Lừa đảo du học sinh: Từ vé máy bay đến trường học 'ma'

Sự việc hàng trăm du học sinh bị lừa vé máy bay tại Australia chỉ là một trong số nhiều vụ lừa đảo sinh viên ở nước ngoài.

Sự việc hàng trăm du học sinh bị lừa vé máy bay tại Australia chỉ là một trong số nhiều vụ lừa đảo sinh viên ở nước ngoài.

Ở Việt Nam, không ít học sinh, sinh viên chuẩn bị du học gặp "cò" xin visa, tìm trường. Khi sang nước ngoài, họ tiếp tục phải đối mặt tình trạng môi giới thuê nhà, xin việc... Mới đây nhất, hàng trăm du học sinh bị lừa mua vé máy bay khi về Tết.

Những kiểu lừa của "cò" du học

Khoác lên mình vỏ bọc của một người bản xứ có quan hệ rộng và thông thạo các thủ tục, luật pháp, những đối tượng lừa đảo lợi dụng sự bỡ ngỡ của du học sinh khi mới sang để cung cấp đủ thứ dịch vụ mà lẽ ra họ có thể tự làm nếu tìm hiểu kỹ.

Mới đây, du học sinh bị lừa mua vé máy bay "rởm" của một người ở Australia gây xôn xao dư luận. Người dùng Facebook có tên Vi Tran tự nhận là đầu mối cung cấp vé máy bay và được nhiều du học sinh ở 2 thành phố Sydney, Melbourne tin tưởng đặt mua.

Hàng trăm du học sinh đã kêu cứu trên mạng xã hội sau khi phát hiện mã vé máy bay về Việt Nam bị hủy. Thậm chí, có người đã về Việt Nam nhưng vé khứ hồi Sydney vẫn chưa thấy, trong khi "nhân vật chính" Vi Tran bán vé đã cầm tiền và "lặn mất tăm".

Lừa đảo du học sinh: Từ vé máy bay đến trường học 'ma'
Ảnh minh họa.

Sự việc trên chỉ là bề nổi của rất nhiều vụ lừa đảo du học sinh tại Australia. Nhiều bạn trẻ còn bị lừa khi xin visa đảm bảo 100%. Những người này chuẩn bị sẵn danh sách giới thiệu du học sinh đã xin được visa thông qua dịch vụ của mình với đầy đủ thông tin để lấy lòng tin. Một số sinh viên chấp nhận bỏ tiền để nhanh được việc, nhưng cũng không ít người trong số họ chịu cảnh tiền mất tật mang.

Tuấn (Đại học South Australia) từng đọc một tin tuyển người làm dạng giúp việc nhà và đăng ký. Không lâu sau, nam sinh này nhận được email thông báo trúng tuyển với mức lương 450 euro/tuần.

Thư tiếp theo, người thuê nói rằng họ sẽ gửi cho cậu 5 tấm séc du lịch. Cậu phải tự điền vào số tiền 200$/tờ và gửi cho ngân hàng để nhận tiền lương ứng trước.

Thấy nghi ngờ, Tuấn báo cảnh sát và được thông báo rằng, tờ séc đó không phải của người gửi, ai viết vào gửi cho ngân hàng thì sẽ rút tiền mặt từ chính tài khoản của người đó.

Nhập học tại trường "ma"

Đỗ Thành Trung (Đại học RMIT, Australia) vẫn chưa quên câu chuyện vào nhầm trường "ma" của cậu bạn cùng phòng ở thành phố Melbourne. Muốn du học nhưng tài chính eo hẹp, cậu ta được "cò" giới thiệu một trường nghề học phí rẻ. Khi sang đến nơi, nam sinh mới biết đó thực ra là trường tư với cơ sở vật chất xập xệ.

Là trường nhỏ nên học được 1 năm, ngành này bị ngừng đào tạo mà không báo trước. Bất đắc dĩ, Trung phải bỏ học đi làm chui lủi ở các nông trại, chỉ đợi ngày cảnh sát "sờ gáy" là về nước.

Trên thực tế, việc lừa sinh viên vào các trường "ma" không chỉ xảy ra ở Australia, thậm chí nó còn xuất hiện nhiều hơn ở các điểm đến du học nổi tiếng như Mỹ, Nhật.

Mất cả trăm triệu đồng vì tin... "đồng hương"

Qua phản ánh của nhiều sinh viên Việt Nam tại Australia, thủ phạm của những vụ lừa đảo đa phần lớn là những cựu du học sinh hoặc những Việt kiều, từ những việc nhỏ nhặt như gạ gẫm mua đồ rởm, lừa vay tiền hay dụ đi làm nông trại rồi quỵt lương.

Nguyễn Thắng (Cao đẳng Eynesbury, Australia) đã bị một đồng hương lừa 5.000 AUD (hơn 100 triệu đồng vào thời điểm cho vay).

"Trong thời gian thuê nhà của một Việt kiều, mình được chú giúp đỡ nhiều để hòa nhập cuộc sống. Đến khi chú ngỏ ý vay tiền, mình cũng tin tưởng, đưa 5.000 AUD tiền tiết kiệm. Sau hơn một năm khất lần không trả, chú ấy chặn số điện thoại và trốn đi nơi khác", 9X chia sẻ.

Mỗi tháng làm thêm cật lực Thắng chỉ để được 500 AUD nên số tiền bị chiếm đoạt gần như là công sức cả năm tiết kiệm. Sau này tìm hiểu, cậu mới biết nhiều du học sinh khác cũng bị ông chú đó lừa.

Nhiều "đồng hương" sành sỏi tại Australia còn nghĩ ra trò "hack" vé tàu điện ngầm để lừa du học sinh. Những dòng quảng cáo kiểu "Bỏ ra 100 AUD để mua vé Myki (vé thanh toán phí tàu điện ngầm) có 150 AUD trong tài khoản" thường phổ biến trên các diễn đàn du học Úc.

Thực tế, đây là những vé tàu đã bị các đối tượng hack bất hợp pháp. Người sử dụng vé này có thể bất ngờ bị khóa tài khoản hoặc tệ hơn là bị phạt tiền và chịu trách nhiệm với pháp luật.

Theo Zing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.