3 triết lý "vàng" của tỷ phú tài ba Jack Ma mà bố mẹ có thể áp dụng để dạy con

Những quan điểm của Jack Ma có thể hơi kỳ lạ và khiến nhiều người không khỏi bất ngờ

Những quan điểm của Jack Ma có thể hơi kỳ lạ và khiến nhiều người không khỏi bất ngờ, nhưng đó là những gì được đúc kết từ chính thực tế cuộc đời của bản thân ông mà các bố mẹ có thể áp dụng để dạy con mình.

>>
Nổi tiếng và giàu có, quan điểm dạy con khác biệt của Jack Ma khó ai có thể tin được

Doanh nhân Jack Ma được biết đến là tỷ phú giàu thứ hai ở Trung Quốc, là người đã xây dựng thương hiệu thương mại trực tuyến khổng lồ Alibaba. Đây là thương hiệu được tạp chí Entrepreuner danh tiếng miêu tả là "một trong những công ty thành công nhất, phá vỡ mọi kỷ lục cho đến nay".

3 triết lý vàng của tỷ phú tài ba Jack Ma mà bố mẹ có thể áp dụng để dạy con - Ảnh 1.

Jack Ma được biết đến là một tỷ phú tài ba giàu thứ 2 ở Trung Quốc.

Theo tạp chí Forbes, Jack Ma hiện nay sở hữu khối tài sản lên đến 38,3 tỷ đô và giờ đây ở tuổi 53, người đàn ông thành công này đang truyền đạt lại những gì mình đã học được trong cuộc sống và công việc. Nếu bạn ước mơ của con mình có thể trở nên cực kỳ thành công trong bất cứ điều gì con chọn làm trong tương lai, đây là ba quan điểm sống từ Jack Ma mà các bố mẹ có thể áp dụng để dạy con mình trở thành người thành công như tỷ phú tài ba này:

1. Một "đứa trẻ học kém" không có nghĩa là sẽ có một tương lai không thành công

Jack Ma đã luôn luôn thuyết giảng rằng trí thông minh không phải là dấu hiệu duy nhất cho sự thành công và chính bản thân ông cũng từng "bị coi là một học sinh kém".

"Tôi đã trượt một bài kiểm tra quan trọng lúc còn học tiểu học hai lần, trượt bài kiểm tra trung học ba lần và thất bại trong kỳ thi tuyển sinh đại học hai lần", ông nói với tạp chí Entrepreuner. Đồng thời, Jack Ma cũng đã bị Đại học Harvard từ chối đến 10 lần!

3 triết lý vàng của tỷ phú tài ba Jack Ma mà bố mẹ có thể áp dụng để dạy con - Ảnh 2.

"Tôi nộp đơn thi vào Havard, nhưng đã bị từ chối 10 lần".

Vậy đâu là bí mật của ông? "Nếu bạn muốn thành công, bạn phải có EQ tuyệt vời (chỉ số cảm xúc). Cho dù bạn thông minh đến đâu, nếu bạn không biết cách làm việc với ngườ khác, bạn sẽ không bao giờ thành công ", ông nói.

2. Học không nhất thiết chỉ học ở trường

Jack Ma muốn học tiếng Anh, vì vậy ông đã bắt đầu tự học từ năm 12 tuổi. Vào mỗi buổi sáng trong suốt 8 năm, ông đều đạp xe 40 phút đến một khách sạn ở Hàng Châu để làm hướng dẫn viên du lịch tình nguyện cho khách nước ngoài. Mục đích của việc làm này chỉ để thực hành tiếng Anh.

Tỷ phú nổi tiếng chia sẻ: “Cho dù bạn muốn học tập hay làm việc thì ưu tiên vẫn luôn phải là việc học tập. Khi bạn kinh doanh, bạn học hỏi từ kinh doanh. Khi bạn đi học, bạn phải đưa những kiến thức được học vào thực tiễn".

3 triết lý vàng của tỷ phú tài ba Jack Ma mà bố mẹ có thể áp dụng để dạy con - Ảnh 3.

3. “Grit” có thể là yếu tố lớn nhất đằng sau sự thành công

Grit là gì? Nhà tâm lý học và nhà nghiên cứu Angela Lee Duckworth (trường ĐH Pennsylvania, Mỹ) là người tiên phong trong nghiên cứu về grit, giải thích: "Grit là niềm đam mê và sự kiên trì cho các mục tiêu rất dài hạn. Grit có nghĩa là có khả năng chịu đựng. Trong tiếng Việt, có thể hiểu đó là “Sự kiên gan bền chí”. Grit gắn bó với tương lai, với mỗi ngày của bạn, không chỉ trong một tuần, không chỉ trong một tháng mà cả năm nữa. Và ý nghĩa của thuật ngữ này là mọi người phải làm việc thật chăm chỉ để làm cho tương lai trở thành hiện thực. Grit là sống như thể cuộc đời là một cuộc chạy đường dài, chứ không phải là một cuộc chạy nước rút".

Jack Ma hiểu rất rõ về grit. Trước khi Alibaba thành công, Jack Ma đã chứng kiến một công ty của mình với số vốn 2.000 USD đã thất bại. Và khi Alibaba bắt đầu hoat động, nó thậm chí còn không thể hòa vốn; cho đến năm 2002, nó chỉ kiếm được 1 đô la lợi nhuận.

3 triết lý vàng của tỷ phú tài ba Jack Ma mà bố mẹ có thể áp dụng để dạy con - Ảnh 4.

Ông từng chia sẻ với sinh viên: "Nếu các bạn nghĩ rằng bạn cần khoảng 3 năm để thành công, thì hãy chuẩn bị cho khoảng 10 năm. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có khoảng 5 năm để thành công, hãy chuẩn bị cho khoảng 15 năm. Bạn nên có một sự chuẩn bị lâu dài và sự quyết tâm".

Nhân vật hư cấu mà Jack Ma thích nhất là Forrest Gump từ bộ phim cùng tên. Ông luôn thích cách Gump đấu tranh và làm việc chăm chỉ. Ông nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn: "Tôi đã xem phim đó khoảng 10 lần. Mỗi khi tôi thất vọng, tôi đều xem nó".

Nếu bạn muốn con mình cũng có một tương lai như Jack Ma, ngừng tin rằng thất bại là một điều cố định không thay đổi được. Thay vào đó, hãy cho con của bạn thấy rằng mỗi lần bị từ chối là một cơ hội để làm tốt hơn và bắt đầu lại.

Nguồn: Parenting

Theo Trí Thức Trẻ

Dạy con

tỷ phú Jack Ma


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.