ an toàn để hướng về sông Sài Gòn. Ngay tại địa điểm cầuPhú Mỹ có cảng Lotus là một trong 5 điểm neo đậu tạm thời trong trường hợp xảyra sự cố. Anh Lê Minh Tâm - nhân viên điều độ cảng Lotus cho biết, hiện tại cóhơn 20 nhân viên cảng vụ túc trực thường xuyên để đề phòng sự cố. Anh Tâm chobiết sáng nay, triều cường tại khu vực cảng khá tốt và trong trường hợp có sự cốxảy ra, các tàu lai dắt đốt hầm có thể cập cảng được.
Dù khởi hành tại bể đúc trễ hơndự kiến 40 phút nhưng việc lai dắt đốt hầm đi qua cầu Phú Mỹ tại thời điểm nàychỉ trễ hơn với thời gian dự kiến ban đầu chừng 10 phút. Điều này cho thấy vậntốc di chuyển trên sông khá nhanh so với thời gian dự kiến trước đó.
Tốc độ di chuyển của đốt hầm quacầu Phú Mỹ khá chậm nhằm tránh va đập vào trụ cầu. Tại địa điểm cầu Phú Mỹ cógần 200 phóng viên các báo, đài theo dõi, đưa tin.
Lúc 9g54, đốt hầm Thủ Thiêm đầutiên đã chui lọt qua cầu Phú Mỹ an toàn trong tiếng reo vang của hàng ngàn ngườidân theo dõi. Thời điểm này, đốt hầm đã đi ngang qua khu vực quận 7, TP.HCM đểtiến đến cảng VICT. Như vậy, hành trình lai dắt đốt hầm Thủ Thiêm đi đến cầu PhúMỹ trễ hơn 15 phút so với dự kiến.
11g20, các tàu lai dắt đốt hầmbắt đầu tới cảng VICT với tốc độ hơn 5km/giờ. Dự kiến 11g30 đốt hầm Thủ Thiêmđược lai dắt đến cảng VICT.
Tại xóm Cây Bàng, phường ThủThiêm, quận 2, hàng ngàn người dân tập trung tại khu bờ sông Sài Gòn để theo dõiđốt hầm được kéo đến đây, mặc dù ít nhất hơn 1 giờ nữa đốt hầm mới được lai dắtđến địa điểm xóm Cây Bàng.
11g30, hầm dìm đã đi qua khu vựccảng Bến Nghé để tiếp tục tiến về cảng Tân Thuận. Bên bờ sông phía Q.2, hàngngàn người dân chen nhau trên bờ dài gần 2 km để chứng kiến việc kéo hầm dìm quanơi đây.
Lúc 12g, các tàu kéo đốt hầm dìmđã vào tới cảng Tân Thuận (Q.7)
|
Lúc 6g30 sáng 7-3, các tàu lai dắt đã vào vị trí bên ngoài bể đúc, trên sông Lòng Tàu (Nhơn Trạch, Đồng Nai) - Ảnh: T.T.D |
|
7g. Trực thăng bắt đầu quần đảo trên bầu trời phía trên khu vực bể đúc để bắt đầu nhiệm vụ ghi hình toàn bộ hành trình lai dắt - Ảnh: T.T.D |
|
7g38. Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Nguyễn Thành Tài nổ phát súng lệnh khởi hành đoàn lai dắt đốt hầm dìm số 1 tại nơi khởi hành - Ảnh: T.T.D |
|
7g45 các tàu lai dắt xoay đốt hầm dìm Thủ Thiêm để vào đúng hướng di chuyển và di chuyển ngay - Ảnh: TTD |
|
7g55 các tàu lai dắt bắt đã kéo đốt hầm dìm từ sông Lòng Tàu sang sông Nhà Bè. Các quan chức, kỹ sư, công nhân đứng tại khu vực quan sát ở cầu tàu bể đúc - Ảnh: TTD |
Theo