Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình

Gia đình Cosio quyết định không cho cả 3 đứa con đến trường mà chỉ ở nhà phụ giúp bán hàng, học hỏi những thứ thiết thực từ cuộc sống xung quanh.

Không lựa chọn phương pháp giáo dục thông thường, gia đình Cosio quyết định không cho cả 3 đứa con đến trường mà chỉ ở nhà phụ giúp bán hàng, học hỏi những thứ thiết thực từ cuộc sống xung quanh.

>> Hai cách dạy con ngoan cực hiệu quả mà nhiều cha mẹ Việt không hề biết

Gia đình của anh Kiddo và chị Amy Cosio sống tại thủ đô Manila nhiều năm trước khi quyết định rời bỏ thành phố đông đúc khói bụi để chuyển đến một vùng biển không khí sạch trong, và cuộc sống thanh bình, vui vẻ. Đó là La Union, một khu vực lướt sóng khá nổi tiếng tại Philippines. Trả lời phỏng vấn trên tạp chí Esquire, Kiddo cho biết đó là quyết định đúng đắn nhất trong đời anh tính tới thời điểm hiện tại.

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 1.

Nhà Cosio sống nhờ vào công việc kinh doanh quán cà phê El Union Coffee và tận hưởng những năm tháng tươi đẹp, hạnh phúc nhất. Cả ba đứa trẻ nhà Cosio là Cady, 6 tuổi, Dylan 4 tuổi và Adam 2 tuổi, tất cả đều không cần đến trường, thay vào đó mỗi ngày chúng sẽ ra tiệm phụ giúp, học lướt ván, chơi đùa ngoài biển và học tập từ tất cả mọi thứ từ trong cuộc sống xung quanh.

Mặc dù vậy, khi tiếp xúc với những đứa trẻ, ai cũng phải công nhận một điều rằng, đó là những cô cậu bé thông minh, đáng yêu, tốt bụng và lịch sự đáng kinh ngạc.

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 2.

Kiddo cho biết: “Những trẻ em khác đến trường sẽ có thể học được nhiều thứ hơn mấy đứa nhà tôi. Nhưng nhìn vào các con của mình, tôi có thể thấy rằng chúng rất tự do, thoải mái để phát triển. Chúng biết tôn trọng người lớn nhưng đồng thời cũng đối xử với họ một cách bình đẳng. Chúng rất tự tin và cũng vô cùng thành thật, không hề xấc láo. Đối với nhiều người có thể không chấp nhận được điểm này, khi mà họ nghĩ rằng con nít phải tuân theo lệnh người lớn. Nhưng với tôi lại nghĩ rằng, trẻ con hay người lớn cũng như nhau cả, chỉ là bây giờ bọn chúng trẻ hơn, non kinh nghiệm hơn và có những vai trò khác nhau mà thôi.”

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 3.

Với gia đình Cosio, biển cả chính là lớp học. Dù có bận rộn đến đâu, họ cũng sẽ dành một khoảng thời gian cùng nhau ra bờ biển. Đó là lúc bọn trẻ sẽ học bơi, lướt sóng, chơi đùa, là lúc gia đình tăng thêm sự gắn kết và cũng là lúc chúng học hỏi về thiên nhiên và cuộc sống.

“Bọn trẻ sẽ có thể hỏi tôi đủ thứ chuyện trên đời từ chim, cá, động vật đại dương, cho đến thiên nhiên, thời tiết, âm nhạc, hoạt hình, thậm chí là máy bay, ninja… tất cả mọi thứ”, Kiddo giải thích.

Không cho con đi học là một khái niệm khá phổ biến, được một nhà giáo dục người Mỹ, John Holt, giới thiệu vào những năm 1970. Phương pháp này hoàn toàn đi ngược lại với giáo dục trong khuôn khổ thông thường, thay vào đó, những đứa trẻ sẽ được tự do tìm tòi và học hỏi theo năng lực, sở thích và mục đích của mình. Phương pháp này cũng đã và đang gây nhiều tranh cãi khắp  mọi nơi trên thế giới.

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 4.

“Chúng tôi hiểu rõ về tính cách cũng như sở thích của từng đứa con mình. Những ý thích đó đều có thể thay đổi từng ngày khi chúng lớn dần lên, và điều đó khiến cho việc làm bố mẹ cũng là một quá trình học hỏi. Cuộc sống con người không phải như một đoạn đường hầm, bạn chui vào đầu này và bước ra đầu kia là đến nơi muốn đến. Cuộc sống là một con đường rộng mở, chúng ta có thể tạm nghỉ để đi chơi, uống nước với bạn bè, đi bơi một chút thậm chí là đổi hẳn hướng khác để đi. Với bọn trẻ, chúng tôi có định hướng sẵn cho chúng nhưng đồng thời chúng tôi cũng rất linh hoạt theo nhiều hướng khác nhau”.

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 5.

Quả thật, sở thích của trẻ con có thể thay đổi xoành xoạch theo từng thời điểm, đó cũng là thứ mà chị Amy cảm thấy rất thú vị trong quá trình nuôi dạy con của mình.

“Điều quan trọng là phải luôn giữ được tinh thần ham học hỏi cho bọn trẻ. Hôm nay nó có thể muốn đọc sách, ngày mai lại đòi học làm bánh… Dù thế nào, tôi cũng luôn cố gắng hỗ trợ bọn trẻ một cách tốt nhất, ủng hộ và khuyến khích con, cho con ý kiến, tạo điều kiện và luôn sẵn sàng giúp đỡ khi con cần.”

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 6.

Nói về những môn học căn bản như đọc, viết và tính toán, Kiddo nói chúng là một phần của những hoạt động thường ngày của họ. 

“Bọn chúng còn rất nhỏ, tôi nghĩ chúng cần phải chơi nhiều hơn. Chính vì vậy mọi thứ tôi đều tập trung vào căn bản. Chẳng hạn như thấy cái gì thì nói về cái đó, rồi dùng gậy vẽ số lên bãi cát để dạy chúng về tính toán. Để con lớn một chút, chúng tôi sẽ bắt đầu chỉ những thứ khó hơn.”

“Những kỹ năng sống vẫn là quan trọng hơn cả. Chẳng hạn như cách để thể hiện bản thân, tôn trọng thiên nhiên, phát triển tư duy phê phán và logic. Tôi không bắt bọn trẻ phải ngồi im một chỗ và giải thích tường tận từng khái niệm. Chúng tôi kết hợp nó trong những hoạt động thường ngày. Như là khi chơi trốn tìm tôi hay đếm từ 1 đến 10, và giờ ngay cả Adam cũng có thể hiểu được thời gian là gì”, Amy chia sẻ.

Biến biển cả thành lớp học - gia đình Philippines khiến mọi người kinh ngạc về cách dạy con của mình - Ảnh 7.
Ảnh: Internet

Nhiều người sau khi tiếp xúc với những đứa trẻ và biết về cách giáo dục của gia đình Cosio, thường có chung một thắc mắc là, nếu như Kiddo và Amy không dạy được chúng nữa thì bọn trẻ sẽ ra sao? Kiddo cười và nói: “Hiện giờ mọi thứ vẫn rất tốt, nhưng nếu sau này không suôn sẻ nữa thì rất đơn giản, tôi sẽ cho chúng đến trường thôi! Đừng nghĩ bạn đã lựa chọn cái này rồi thì không thể chọn lại được cái khác, đó chỉ là bạn có dẹp cái tôi của mình đi hay không, chấp nhận mình sai và sửa chữa sai lầm thôi”.

(Tổng hợp)

Theo Thời đại

phương pháp giáo dục

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.