Cô bé 14 tháng tuổi biết đọc chữ giờ ra sao?

17 năm trước, cô bé Lê Bảo Quyên biết đọc chữ và các con số khi mới 14 tháng tuổi. Hiện Quyên là du học sinh trường Bexhill College, Anh.

17 năm trước, cô bé Lê Bảo Quyên biết đọc chữ và các con số khi mới 14 tháng tuổi. Hiện Quyên là du học sinh trường Bexhill College, Anh.

Năm 22 tháng tuổi, Bảo Quyên xuất hiện trên tờ báo in với khả năng biết đọc sớm. Bài báo có đoạn: “Người phát hiện ra cháu có khả năng đặc biệt là mẹ cháu – chị Nguyễn Thị Xuân Yến, một thạc sĩ Ngôn ngữ, hiện là giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học – Đại học Sư phạm Huế. Khi Bảo Quyên 14 tháng tuổi, chị Yến thường đem một số sách giáo dục tiểu học cho cháu xem tranh. Ai ngờ bày đến đâu cháu nhớ và đọc đúng đến đó”.

Thời điểm đó, nhiều phóng viên xin phỏng vấn nhưng gia đình Bảo Quyên không đồng ý đăng tải nhiều vì sợ ảnh hưởng đến sự phát triển của con. Quyên cũng không theo học trường lớp đặc biệt nào, em sống hồn nhiên đúng lứa tuổi.

Cô bé 14 tháng tuổi biết đọc chữ giờ ra sao?
Bài báo về Bảo Quyên cách đây 17 năm.

Suốt quá trình nỗ lực, cựu nữ sinh trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam luôn chứng tỏ mình không phải “thần đồng”, “hiện tượng lạ”.

Khả năng biết đọc sớm để lại cho Quyên nhiều kỷ niệm vui. Năm 3 tuổi, em được ba dẫn theo xin học tại trường chuẩn quốc gia trong thành phố. Cô hiệu trưởng cương quyết không nhận, vì hộ khẩu gia đình em trái tuyến. Nhưng khi biết khả năng biết đọc sớm của Quyên qua bảng chữ treo trên tường, cô đã nhận em vào lớp mẫu giáo bé.

Bậc tiểu học, Quyên vượt qua bài kiểm tra về hình vẽ, chữ số và kể chuyện để học tại ngôi trường chất lượng cao của thành phố. Lớn lên, Bảo Quyên cùng gia đình chuyển ra Hà Nội. Chuyến đi xa đầu tiên đánh dấu sự trưởng thành của cô gái là dự trại hè giao lưu Việt - Trung. Được gặp gỡ nhiều bạn bè, anh chị là học sinh trường Ams năng động, Quyên quyết tâm thi vào ngôi trường này.

Nữ sinh chuyên văn trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam cũng đã ghi dấu ấn nổi bật 2 năm liền trên sân khấu tài năng của Ngày hội anh tài. Học tập và rèn luyện cùng bạn bè có chung ước mơ, Quyên càng có thêm động lực đạt học bổng du học.

Bảo Quyên và em gái.
Bảo Quyên và em gái.

Sẽ học ngành truyền thông

Bài báo in bị lỗi khi đăng tải sai thông tin họ và tên (từ Lê Bảo Quyên thành Lê Thị Bảo Quyên) cách đây 17 năm lại là mối “duyên” đưa em đến với ngành truyền thông.

Bảo Quyên cho biết, nhiều người đã gọi em theo tên sai trong suốt thời gian dài. Từ đó, nữ sinh nhận ra thông tin sai dù nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả lớn.

“Em sử dụng ý tưởng này bằng cách kể câu chuyện trên để mở đầu cho bài luận của mình. Người phỏng vấn rất thích thú trước câu chuyện của em”, Quyên kể lại hành trình nhận học bổng của trường Bexhill College.

Ngoài ra, để giành học bổng, trong bài viết Bảo Quyên cho rằng cần có cách lựa chọn chủ đề độc đáo, không lan man về thành tích nhưng người đọc vẫn thấy được con người và cá tính của người viết. Quyên cũng trải qua phần phỏng vấn và kiểm tra về Toán, Tiếng Anh để nhận học bổng.

Hiện tại, Bảo Quyên sang Anh được 2 tháng. Cô sẽ hoàn thành khóa học A-level vào năm 2017, sau đó tiếp tục săn học bổng vào các trường đại học lớn tại Anh với chuyên ngành truyền thông đa phương tiện.

Phía sau sự thành công của Bảo Quyên luôn có bóng dáng người mẹ hiện công tác tại Bộ GD&ĐT. Nữ sinh tâm sự: “Với em, mẹ là người chịu thương chịu khó, sống hết mình vì gia đình và yêu thương con cái hết mực. Mẹ là tấm gương của em về sự vượt khó trong cuộc sống, cũng như trong học tập. Mẹ đã nhận được học vị tiến sĩ khi tuổi còn rất trẻ”.

Người mẹ có tầm ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của Quyên.
Mẹ có tầm ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của Quyên.

Suốt chặng đường Bảo Quyên đi, từ việc chọn trường, chọn đất nước du học để theo đuổi ước mơ, luôn có hình dáng của ba mẹ.

Cô tâm sự: “Ba mẹ em luôn dạy về sự trung thực và thẳng thắn. Em luôn nói ra suy nghĩ của mình để tìm được lời khuyên thích đáng. Lớn lên, ba mẹ trao cho em quyền quyết định trước những ngưỡng cửa cuộc đời”.

Bảo Quyên 12 năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, điểm trung bình năm trên 9.0. Học bổng 100% bậc A-level của trường Bexhill College.

Cô là một trong 100 học sinh toàn quốc tham dự trại hè giao lưu học sinh Việt – Trung năm 2010 được tổ chức tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc.

Bảo Quyên đoạt giải ba cuộc thi Global Citizen với tư cách tình nguyện viên dự án "Share food we could" - dự án chia sẻ đồ ăn đến những hoàn cảnh khó khăn.

Quyên từng tham dự chương trình giao lưu văn hóa Nhật Bản JENESYS 2.0 do chính phủ Nhật tổ chức tại Tokyo, Chiba, Fukuoka – Nhật Bản tháng 12 năm 2014.

Cô là thành viên Ban tổ chức chương trình Korea Festiva 2013, hội chợ Hoa Học Trò Garage Sale 2013 và là cộng tác viên báo Hoa Học Trò trong suốt những năm học cấp 3.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.